THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 June 2013

Lật xe du lịch 20 hành khách bị thương

ANTĐ -Khoảng 8h30 sáng nay 11-6, một chiếc xe du lịch mang BKS Quảng Ninh, chở hơn 20 người ở TP Hạ Long và vùng phụ cận đi du lịch tại Lào đã bị lật tại khúc cua chân đèo Đất, Quốc lộ 8A, huyện Khamkot, tỉnh Bolikhamxay (Lào).
Vụ tai nạn khiến hơn 20 người bị thương Chiếc xe bị nạn và tài xế đang bị lực lượng chức năng Lào tạm giữ để điều tra nguyên nhân.

Theo thông tin ban đầu, Đoàn khách du lịch do Công ty Thương mại và Du lịch Á Đông, có trụ sở tại đường Lê Thánh Tông, phường Hồng Gai, TP Hạ Long tổ chức đi tham quan tại Lào đang  trên đường trở về Nghệ An thì gặp nạn.

Sau khi xe bị nạn, các nạn nhân bị thương đã được chuyển về Nghệ An để điều trị.

Địa điểm xảy ra tai nạn cách cửa khẩu Cầu Treo khoảng 80 km, đường đẹp nhưng có nhiều khúc cua nguy hiểm, cũng là nơi từng xảy ra những vụ tai nạn thương tâm cho du khách Việt Nam gần đây.
Quang Minh

Trung Quốc nịnh Nga để chơi bài “vỏ J-20, ruột Su-35”?

ANTĐ - Vừa qua phái đoàn của Trung Quốc đã đến Moscow đề thương thảo vấn đề mua sắm máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Bài viết trên Trang mạng thông tin CNQP Nga cho biết, Trung Quốc mua Su-35 với mục đích đẩy nhanh tiến độ phát triển máy bay chiến đấu “thế hệ thứ 5” J-20 của họ. 
Một quan chức trong ngành CNQP Nga cho biết, ngày 05/06, một chiếc máy bay chiến đấu đa dụng Su-35 của không quân Nga đã tiến hành bay biểu diễn cho phái đoàn quân sự Trung Quốc quan sát. Các chuyên gia Trung Quốc đã có những nhận xét, đánh giá rất cao về tính năng của loại máy bay chiến đấu thế hệ 4++ này.
Vị quan chức này cho biết, bay biểu diễn tính năng là một công tác khảo sát quan trọng trước khi ký kết các hợp đồng mua sắm máy bay. 2 phi công điều khiển máy bay lần này đều là người của Nhà máy chế tạo máy bay “Liên Hợp”. Đến tham dự buổi bay thử còn có đại diện của Bộ tư lệnh không quân Nga, Công ty xuất khẩu sản phẩm quốc phòng Nga và Công ty Sukhoi cùng tham gia.
Buổi bay biểu diễn kết thúc, các quan chức của cả 2 bên bắt đầu tiến hành trao đổi ý kiến. Tuy thông tin chính thức chưa được công bố nhưng đã có nhiều thông tin rò rỉ cho biết, có khả năng giai đoạn đầu Trung Quốc sẽ mua khoảng 24 chiếc chiến Su-35.
Vị quan chức này cho biết, mục đích chính của Trung Quốc khi mua Su-35 là để khắc phục những khó khăn mà Trung Quốc không thể khắc phục trong quá trình nghiên cứu, phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của họ là J-20. Tuy trong thời gian qua J-20 rầm rộ bay thử nhưng Trung Quốc vẫn còn 2 điểm yếu chết người về phát triển động cơ và hệ thống radar. Ngoài ra còn một số vấn đề như: vật liệu hấp thụ sóng radar, vật liệu tích hợp Titan để làm tăng độ bền...

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga


Về động cơ, nguyên mẫu số 1 của J-20 sử dụng động cơ AL-31F của Nga, còn chiếc thứ 2 sử dụng động cơ WS-10G do Trung Quốc “nhái lại” từ chính AL-31F. Đây chính là loại động cơ được Trung Quốc sử dụng trên “bản sao” của Su-27SK là J-11.
Các chuyên gia quân sự nước ngoài cho biết, tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm J-20 ít nhất còn phải mất 6-7 năm nữa, do đó Bắc Kinh không có cách nào hoàn thiện loại máy bay này đúng theo kế hoạch của họ là năm 2017. Trong khi đó họ đưa ra điều khoản hợp đồng mua sắm và bàn giao máy bay chiến đấu Su-35 trước năm 2015.
Vì vậy, mục đích mua sắm Su-35 là nhằm vào động cơ phản lực vector 117S, thuộc thế hệ AL-41F - phiên bản cải tiến rất sâu của AL-31F. Mổ xẻ loại động cơ tiên tiến này của Nga sẽ giúp Trung Quốc thu được những công nghệ cần thiết, đẩy nhanh tiến độ phát triển động cơ sử dụng trên các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của họ.
Su-35 là sản phẩm của Viện thiết kế Sukhoi, là loại máy bay chiến đấu đa dụng siêu hạng được phát triển trên cơ sở máy bay chiến đấu Su-27. Ngoài bảo lưu hình dáng khí động của dòng Su-27, Su-35 áp dụng phần lớn là công nghệ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, được giới quân sự trên thế giới xếp vào thế hệ 4++.

Ngoài động cơ và radar, Trung Quốc còn học được rất nhiều từ Su-35


Su-35S có tầm bay tối đa 3400km, trần bay 19km, bán kính tác chiến 1600km (chưa tính tiếp dầu trên không). Trước đây, tính năng tàng hình là điểm yếu của Su-27, hai nguồn phát xạ rất lớn ở cửa hút khí và buồng lái là khiếm khuyết chết người của nó, về phương diện này, Su-35 đã có rất nhiều cải thiện. Các nhà thiết kế Su-35 đã chế tạo ra một vật liệu hấp thụ sóng điện từ, để phun lên bề mặt cửa hút khí và các tấm thép ốp động cơ.
Thân máy bay được gia cố hợp kim Titan, cùng với thiết kế 3 cánh nổi tiếng là cánh nhỏ phía trước, cánh chính và cánh đuôi bằng phía sau khiến cho Su-35 có khả năng cơ động tuyệt vời, với tốc độ tối đa lên tới 2,25Mach, ngang ngửa với tốc độ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là F-22 của Mỹ nhưng vượt trội về khả năng linh hoạt.
Ngoài động cơ máy bay 117S ra, radar mảng pha thụ động IRBIS (PESA) cũng là một công nghệ then chốt của Su-35 và là “niềm mơ ước” của Trung Quốc. Su-35 sử dụng radar mảng pha thụ động IRBIS-E (PESA), cự ly phát hiện máy bay thông thường lên tới 350km, tàu chiến cỡ lớn là 400km. Đặc biệt nó có khả năng phát hiện các loại máy bay tàng hình có bề mặt tán xạ radar dưới 3m ở khoảng cách xa 100 - 150 km.
Hiện 1 nguyên mẫu radar PESA duy nhất của Trung Quốc đang được thử nghiệm trên 1 chiếc J-10B. Phía Trung Quốc tung hô ầm ĩ là đã chế tạo thành công radar mảng pha cho máy bay chiến đấu, thậm chí còn gạ bán cho Nga nguyên mẫu T/R.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 J-20 của Trung Quốc


Thế nhưng các chuyên gia kỹ thuật radar phân tích, thực chất loại radar PESA của Trung Quốc chỉ thuộc loại AESA, thuộc dạng công nghệ mà Nga và Mỹ đã bỏ không sử dụng. Chính vì vậy, để hoàn thiện nó, người Trung Quốc nhắm đến radar IRBIS-E là phiên bản hiện đại nhất của Nga đang lắp đặt trên Su-35.
Dại diện công ty Sukhoi tuyên bố, Su-35 áp dụng phần lớn các công nghệ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nên có tính năng vượt trội các loại máy bay thế hệ thứ 4 của Mỹ và châu Âu như: Rafele, Typhoon, F-15, F-16, F/A-18 và máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ, có đầy đủ khả năng đối chọi với loại máy bay khủng nhất của Mỹ là “Chim ăn thịt” F-22 Raptor. 
Nguyễn Ngọc
Theo Mạng thông tin CNQP Nga

Máy bay do Trung Quốc sản xuất gãy đôi khi hạ cánh

ANTĐ - Một máy bay chở 46 hành khách của Indonesia đã gặp nạn khi đang hạ cánh tại một sân bay ở miền đông nước này.


Người phát ngôn của Bộ Giao thông Indonesia, Bambang Ervan, cho biết tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay MA-60, do hãng hàng không nhà nước Merpati Nusantara điều hành, đang hạ cánh tại một sân bay ở tỉnh Nusa Tenggara, miền đông Indonesia. Vụ tai nạn khiến hai người bị thương nhẹ do các mảnh kính vỡ. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay sử dụng động cơ turbin cánh quạt, do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An, Trung Quốc chế tạo, nằm giữa đường băng, thân gãy làm đôi, cánh cắm xuống đất.

Do nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày một tăng cao, số lượng máy bay đưa vào khai thác ở Indonesia cũng gia tăng nhanh chóng, tuy nhiên Indonesia lại là quốc gia có hồ sơ về an toàn hàng không tồi tệ nhất châu Á. Hồi tháng 4 vừa qua, một chiếc máy bay của hãng Lion Air chở theo 108 người cũng đã đi chệch đường băng, đâm xuống biển tại khu vực đảo Bali và gãy làm đôi. Hàng chục người bị thương trong vụ tai nạn nhưng may mắn không có ai thiệt mạng. Còn với dòng máy bay MA-60 do Trung Quốc sản xuất, đây cũng không phải là tai nạn đầu tiên. Trước đó, hồi tháng 5-2011, một chiếc MA-60 khác do hãng Merpati sở hữu đã gặp tai nạn tại tỉnh West Papua, Indonesia khiến 25 người chết.
Khánh Dương
(Theo CNA)

Điện Hoàng Thiên Long ngày 25/2/2010 (Đạo Bác Hồ)



XEM NÈ RỒI BIẾT ĐẠO PÁK HÙ LÀ GÌ !

Đạo Bác Hồ hay còn gọi là đường tâm linh của Chủ Tịch Hồ Chí Minh là đạo uống nước nhớ nguồn, một con đường cao đạo nhất. Theo đường tâm linh của Bác là cải cách tôn thờ, tất cả quy chung lại một bát hương trong đó thờ được toàn bộ cả Trời, Đất, Bác Hồ, các anh hùng liệt sĩ, 9 đời 10 kiếp tổ tiên hai dòng họ nội, ngoại và các thần ngự trị cai quản tại gia đình. Các bạn thân mến! Bát hương chỉ là nơi để cắm nén hương chứ không phải đựng ai ở trong đó cả, một số người cho rằng theo đường tâm linh của Bác là đổ tổ tiên đi không thờ là một sự hiểu lầm quá lớn. Nếu chúng ta thờ mỗi người một bát hương thì bao nhiêu bát hương cho đủ được, ta thờ ai cũng chỉ là tưởng nhớ và thờ trong tâm mình thôi chứ đâu phải đựng người mình thờ trong bát hương. Đường lối của Bác văn minh, tiết kiệm mà giúp chúng ta sống trong sạch, sống thật thà không làm những việc sai trái. Theo con đường của Bác rất đơn giản nhưng lại hiệu quả vô cùng, ai đã theo thì tự mình phải tu tâm tích đức hay nói cách khác là con đường tu tại gia. Theo đạo Bác Hồ, làm đúng được như hướng dẫn của thầy Nguyễn Điền thì tâm hồn thanh thản, bách bệnh tiêu tan mà không cần một viên thuốc nào cả. Theo đường tâm linh của Bác không những chữa được bệnh mà còn làm cho các gia đình êm ấm, hạnh phúc và gặp mọi điều may mắn trong cuộc sống.Mọi người hãy nghiêm túc tìm hiểu về đường lối mới này và sẽ thấy vô cùng tuyệt diệu.
Phạm Thu Hương
Ngày sinh: 25/10/1976
ĐT: 098 552 6640
Email: Thuhuong1076@gmail.com
Nơi ở: Tổ 4 phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La
Nơi công tác: Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Sơn La

VIET PRIDE - Hầu hết các thủ khoa Garden Grove là GỐC VIỆT

Hầu hết thủ khoa Garden Grove là gốc Việt Thursday, June 06, 2013 8:47:37 PM Share on print Print Share on email Email GARDEN GROVE, California (NV) - Đại đa số thủ khoa của Học Khu Garden Grove năm nay là học sinh gốc Việt. Trong tổng số 13 học sinh thủ khoa của tám trường trung học trong học khu năm nay, có tới 11 em là gốc Việt, theo thông cáo báo chí của học khu. Danh sách các thủ khoa gốc Việt (tên, trường, đại học sẽ học sau khi tốt nghiệp) 1-Katrina Nguyễn, Bolsa Grande, UC San Diego. 2-Julie Trần, Garden Grove, UCLA. 3-Henry Quách, Garden Grove, Duke University. 4-Arthur Lê, Hare Continuation, Golden West College. 5-Diane Lâm, La Quinta, UCLA. 6-Cindy Trần, La Quinta, USC. 7-Yvette Trần, La Quinta, UC Berkeley. 8-Trisha Võ, Los Amigos, University of the Pacific. 9-Freddi Trần, Los Amigos, UCLA. 10-Derek Nguyễn, Pacifica, UCLA. 11-Andy Vũ, Rancho Alamitos, Stanford University. Trong khi đó, tất cả 9 học sinh á khoa của 7 trường trung học trong học khu đều là gốc Việt.

Nhập xe tiền tỉ để... ép rác !!


Thứ Hai, 10/06/2013 22:58

Thiếu sự nghiên cứu trước nên các xe quét, hút rác hiện đại được nhập về không thể sử dụng vì không phù hợp với đường sá ở TP HCM, đành chuyển thành xe... ép rác hoặc “trùm mền”

Sáu xe quét, hút rác hiện đại hiệu Kanglim được nhập từ Hàn Quốc với giá gần 11 tỉ đồng vào tháng 4-2005, nằm trong dự án tăng cường năng lực và hiện đại hóa trang thiết bị thu gom rác theo chủ trương của UBND TP HCM. Thế nhưng đến nay chỉ 1 xe hoạt động cầm chừng, còn lại được chuyển công năng thành xe ép rác vì không phù hợp với đường sá ở TP HCM.

Một trong những xe quét, hút bụi được chuyển đổi công năng thành xe ép rác Ảnh: SỸ ĐÔNG
Hao tốn gấp 10 lần công nhân vệ sinh
Khi nhập về, 6 xe này do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (Công ty MTĐT) quản lý nhưng phải "trùm mền" do không có đường để quét. Nguyên nhân do việc quét rác ở các tuyến đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố lại thuộc các công ty dịch vụ công ích quận, huyện nên 6 xe nhập khẩu hiện đại này không có đất dụng võ. Để không lãng phí, UBND TP đã chuyển giao 3 xe về công ty dịch vụ công ích (DVCI) các quận 1, 3 và Tân Bình; 1 xe giao cho Công ty TNHH MTV Công trình giao thông; 2 xe còn lại do Công ty MTĐT quản lý.
Sau khi chuyển giao, các xe này hoạt động không được bao lâu lại tiếp tục... "trùm mền" do tính năng của xe không phù hợp với đường sá Việt Nam. Một cán bộ của Công ty DVCI quận Tân Bình cho biết: Đường sá ở các nước ít bụi và rác, còn ở TP HCM cát bụi quá nhiều, chưa kể sỏi, đá, rác trái dừa, bao ni lông nằm rải rác. Muốn xe hoạt động hiệu quả thì phải có 2 công nhân đi trước lượm hết đá, sỏi, rác thì mới quét, hút được; còn không thì bụi tung mù mịt, người dân phản ứng. Chưa kể, do cát, bụi quá nhiều nên quét, hút một lần đường không sạch, phải quay lại lần nữa, rất tốn nhiên liệu, nhân công. Chưa hết, xe được thiết kế để quét, hút vỉa hè nhưng vỉa hè ở TP HCM lại không đồng bộ, thường bị chiếm dụng nên khó hoạt động.
Ngoài ra, chổi quét dùng cho xe nếu ngày nào cũng sử dụng thì 1-2 tuần phải thay, giá 1 cây chổi nhập từ Hàn Quốc trung bình trên 500 USD, trong khi hầu hết các công ty DVCI mỗi năm được giao kinh phí có hạn nên không dám cho xe hoạt động. Tính ra chi phí cho hoạt động của xe nhập gấp 10 lần so với sử dụng công nhân.
Chuyển công năng
Tại Công ty DVCI quận Tân Bình, xe vận hành được 6 tháng thì hụt kinh phí, phải xin kinh phí của Sở Tài chính nhưng vẫn không chịu nổi nên đành "trùm mền" nhiều năm. Cách đây 3 năm, công ty nhín một phần vốn được rót xuống để chuyển công năng xe quét, hút rác thành xe ép rác để không lãng phí. Tương tự, Công ty DVCI quận 3 cũng đã chuyển công năng chiếc xe được giao.
Tại Công ty DVCI quận 1, một cán bộ của công ty này cho biết "xe hoạt động cầm chừng được một thời gian thì ngưng hoạt động, 2 năm nay nằm ở xưởng, chưa biết sắp tới sẽ bán hay chuyển công năng thành xe ép rác". Theo cán bộ này, nếu có kinh phí, xe hoạt động sẽ giúp đường, vỉa hè sạch hơn so với công nhân quét thủ công. Tuy nhiên hiện nay, các đơn vị đang thực hiện chủ trương tiết kiệm theo Nghị quyết 11 của thành phố nên các Công ty DVCI phải cắt giảm 10%-15% kinh phí, do đó khả năng cho xe vận hành trở lại là không thể.
Riêng 2 xe của Công ty MTĐT đã được chuyển đổi công năng thành xe ép rác từ năm 2012. Trước đó, xe hoạt động trên tuyến đường Trường Chinh (quận Tân Bình), mỗi lần quét bụi tung mù mịt khiến người dân phản ứng. Do hiệu quả không cao lại thiếu kinh phí hoạt động nên đơn vị này chỉ cho xe hoạt động cầm chừng. Đến tháng 4-2012, khi TP chuyển giao việc vớt rác trên sông về lại cho Công ty MTĐT thì 2 xe trên được cải tạo thành xe ép rác và hoạt động cho đến nay. Một xe còn lại được giao cho Công ty TNHH MTV Công trình giao thông thực hiện quét, hút bụi tại các công trình cầu, đường hoặc cho các nhà thầu thuê làm vệ sinh tại các công trình.
THU HỒNG

Lần đầu tiên, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối mặt bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội



nguyentandung-duongtrungquoc3

Hôm nay, 10/06/2013, lần đầu tiên, Quốc hội Việt Nam tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hơn bốn chục lãnh đạo cao cấp khác. Chính quyền Việt Nam giải thích rằng việc lấy tín nhiệm nhằm chứng tỏ vai trò kiểm soát của lập pháp đối với hành pháp. Thế nhưng, giới quan sát nhận định là dường như mọi việc đã an bài, bởi vì tuyệt đại đa số các đại biểu Quốc hội đều là đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam.
Vào cuối tháng 11/2012, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết 35. Theo đó, hàng năm, các đại biểu, sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm giới lãnh đạo cao cấp, trong đó có chủ tịch nước, thủ tướng, với hy vọng cải thiện hình ảnh bộ mặt chính quyền trong một quốc gia đang phải hứng chịu nạn tham nhũng tràn lan và khủng hoảng kinh tế.
Phải chờ đến ngày mai, 11/062013, mới có kết quả cuộc bỏ phiếu. Hôm qua, chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết là giới báo chí được tham dự và theo dõi, đưa tin về cuộc bỏ phiếu.
Một số nhà quan sát cho rằng, Quốc hội Việt Nam cho đến nay chỉ đóng vai trò như một định chế ghi nhận, hợp thức hóa các quyết định của đảng Cộng sản cầm quyền. Do vậy, về thực chất, người ta có thể đoán trước được các kết quả.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên là đại biểu Quốc hội, được AFP trích dẫn, nhận định là « không thể tổ chức nghiêm túc cuộc bỏ phiếu này » bởi vì các đại biểu Quốc hội không có đầy đủ thông tin đáng tin cậy về hoạt động của các vị lãnh đạo.
Theo báo chí của Nhà nước, những người có tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp, dưới 50% trong hai năm liên tục, sẽ phải từ nhiệm. Nhưng theo giáo sư Thuyết, thủ tục này quá « phức tạp », quá chậm chạp và không làm thay đổi trật tự lãnh đạo hiện nay. Thậm chí, vị giáo sư này còn dự báo, tất cả mọi người sẽ được tín nhiệm.
Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần này, nhân vật thu hút sự chú ý nhất của công luận là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Năm nay 63 tuổi, ông Dũng đã được đảng Cộng sản Việt Nam, vào năm 2011, chỉ định tiếp tục làm thủ tướng nhiệm kỳ thứ hai. Trên cương vị thủ tướng, ông Dũng bị cho là phải chịu trách nhiệm chính về cuộc khủng hoảng kinh tế, nạn tham nhũng tràn lan, hệ thống ngân hàng suy yếu do phải gánh chịu những khoản nợ xấu khổng lồ của các tập đoàn Nhà nước.
Tại Hội nghị Trung ương 6, hồi tháng 10/2012, chưa bao giờ, một vị thủ tướng lại bị phê phán nặng nề đến như vậy, đặc biệt là những chỉ trích từ phía tổng bí thư Đảng. Báo chí trong nước đăng công khai những phê phán này. Thế nhưng, rốt cuộc, ông Dũng đã tránh được biện pháp kỷ luật, nhưng vị thế và uy tín của ông bị suy giảm đáng kể.
Tháng 11/2012, có một đại biểu Quốc hội còn đòi thủ tướng phải từ chức. Đây là một trong những sự kiện hiếm thấy trong một thể chế vốn có thói quen xử lý kín các vấn đề nội bộ.
Theo giới phân tích, các vụ tấn công nói trên xuất phát từ việc một số cán bộ lãnh đạo cao cấp trong chính quyền muốn làm suy yếu thủ tướng Dũng vì trên thực tế, ông được coi là người có nhiều thế lực nhất.
Là cựu chiến binh, đã từng tham gia lãnh đạo ngành công an, ông Dũng tuyên bố vẫn tiếp tục làm thủ tướng chừng nào Đảng còn tín nhiệm ông. Vào tháng trước, một lần nữa, ông Dũng tỏ ra rất vững chắc trong cương vị thủ tướng khi vô hiệu hóa được một cuộc tấn công mới.
Theo các nguồn tin nội bộ Đảng, Bộ Chính trị, cơ quan có quyền lực nhất Việt Nam, bao gồm 14 thành viên, đã yêu cầu phải có một biện pháp kỷ luật thủ tướng. Thế nhưng, ông Dũng vẫn thoát nạn vào giờ phút cuối, do có sự ủng hộ của đa số các ủy viên Trung ương Đảng. Trong số 200 ủy viên, nhiều bộ trưởng, tướng lãnh quân đội và công an, lãnh đạo các tỉnh do chính thủ tướng Dũng bổ nhiệm.
Một cựu quan chức cao cấp Việt Nam nói với AFP là sự kiện này giống như « một cuộc đảo chính của Ban Chấp hành Trung ương chống lại Bộ Chính trị », đây là sự kiện chưa từng thấy trong lịch sử đảng Cộng sản Việt Nam. « Giờ đây, tương quan lực lượng đã nghiêng về phía thủ tướng ».
Từ đó đến nay, báo chí của Nhà nước đăng nhiều bài và ảnh cho thấy một vị thủ tướng « năng động », đang đi thăm các đơn vị quân đội hoặc kiểm tra tiến độ đóng tàu ngầm tại Nga mà Việt Nam đặt mua.
Theo RFI

Nợ xấu tăng bình quân với tốc độ 3,94%/tháng



Tốc độ tăng nợ xấu đã được kiềm chế, song tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng liên tục tăng lên do dư nợ tín dụng tăng trưởng chậm.

Theo báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, tốc độ gia tăng nợ xấu của các TCTD đã giảm dần từ những tháng cuối năm 2012 và giảm mạnh nhất trong tháng 12/2012 (giảm 12,2%).
Theo báo cáo của các TCTD đến cuối tháng 4/2013, tổng số dư nợ xấu toàn hệ thống là 137,1 nghìn tỷ đồng, tăng 18,7 nghìn tỷ đồng (15,8%) so với cuối năm 2012 (4 tháng đầu năm 2012 nợ xấu tăng 36,2%), tốc độ tăng bình quân 3,94%/tháng (giảm đáng kể so với tốc độ tăng 9%/tháng của cùng kỳ năm 2012).
Mặc dù tốc độ tăng của nợ xấu đã được kiềm chế, song tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng liên tục tăng lên do dư nợ tín dụng tăng trưởng chậm. Theo đó, đến cuối tháng 4/2013, tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng là 4,67%, tăng so với mức 4,08% của cuối năm 2012 và 3,07% cuối năm 2011 .
Theo số liệu giám sát của NHNN, tỷ lệ nợ xấu đến thời điểm ngày 31/12/2012 là 7,8%, giảm so với mức gần 9% tại thời điểm 30/9/2012.
Mặc dù, các giải pháp xử lý nợ xấu trong thời gian qua đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng, nhưng Thống đốc cũng cho biết, việc xử lý nợ xấu cũng bộc lộ một số khó khăn, hạn chế.
Thứ nhất, các giải pháp được triển khai trong thời gian qua chủ yếu là TCTD tự xử lý nợ xấu đã làm giảm mức độ lành mạnh tài chính, hiệu quả kinh doanh của TCTD trong ngắn hạn.
Nợ xấu lớn, chi phí dự phòng rủi ro tăng mạnh là nguyên nhân quan trọng làm giảm kết quả kinh doanh ảnh hưởng đến sự an toàn tài chính của các TCTD. Chênh lệch thu-chi lũy kế năm 2012 của toàn hệ thống chỉ bằng 40% năm 2011, của 4 tháng đầu năm 2013 là 13,1 nghìn tỷ đồng, trong đó nhiều TCTD có chênh lệch thu – chi âm.
Thứ hai, việc xử lý nợ xấu phụ thuộc nhiều vào các điều kiện kinh tế vĩ mô và thị trường, song thị trường bất động sản chưa phục hồi, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, tiêu thụ hàng hoá chậm, năng lực tài chính và khả năng trả nợ của doanh nghiệp còn rất thấp.
Thị trường bất động sản chậm phục hồi, thị trường tài chính trì trệ gây khó khăn cho việc bán, xử lý tài sản bảo đảm tiền vay. Các giải pháp xử lý nợ xấu mang tính vĩ mô, căn cơ, bền vững chưa được triển khai như chuẩn mực phân loại nợ xấu mới chưa được áp dụng, cơ chế hỗ trợ TCTD xử lý nợ xấu,…
Thứ ba, thiếu sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ cho việc xử lý nợ xấu; môi trường kinh doanh không thuận lợi khó thu hút các nguồn vốn đầu tư tài chính cho việc xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm.
Thứ tư, cơ chế, chính sách xử lý nợ, tài sản bảo đảm tiền vay còn nhiều vướng mắc, phức tạp, chậm được khắc phục, hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi cho xử lý nợ xấu.
 Theo Dân Việt

Giá điện có thể tăng từ 1/7



Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo lần 3 về cơ cấu Biểu giá bán lẻ điện, dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2013, trong đó khống chế giá bán tại từng khu vực theo một tỷ lệ nhất định so với giá bán lẻ bình quân, thu hẹp bậc thang điện sinh hoạt và tách riêng giá bán dành cho nhóm khách hàng sản xuất xi măng, sắt thép.

Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo dự thảo sẽ chỉ còn 6 bậc thang, giảm so với mức 7 bậc thang hiện nay, trong đó gộp mức từ 101 đến 200 kWh, thay cho 2 bậc nhỏ hiện nay là từ 101 đến 150 kWh và 151 đến 200 kWh.
Ở bậc thang đầu tiên dành cho các hộ thu nhập thấp sử dụng không quá 50 kWh mỗi tháng và đã đăng ký với ngành điện, giá điện không lớn hơn 80% giá bán lẻ bình quân. Giả dụ với giá bán lẻ bình quân không đổi (là 1.437 đồng/kWh – chưa bao gồm thuế VAT), mỗi hộ gia đình này sẽ phải trả tối đa 1.150 đồng/kWh, thay vì 993 đồng như hiện nay.
Với hộ gia đình bình thường, giá điện sẽ tính từ bậc thang thứ 2 trở đi, bao gồm 5 mức giá. Trong đó, với lượng tiêu thụ điện mỗi tháng dưới 100 kWh, giá điện sẽ áp tối đa bằng giá bình quân, tương ứng 1.437 đồng/kWh theo quy định hiện nay.
Từ 101 đến 200 kWh, giá điện bằng 108% mức chung, so với hiện nay đang phải chịu 2 mức giá là 106% với lượng điện tiêu thụ từ 101 đến 150 kWh và 134% với 151 đến 200 kWh. Quy đổi, mức giá điện cho bậc thang này khoảng 1.552 đồng/kWh.
So sánh với mức giá điện hiện nay, với lượng điện tiêu thụ dưới 150 kWh, hóa đơn tiền điện của mỗi gia đình sẽ phát sinh thêm từ 7 đến 157 đồng mỗi kWh.
Nếu tiêu thụ điện từ 201 đến 300 kWh, tỷ lệ so với giá bán điện bình quân giảm còn 138%. Tương tự, bậc thang từ 301 đến 400 kWh cũng giảm từ 155% xuống còn 154%. Đây là hai mức tiêu thụ điện mà hộ gia đình có thể hưởng lợi so với thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, nếu tiêu thụ từ 401 kWh mỗi tháng trở lên, hộ gia đình sẽ phải chịu giá điện cao do áp mức 165% giá điện bán lẻ bình quân, tăng 6%.
Biểu giá điện bán lẻ cho hộ gia đình
(Đơn vị: đồng/kWh)
Bên cạnh đó, giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất cũng có sự gia tăng. Cụ thể, với cấp điện áp từ 110 kV trở lên, giờ bình thường và giờ cao điểm vẫn chịu mức giá như hiện nay là 84% và 150% giá bán lẻ điện bình quân, nhưng ở giờ thấp điểm sẽ bị tăng thêm 5%, lên 56%.
Ngoài ra, biểu giá bán lẻ điện mới cũng quy định riêng giá điện cho các ngành sản xuất sắt, thép, xi măng, thay cho việc bị gộp giống như các cơ sở sản xuất hiện nay. Lĩnh vực này sẽ phải chịu giá điện cao hơn các ngành sản xuất khác từ 6 – 10% với cùng cấp điện áp 110 kV trở lên.
Trước đó, trao đổi với báo chí tại cuộc họp ngày 6/5, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho hay đang yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính toán lại chi phí phát sinh sau khi giá than bán cho điện tăng nhằm có lộ trình điều chỉnh giá.
Bởi theo Quyết định 24 của Thủ tướng, khi chi phí đầu vào như nhiên liệu, tỷ giá… tăng từ 5% trở lên, giá điện sẽ được điều chỉnh tương ứng, khoảng cách giữa 2 lần điều chỉnh tối thiểu là 3 tháng. Lần gần đây nhất giá điện được điều chỉnh là ngày 22/12/2012, tăng thêm 5% lên mức bình quân 1.437 đồng mỗi kWh.
Theo VNExpress

Phát hiện chất gây ung thư trong bún


BANTINTHITRUONG - Xét nghiệm mẫu bún lấy từ 2 cơ sở trên địa bàn thị xã Tây Ninh cho thấy trong bún có chất huỳnh quang (Tinopal) có khả năng gây ung thư.
Đầu tháng 5/2013, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở sản xuất bún, hủ tiếu, bánh canh ở khu phố 2, phường 4, thị xã Tây Ninh. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều cơ sở không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm mẫu bún lấy từ 2 cơ sở trên địa bàn thị xã cho thấy trong bún có chất huỳnh quang (Tinopal), một loại hóa chất có khả năng gây ung thư.
http://l.f13.img.vnecdn.net/2013/06/10/bun-1370836057_500x0.jpg
Phát hiện chất huỳnh quang có khả năng gây ung thư trong bún. Ảnh: VTC

Tại cơ sở của ông Võ Văn Ánh, đoàn kiểm tra lấy 3 mẫu gồm nước luộc bún, bột đã khuấy trộn, hóa chất thu tại kho nguyên liệu gồm 200 gr màu vàng chanh và 420 gr bột màu trắng đem xét nghiệm. Kết quả, chất màu vàng chanh là chất tẩy trắng (huỳnh quang - Tinopal), còn chất bột màu trắng là chất chống mốc (Sodium benzoat), mẫu nước bột trộn gạo đã khuấy làm bún dương tính với chất tẩy trắng.

Ông Ánh khai cơ sở của ông hoạt động từ tháng 10/2007 đến nay, trong quá trình sản xuất có sử dụng hóa chất chống mốc, tẩy (bột màu vàng chanh) để tẩy trắng bún.

Tại cơ sở của ông Trần Văn Cương, đoàn kiểm tra cũng lấy 3 mẫu gồm nước luộc bún, bột đã khuấy trộn, hóa chất thu tại kho nguyên liệu gồm một bịch bột màu vàng chanh và 2 bịch bột màu trắng. Xét nghiệm tìm thấy ngoài chất tẩy trắng, chất chống mốc còn có hàn the. Mẫu nước bột trộn gạo đã khuấy làm bún dương tính với chất tẩy trắng.

Ông Cương khai cơ sở của ông hoạt động từ năm 2009, đến năm 2010 trong quá trình sản xuất có cho thêm chất tẩy trắng và chống mốc vào bún ở công đoạn quậy bột…

Bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cho biết, sử dụng huỳnh quang làm sáng bóng thực phẩm rất hại cho cơ thể vì nó chứa nhiều tạp chất, nhất là các kim loại nặng. Nếu sử dụng lâu dài, các tồn dư kim loại nặng sẽ tích tụ lại trong cơ thể ảnh hưởng lên gan, thận, thần kinh, gây ra các bệnh mãn tính, khiến người hay mệt mỏi, uể oải, nguy cơ gây ung thư.

Hàn the là chất không được phép có trong thực phẩm. Hàn the khi vào cơ thể, không đào thải hết mà tích tụ lại làm cơ thể mệt mỏi, chán ăn, trẻ chậm phát triển, ảnh hưởng đến gan, thận…

Tại TP HCM, trước đây Sở Y tế thành phố cũng có lần kiểm tra cơ sở sản xuất bún tươi, tuy nhiên không phát hiện việc sử dụng chất huỳnh quang làm sáng bóng bún, mà phát hiện có sử dụng chất chống mốc Sodium benzoat.

Theo VTC