THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 May 2013

Bauxite Tây Nguyên: Vinacomin “không dám dừng lại”



“Chúng tôi khẳng định có hiệu quả”, “Chúng tôi muốn tiếp tục”, “Chỉ có lợi cho môi trường chứ không hại gì”. “Chúng tôi bỏ ra một đống tiền”, “Xin hãy thông cảm”….

“Hiệu quả thấp hơn mong đợi, nhưng vẫn có”
Cuộc họp báo về bauxitte Tây ngyên được coi là rất nóng với những vấn đề rất lớn khiến dư luận chờ đợi nhưng không một lãnh đạo cấp cao nào của Vinacomin xuất hiện. Người chủ trì buổi họp báo là ông Nguyễn Tiến Chỉnh – Trưởng ban khoa học công nghệ và chiến lược phát triển của Vinacomin.
Theo thông tin ông Chỉnh cung cấp tại buổi họp báo, tính đến tháng 4/2013, tổng giá trị đã thực hiện của toàn bộ dự án bauxite – nhôm Tân Rai Lâm Đồng, đạt khoảng 11.612 tỷ đồng, tổng giá trị đã giải ngân khoảng 11.125 tỷ đồng.
Tại dự án alumin Nhân Cơ – Đăk Nông, tổng giá trị đã thực hiện của toàn bộ dự án và một số dự án khác liên quan tính đến tháng 4/2013 đạt khoảng 6.836 tỷ đồng, trong đó giải ngân gói thầu EPC nhà máy alumin đạt khoảng 4.606 tỷ đồng.
Hiện tại Vinacomin đã ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm alumina với một công ty Nhật Bản và một công ty Trung Quốc. Ngoài ra, các công ty của Thụy Sĩ, Anh, Malaysia cũng đang quan tâm xem xét mua.
Trả lời câu hỏi của báo chí về hiệu quả kinh tế của hai dự án, ông Nguyễn Tiến Chỉnh cho biết:
“Trong phương án cuối cùng Tập đoàn đưa ra báo cáo Bộ Công Thương, tất cả các chi phí Vinacomin đều đưa vào. Phí môi trường mặc dù cao cũng tính đủ.
Về hiệu quả, chúng tôi tính hiệu quả trên 3 năm, hiệu quả tính rất chi tiết và rất nhiều thông số chứ không phải chỉ có một thông số. Về dự báo thì chúng tôi xem xét và kết luận là dự án có hiệu quả.
Thứ nhất đối với nền kinh tế là có. Hiệu quả tài chính, tức là trừ thuế phí, thì hiệu quả hiện đang thấp hơn so với mong đợi, nhưng vẫn cao hơn tỉ lệ chiết khấu bình quân so với vốn vay trên thị trường vốn.
Thời gian hoàn vốn khoảng 12 năm đối với Tân Rai và 13 năm đối với Nhân Cơ.
Trong tổng mức đầu tư như sau: Với dự án Tân Rai thì tổng mức đầu tư tăng khoảng 3,3 tỷ USD, tăng khoảng 31% trong đó 73% nguyên nhân do tỷ giá, lãi vay, đền bù giải phóng mặt bằng, và một số điều chỉnh các hạng múc chi phí đầu tư hồ bùn đỏ, đập… Còn nguyên nhân chủ quan khoảng 23%. “
 Trót đâm lao nên phải theo lao
Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên cũng đã dẫn ra những khuyến cáo của các nhà khoa học, cho rằng với giá bán 340 USD/tấn alumin là cầm chắc lỗ vài chục triệu USD/năm, chưa kể công suất khoảng 600.000 tấn/năm, quãng đường vận chuyển trên 200 km là phi kinh tế học. Chưa kể đồng USD mất giá mỗi năm 2%… Thậm chí có nhà khoa học còn cảnh báo giá sản phẩm của ngành bauxite – nhôm ít thay đổi trong vòng 30 năm qua; chỉ tăng 1,2-1,3 lần trong khi các khoáng sản khác tăng 3-5 lần.
Chưa kể khi dự án cảng Kê Gà dừng phải chuyển sang vận chuyển bằng đường bộ, với quãng đường trên dưới 200 km mà không có giải pháp căn cơ để giảm chi phí vận tải nhằm hạ giá thành thì dự án Nhân Cơ sẽ mắc kẹt ít nhất 15 năm nếu trong trường hợp có tiền ở đâu đó để làm dự án đường sắt, dự kiến hơn 3 tỉ USD.
Đáp lại câu hỏi “Vậy có nên dừng dự án không, khi mà thiệt hại quá lớn như thế?”, người phát ngôn của Vinacomin tại buổi họp báo cho hay, tập đoàn “không dám dừng lại”. Ông Chỉnh nói: “Đứng trên góc độ của một doanh nghiệp, một chủ đầu tư thì các vị cũng phải xem xét giúp chúng tôi, chúng tôi lợi gì, hại gì. Phải thông cảm cho chúng tôi. Ngồi trên một đống tiền rồi lòng như lửa đốt, hợp đồng đã kí, thiết bị vận chuyển đến nơi rồi. Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước.
Chúng tôi khẳng định là dự án có hiệu quả và chúng tôi muốn tiếp tục để phát triển. Chúng tôi cũng đã xem xét, tính toán, nhưng nói một cách chân thành thì chúng tôi không dám dừng. Vì những thiệt hại mà chúng tôi phải gánh vác là quá lớn, thật không dễ dàng gì…”
 
Theo CafeF