THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 January 2013

Thư ngỏ góp ý với các vị... góp ý sửa đổi Hiến pháp 92



Nhạc sỹ Tô Hải - Toàn bộ thể chế, tổ chúc, cơ cấu tổ chức, hệ thống cai trị của đảng–nhà nước đương thời bỗng... biến sạch và... Ban dự thảo này cũng từ trên Trời rơi xuống để xây lại đất nước Việt Nam từ nay!!!

*

Một lần nữa, mong quí vị đừng chấp gì với “lão con nít có râu” này!

1-Tôi sẽ phải nói thẳng nói thật về những gì tôi nghĩ về các vị như sau:

a.  Tôi rất kính trọng và phục tài quí vị đã nhiều năm qua…

b. Chính nhờ quí vị mà tôi đã trở thành một dissident blogger hôm nay, do đọc những bài viết, nghe những bài phỏng vấn của quí vị đặc biệt là tôi cảm thấy vững tâm hơn khi lên tiếng bởi, trước tôi, có nhiều vị có học vị, từng ở những cương vị cao vút hơn tôi tới mấy tầng trời... đã từng nói những điều mà tôi chỉ “ăn theo”… hoặc tán rộng!

2- Tôi rất thông cảm với quí vị (trong đó có cả những đồng hương, đồng khóa, “đồng chí”… với tôi một thời, nay kẹt đang còn vì “noblesse oblige”(*) không thể nói... ”văng mạng” như tôi được…

3- Tôi cũng rất thông cảm với một số quí vị “trước sau không thể như một” do hoàn cảnh gia đình, vợ con... đời sống… nếu tiếp tục đấu tranh e... nên đành...“rút lui trong im lặng”.

4- Tôi cũng dần dần bỏ qua mọi sự “im lặng là vàng” của một số bạn bè tôi, không dám lên tiếng vì Lẽ Phải, vì cái Tốt, mà chỉ... chửi đổng ở nơi “trà dư tửu hậu” hoặc “Im lặng chờ thời” …

Nhưng tôi không thể nào im tiếng mỗi khi thấy những người tôi quí trọng có những lời nói hoặc hành động mà tôi nghĩ là “không nên”, thậm chí phản đối!

Cụ thể là gần đây:

A- Tôi đã công khai bày tỏ ý kiến "không đồng ý" với những thư "kính gửi" cho những cá nhân và tổ chức chẳng đáng "kính", cũng chẳng nên "gửi" làm gì! Và tôi rất vui mừng khi đề nghị của tôi: "Chỉ cần Ra Tuyên Bố hoặc Kiến Nghị bằng các thứ tiếng để kính gửi cho các chính phủ, nhân dân toàn thế giới" đã được phần nào hưởng ứng.

B- Một số quí vị đã công khai ý đồ: Góp ý xây dựng để đảng... "tốt lên", lấy lại lòng tin với nhân dân để tiếp tục lãnh đạo đất nước này tiến lên (lên nơi nào chưa ai biết). Không những thế còn tranh thủ ca ngợi công đức của cái đảng mà quí vị thừa biết nó đã "gây thảm họa chưa từng có trong lịch sử loài người".

Thế thì... làm sao tôi không một lần dứt khoát với các vị đó cũng như đã từng dứt khoát với cái đảng mà "chỉ có đập bỏ chứ không thể cải tổ" (Góoc ba chốp) Và tôi đã làm thế với một loạt bài  "Nỗi buồn về những con người một thời mình cứ tưởng". Tôi không gọi tên ai lên nhưng khi nói đến những điều gì đã làm tôi thất vọng thì cư dân mạng chắc đều nhận rõ!

Từ đó, tôi mất một số bạn cũng như vắng tên trên một số trang web thường xuyên đăng lại bài của tôi... Kể ra cũng tiếc và đau... nhưng đau nhiều hơn tiếc, vì đây chỉ là không cùng một cách nhìn, một chỗ đứng nên phải làm mất lòng nhau nhưng xét cho cùng cũng chính do ảnh hưởng của thói áp đặt tư tưởng mà chúng ta đã quá quen chịu đựng từ lâu thành quán tính rồi có khi! Cho nên, bây giờ không coi nhau là "lực lượng thù địch" cũng là điều may mắn lắm rồi!

Nghĩ vậy mà lần này, bắt buộc tôi lại phải làm một số vị mà tôi kính trọng không vừa lòng nữa rồi!

Số là:

Hôm nay lên mạng, thấy xuất hiện một bản "dự thảo sửa đổi hiến pháp 92" rất nghiêm túc, rất đàng hoàng, rất có vẻ "chuyên nghiệp" và nhất là được ký tên bởi toàn là những bậc thầy của các nhà phản biện!

Tôi vội bỏ cả buổi để đọc hết mới có phần mở đầu và phần một của bản kiến nghị và ngay bước đầu nhận thấy:

1- Các vị này không hề coi đây là chuyện đùa!

2- Tất cả câu cú, từ ngữ nghe rất chi là "hiến pháp" tử tế.

3- Tớ đọc đến đâu thấy mát ruột hả lòng, không còn tức anh ách mỗi khi vấp phải "Đảng ta", "Nhà nước ta" như dự thảo...

4- Có vài ý kiến không đồng ý tớ vội ghi chép lại để cũng học đòi góp ý như: Tên nước. Quốc ca. Quốc kỳ... tại sao cứ giữ lại những gì gợi nhớ đến một thời chém giết, thù hận nhau mãi thế??!!

Nhưng bỗng dưng có tiếng điện thoại réo... Nhấc máy nghe thì: ở đầu giây, một fan trẻ quen thuộc đã hỏi dồn:

- Bác đã đọc kiến nghị sửa đổi hiến pháp của mấy ông trí thức chưa?

- Rồi! Sao?

- Các bố ấy làm như đã cướp được chính quyền rồi ấy! Thật nực cười! Tội nghiệp công trình của mấy bác ấy chắc cũng sẽ vào... sọt rác! Chưa chừng lại bị vào sổ đen vì tội "âm mưu lật đổ" chưa biết chừng!

- Đâu đến nỗi! Lần này là tự do phát biểu không có khu vực cấm mà!

- Cháu mong có nhiều bài góp ý vui như bài "dự thảo góp ý... dự thảo..." của Bác đọc xong có cái mà tán, mà cười, mà phát triển đủ kiểu. Như trong bọn cháu, có anh hỏi: "nếu Đảng đổi tên và kết nạp 20 triệu đảng viên thì thằng nào xung phong vào nào?" Bọn cháu cười muốn chết về cái ông già không từng một lần đề nghị giải tán đảng mà theo ông già thì đảng có mà đi tiêu! Không ngờ các vị trí thức nước ta lại tưởng là đảng "xin ý kiến" làm các ông ấy phải vắt kiệt sực, truy cập, tham khảo chắc phải hàng núi tài liệu, để đưa ra bản kiến nghị sửa đổi "cứ như thật này"! Tội các bố thiệt!

....................

Sau một tiếng nghỉ trưa, mình ngồi dậy đọc lại bài mình định hí hửng góp ý và bỗng thấy:

1- Quả là lớp trẻ hôm nay nó tinh quái và... "nhậy bén chính trị" hơn mình tưởng.

2- Toàn văn những đoạn đề án sửa hiến pháp đúng là... cứ như do một tổ chức nhà nước hay quốc hội nào đó ủy nhiệm soạn thảo ra chứ cái đảng-nhà nước xã hội chủ nghĩa này hình như.. đã biến mất từ khi nào không ai biết ấy!

3- Tất cả lời lẽ trong đoạn "dự thảo" đều loại bỏ hết những từ Đảng, Xã Hội Chủ Nghĩa, Bác Hồ,... cứ như là những cái thứ đó không hề có trong đời sống xã hội Việt Nam bao giờ.

4- Toàn bộ những thể chế, hệ thống lập pháp, hành pháp, tư pháp, toàn án tối cao, ha viện, thượng viện, tổng thống, phó tổng thống... cứ y như nước ta đang trở thành nước "Hoa Kỳ phương Đông" hay nước Việt Nam Cộng Hòa tái sinh vậy!

Có nghĩa là:

Toàn bộ thể chế, tổ chúc, cơ cấu tổ chức, hệ thống cai trị của đảng–nhà nước đương thời bỗng... biến sạch và... Ban dự thảo này cũng từ trên Trời rơi xuống để xây lại đất nước Việt Nam từ nay!!!

Và tôi đành phải... tỉnh cơn mê mà rút lại ý định góp ý kiến, ý cỏ cho cái gọi là Kiến nghị sửa đổi hiến pháp 92 như sau:

Thưa các vị: Người ta đưa ra một bản dự thảo để các vị góp ý không phải để các vị tự làm ra một bản hiến pháp mới toanh!
Việc này đúng là không phải lúc. Vì người ta đã tuyên bố dứt khoát những điều bất khả thay đổi như:

Quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối là của "người ta",

Quyền làm chủ đất đai cũng do "người ta" thay toàn dân làm chủ,

Không có tam, tứ quyền phân lập gì cả...

Và "người ta" còn đe dọa "không để lực lượng thù địch lợi dụng góp ý dân chủ mà xuyên tạc nói xấu chế độ"...

Cái trò bày đặt mất thời giờ và tốn kém thời gian tiền bạc của nhân dân này đã có cả trăm ngàn người lên tiếng... Lẽ nào các vị vẫn tưởng là ĐƯỢC GÓP Ý KIẾN THIỆT?!

Tôi xin nói thêm:

"Cho dù các ông ấy có bổ sung vào hiến pháp sửa đổi điều gì đó, đại loại như...: Đảng cộng sản là người tái sinh ra nước Việt Nam từ năm 1945... sau 1000 năm đô hộ bạn Tầu rồi 100 năm đô hộ giặc Pháp, nên có toàn quyền lãnh đạo cả lập, cả hành lẫn tư pháp ở cái đất nước Việt Nam này là điều không thể tranh cãi hay thảo luận"... thì...

Ít ra cũng phải là 96,96% nhân dân sẽ tán thành! (cũng phải bằng số cử tri Hải Phòng đồng ý bầu anh Ba D vào Quốc hội!) vì ai làm chứng sự công bố kết quả của phiếu bầu? lấy ý kiến nếu không phải là những "người có nhiệm vụ" do Đảng chỉ định (Chính tớ đã 2 lần được chỉ định!) 

Và cuối cùng, dù biết rằng sẽ có nhiều vị lại chửi tôi, tôi cũng cứ xin phép được nói thẳng, hỏi thẳng:

A- Trừ phi đây là một chiến thuật, chiến lược đấu tranh lâu dài và bí mật,

B- Trừ phi đây là một chủ trương lớn nhằm vạch trần sự thiếu dân chủ, mị dân, lừa dân vào cái « bẫy dân chủ giả hiệu » của nhà cầm quyền,... mà tôi không đủ tâm và tầm để nhìn ra....

Nếu không thì:

CÔNG VIỆC QUÁ NGHIÊM TÚC VÀ CÔNG PHU CỦA CÁC VỊ ĐÃ... RƠI VÀO CÁI BẪY CỦA NHỮNG TAY LỪA ĐẢO SIÊU HẠNG!

Những ý kiến của các vị chắc chắn sẽ được xếp vào loại "lợi dụng góp ý kiến để xuyên tạc" Còn "đại đa số Nhân Dân vẫn một lòng tin Đảng nên mọi thứ Đảng đề ra trong lần sửa đổi hiến pháp lần này đều được... hoan hô tán thành"!

Đấy rồi mọi người coi... Tháng 3 đã sắp tới, kỳ hạn góp ý đã sắp hết! Tớ có nói sai thì cứ đem cái thân xác 46 kí của tớ ra mà vứt cho chó ăn!