THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 June 2013

Nhiều nghi vấn về nguyên nhân gây cháy xe tiếp xăng



Có nhân chứng cho rằng trong quá trình tiếp nhiên liệu, xăng từ xe bồn rò rỉ và bén vào tàn thuốc gây cháy. Thời điểm hỏa hoạn, tổng lượng xăng từ xe bồn và hầm chứa khoảng 100 m3.
>‘Thiệt hại cháy ở cây xăng có thể lên tới 4 tỷ đồng'Ảnh hiện trường vụ cháy

Gần 13h, xe bồn tiếp xăng vào bể chứa tại cây xăng dầu quân đội trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Một số nhân chứng cho hay, trong quá trình tiếp, nhiên liệu rò rỉ, chảy xuống rãnh thoát nước và được cho là bén vào tàn thuốc của một số người dân đứng dưới gốc cây sấu cách đó chừng 6 m.
"Giữa trưa trời nắng nên nhiều người lái xe ôm, tài xế taxi và người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện 108 đứng dưới gốc cây sấu tránh nắng. Một số hút thuốc, có thể tàn thuốc rơi ra gặp dòng xăng đã bốc cháy", một nhân chứng cho hay.
Hai quán cơm cạnh cây xăng bị cháy rụi. Ảnh: Bá Đô
Một vài người khác cho rằng dòng xăng bén lửa từ sức nóng bếp than tổ ong của quán cơm nằm sát cây xăng. Tuy nhiên, giả thuyết này đã bị một số nhân viên quán cơm phản bác, bởi bếp than nằm cách rãnh nước nơi dòng xăng chảy qua khoảng một mét và ngọn lửa bùng cháy từ trước đó.
Chị Sâm, nhân viên quán cơm cho biết, khoảng 13h, đang nấu cháo ở trong bếp, nghe mấy nhân viên nữ tri hô lửa cháy lan vào nhà nên vội lao ra ngoài.
"Chạy ra ngoài, tôi thấy ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ xe bồn. Xăng vẫn đang rò rỉ, chảy xuống rãnh nước và mùi bốc lên nồng nặc. Hai nhân viên nữ và anh chủ quán trong khi tháo chạy bị lửa bén vào chân gây bỏng", chị Sâm kể lại. Quán cơm sau đó bị thiêu rụi cùng nhiều xe máy để trước cửa.
15 phút kể từ sau hỏa hoạn, cảnh sát cứu hỏa tới phun bọt CO2 vào xe bồn. Nhiều xe chở nước cũng được điều động. Tuy nhiên, do xe bồn còn khá đầy nên xăng tiếp tục chảy và làm cho cháy lan rộng. Nhà chức trách phải phong tỏa đường Trần Hưng Đạo trước cây xăng.
Trong khi dập lửa, xăng tràn ra ngoài và chảy trên mặt nước bị bén lửa, khiến cảnh sát phải vội chạy đi lấy bình cứu hỏa mini để khống chế, thậm chí có người dùng cả chân để té nước vào. Ảnh: Bá Đô
Đến 18h, hỏa hoạn mới được khống chế. Tuy nhiên, đề phòng nguy cơ cháy trở lại, các xe cứu hỏa vẫn đang phun nước làm mát xe bồn và hút xăng từ trong hầm chứa ra. Trong bán kính 200 m tính từ vị trí xe bồn vẫn bị phong tỏa. Trong nỗ lực dập lửa, 6 cảnh sát cứu hỏa đã bị lửa bén gây bỏng nặng.
Trao đổi với VnExpress, đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết hiện cơ quan PCCC vẫn chưa xác định nguyên nhân cháy, tất cả chờ kết luận của cơ quan điều tra.
Trả lời việc dùng nước phun để dập cháy xăng có thể làm lửa lan nhanh hơn, đại tá Thiều khẳng định cứu hỏa chỉ dùng nước phun vào làm mát cho lực lượng chữa cháy. Còn để dập tắt đám cháy từ xe bồn phải dùng bọt khí CO2.
Ông Thiều cũng cho rằng công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do phải xử lý cả xe bồn và hầm xăng dưới đất. Tổng lượng xăng thời điểm đó khoảng 100 m3, trong đó xe bồn là 22 m3, được chia làm 5 ngăn. Khi bén lửa, xăng mới rút hết trong 2 ngăn của xe bồn.
Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo thuộc Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho hay, khi xả xăng xuống bồn, theo quy định, cây xăng không được bán hàng và phải giải tán người xung quanh để quan sát tránh hiện tượng người dân hút thuốc lá, hoặc xăng rò rỉ gây ra cháy nổ. Ngoài ra, khi đang xả xăng xuống bồn, người lái xe không được nổ máy ôtô để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Cũng theo ông, ở Hà Nội chưa bao giờ có hiện tượng cháy xe bồn lớn như vậy.
*Ảnh: Hai quán cơm, 7 xe máy và một ô tô bị thiêu rụi
Bá Đô - Hà Anh