THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 December 2013

RƯỚC LINH CỮU ÔNG NELSON MANDELA TRONG BA NGÀY

BBC- 07/12/2013  -Đoàn rước linh cữu của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela sẽ đi qua các con phố ở Pretoria, ba ngày trước đám tang vào Chủ Nhật tới, chính phủ Nam Phi thông báo.

Người dân ăn mừng cuộc đời của ông Mandela bên ngoài nhà ông
Người dân ăn mừng cuộc đời của ông Mandela bên ngoài nhà ông


Chính phủ khuyến khích người biểu tình đứng dọc đường trên tuyến này.Đoàn rước sẽ đi từ nhà xác tới tòa Union Buildings, nơi thi thể ông Mandela sẽ được quàn, trong các ngày thứ Tư, thứ Năm và thứ Sáu.
Trong khi đó những buổi tưởng niệm ông Mandela diễn ra ở khắp Nam Phi.
Hàng trăm người đã tập trung bên ngoài nhà ông Mandela ở Houghton, thuộc ngoại ô Johannesburg, nơi ông qua đời.
Người ta cũng đặt hàng ngàn vòng hoa ở ngoài nhà.
Ông Mandela qua đời tối thứ Năm, hưởng thọ 95 tuổi.
Hôm thứ Bảy chính phủ Nam Phi đã công bố thêm chi tiết về 10 ngày quốc tang và cho biết họ sẽ thu xếp để càng nhiều người có thể vào viếng ông Mandela càng tốt.
Lễ tưởng niệm chính thức sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần sau tại Sân vận động FNB ở ngoại ô Johannesburg.
Sau ba ngày nằm quàn, thi thể ông Mandela sẽ được đưa từ căn cứ quân sự ở Pretoria tới Qunu tại Eastern Cape để mai táng.
Qunu là nơi ông Mandela đã lớn lên và sau này về nghỉ hưu.

'Bia đá đơn giản'

Chủ Nhật được coi là ngày cầu nguyện và hồi tưởng chính thức.
Tổng thống Jacob Zuma thúc giục người dân Nam Phi tới các sân vận động, nhà thờ, đền hay chùa.
"Khi để tang, chúng ta cần cất cao giọng hát, nhảy múa hay làm bất kỳ điều gì chúng ta muốn để ăn mừng cuộc đời của nhà cách mạng vĩ đại, người đã giữ cho tinh thần tự do sống mãi và dẫn chúng ta tới xã hội mới. Hãy hát cho Madiba," ông nói và dùng tên thường gọi của ông Mandela.
Một tuyên bố của chính phủ cũng nhắc lại lời ông Mandela khi được hỏi về chuyện ông muốn được ghi nhớ ra sao.
"Sẽ thật ích kỷ khi tôi nói tôi muốn được nhớ tới ra sao," ông Mandela nói.
"Tôi để việc này cho người dân Nam Phi. Tôi chỉ muốn có một bia đá đơn giản với chữ 'Mandela."
Đông đảo người dân mang hoa tới tưởng niệm ông Mandela
Em bé này có cách riêng để ghi lời phân ưu
Ông Ahmed Kathrada, bạn của ông Mandela trong 67 năm qua và cũng là người bị tù cùng ông tại Robben Island, nói với BBC ông thấy sốc khi thấy ông Mandela ốm yếu trong bệnh viện khi tới thăm vị cựu Tổng thống hồi năm ngoái.
"Suốt 67 năm, với tôi, ông là người mạnh mẽ. Tôi thấy sôc khi còn người mạnh mẽ đó chỉ còn là cái bóng của mình.
"Tôi sốc tới mức tôi bảo vợ ông là tôi không muốn gặp ông nữa...vì tôi không thể chịu nổi."
Những lời tri ân với ông Mandela cũng được gửi đi từ khắp nơi trên thế giới.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông Mandela "đã đạt được hơn tất cả những gì người ta có thể mong đợi từ một con người."
Giáo hoàng Francis nói ông Mandela đã lập ra "một Nam Phi mới trên nền tảng vững chắc của bất bạo lực, hòa giải và sự thật."
Nhà cựu lãnh đạo Nam Phi từng bị giam cầm 27 năm trước khi trở thành tổng thống da đen đầu tiên hồi năm 1994.
Ông chỉ giữ chức một nhiệm kỳ và về nghỉ trong năm 1999.
Ông Mandela được trao giảo Nobel Hòa bình hồi năm 1993 cùng ông FW de Klerk, tổng thống da trắng cuối cùng của Nam Phi.

Ông Mandela bị một số đợt ốm từ tháng Chín và được chữa trị bệnh phổi tại nhà tới khi qua đời.