THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 March 2012

Phát hiện điểm môi giới kết hôn Hàn Quốc trái phép

Ngày 11.3, Công an Q.5 (TP.HCM) ra quyết định xử lý đối với nhiều người liên quan đến đường dây tổ chức môi giới kết hôn người nước ngoài trái phép, bị Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM phối hợp với Công an P.9 (Q.5) phát hiện trưa 8.3.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, cơ quan công an tiến hành kiểm tra hành chính khách sạn B.N nằm trên đường Nguyễn Duy Dương, P.9, Q.5, bắt quả tang ông Choe Dong-mycong (SN 1969) và ông Chol Chan-ha (SN 1951, cùng quốc tịch Hàn Quốc) đang xem mắt nhiều phụ nữ Việt Nam để chọn làm vợ.
Ngoài ra, công an còn bắt giữ Đỗ Viết Bằng (SN 1975, tổ chức), Trần Thị Bích Tuyền (SN 1976, phiên dịch tiếng Hàn, vợ của Bằng; cả 2 đều ngụ Q.Bình Tân), Trần Duệ Xương (SN 1966, ngụ Q.5, chủ "lò" nuôi, cung cấp cô dâu), Phùng Quang Quang (SN 1979, ngụ Q.Tân Phú, xe ôm). Qua điều tra, cơ quan công an xác định vợ chồng Bằng tổ chức hoạt động môi giới trái phép từ tháng 4.2011. Tại trụ sở công an, Bằng khai nhận: Ngày 8.3, vợ chồng Bằng thuê ô tô ra sân bay Tân Sơn Nhất đón đoàn Hàn Quốc đưa về khách sạn nói trên lưu trú. Sau đó, Bằng gọi điện cho Xương đưa cô dâu đến khách sạn cho 2 người Hàn Quốc trên xem mắt. Choe đã đưa Bằng 3.500 USD lo chi phí ăn uống lưu trú, đám cưới, cho gia đình cô dâu 4 triệu đồng, trả chủ "lò" nuôi cô dâu 4 triệu đồng… Đến nay, Bằng chỉ mới thừa nhận đã môi giới trót lọt 6 cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc.
Đàm Huy



Bệnh viện sa thải hàng loạt nhân viên

Bệnh viện (BV) đa khoa Hoàng Viết Thắng (TP.Huế) vừa quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hàng loạt dược sĩ, hộ lý, cán bộ kỹ thuật, kế toán... của BV.

Theo đó, có 15 cán bộ y tế, nhân viên bị sa thải kể từ cuối tháng 2 đến nay, trong đó có một quyết định chấm dứt hợp đồng lao động 9 người ký ngày 2.3. Những người bị sa thải phần nhiều không biết rõ lý do và không được báo trước 30 ngày theo luật định. Trong số này, có nữ dược sĩ đang thời kỳ sinh đẻ, nhiều người công tác tại BV từ khi thành lập (năm 2007) đến nay.
Theo một cán bộ Phòng Hành chính - Tổng hợp của BV, nguyên nhân chấm dứt hợp đồng lao động hàng loạt là do BV đang gặp khó khăn nên tinh giản biên chế, thu hẹp bộ máy...
Gia Tân



Xóm bốc vác nữ ven đô

Xóm ven đô ấy có hàng chục nhà máy xay xát, mỗi ngày có hàng ngàn tấn lúa, gạo chuyển từ xe tải xuống nhà máy và ngược lại. "Máy" chuyển lúa gạo lên xuống xe là... những đôi vai nhỏ của phụ nữ.

Các dì, các chị làm nghề bốc vác từ lúc tóc hãy còn xanh, nay nhiều người đầu đã bạc. Họ bốc vác bất kể ngày đêm, mặc cho các chứng bệnh do tuổi tác và do nghề nghiệp hành hạ. Họ chỉ lo sợ một ngày nào đó người ta sắm máy bốc xếp, băng chuyền lúa gạo, khi ấy họ không biết sống bằng nghề gì!
 
Bốc vác trong môi trường nóng hầm hập và đầy bụi - Ảnh: K.Q
Gần 40 năm bốc vác
Từ TP.Tân An theo QL1A đi về phía Tiền Giang khoảng 10 cây số, khi sắp tới cầu Tân Hương rẽ trái, theo con đường đá đỏ vài cây số là tới xóm nghèo Nhơn Cầu thuộc phường Tân Khánh - TP.Tân An. Đây có lẽ là xóm duy nhất ở miền Tây Nam Bộ có nhiều phụ nữ sống bằng nghề bốc vác. Hai bên con đường Nhơn Cầu san sát các nhà máy xay xát như Năm Điều, Ngọc Mai, Chín Hùng, Út Hạnh... Hỏi thăm về đội bốc vác nữ, một người đàn ông bán quán nước ven đường nói ngay: "Ở đây phụ nữ ai mà không bốc vác, có nhiều đội lắm, nhưng đội của ông Tám Cẩm là đông hơn cả. Đó, nhà ông Tám đó!".
Theo hướng chỉ tay, tôi tìm tới ngôi nhà tường còn nguyên màu ximăng, không sơn phết gì. Thật may cho tôi, vợ chồng ông Tám Cẩm đang có nhà. Càng may hơn khi ông Cẩm (54 tuổi) rất nhiệt tình và hiếu khách. Khi biết tôi là nhà báo muốn viết về chuyện lao động nặng nhọc của phụ nữ, ông nói ngay: "Ôi tưởng chuyện gì, chứ cái đó thì ở đây hằng hà, tha hồ chú viết", rồi ông sai vợ pha trà mời tôi vừa uống vừa nói chuyện. "Nội gia đình tui là chú viết được khối chuyện. Đó, bả cũng đi bốc vác, con gái, con dâu tui cũng bốc vác...". Nhìn bà Hoa (vợ ông Cẩm) ở độ tuổi ngoài 50 mà vẫn rắn rỏi, nhanh nhẹn, tôi khen: "Chắc nhờ bốc vác nên chị Tám lớn tuổi mà vẫn khỏe mạnh". Bà Hoa trả lời: "Khỏe gì chú ơi, bệnh muốn chết nè, nhưng hổng làm lấy gì sống. Hổm rày hai đầu gối bị nhức, vác lúa hổng nổi, tui phải chuyển qua làm sấy lúa".
Ông Cẩm cho biết, dân ở đây không có đất sản xuất, trong khi có nhiều nhà máy xay xát, nên khi lớn lên không biết làm gì ngoài nghề bốc vác. Tính ra vợ chồng ông đã có thâm niên 37 năm bốc vác. Khoảng 10 năm qua, ông Cẩm đứng ra làm tổ trưởng tổ bốc vác gồm gần 40 người, hầu hết là phụ nữ. Ông vừa bốc vác vừa quản lý, điều động người, làm cầu nối giữa chủ nhà máy và người bốc vác. Ba đứa con ông (hai trai, một gái) đều bỏ học khi chưa hết cấp hai, tiếp tục theo cha mẹ làm bốc vác. Rồi các con dâu của ông cũng bốc vác. Họ bốc vác bất kể giờ giấc, có gấp hàng phải làm sáng đêm.
Cô Cao Thị Bích Vân - con gái của ông Cẩm - năm nay 31 tuổi, mà đã có hơn 10 năm "thâm niên" bốc vác. Bích Vân cho biết: "Có lần cháu thử xin đi làm công nhân, nhưng người ta đòi phải học hết cấp hai, rồi giờ giấc gò bó quá, nên cháu về làm bốc vác thoải mái hơn".
Trăm kilôgram,  chuyện nhỏ!
Đang trò chuyện với tôi, ông Cẩm có điện thoại: "Hai xe hả, một lúa một cám hả, có 2 tiếng đồng hồ sao làm kịp. Ừ, thôi cố gắng...". Bảo con gái là Bích Vân đi thông báo cho bà con tập trung giải quyết gấp 2 xe hàng, ông Cẩm vừa thay đồ, vừa giải thích cho tôi: "Có 2 xe hàng khoảng 40 tấn đang cần xuống gấp. Chú có rảnh thì ra ngoải coi chị em bốc vác". Chỉ trong vài phút, khoảng 30 người - hầu hết là phụ nữ - đã tập trung trước cửa Nhà máy Năm Điều. Xong tất cả theo ông Tám Cẩm đến bên xe hàng chở lúa chất cao như núi. Không nói không rằng, tất cả bắt tay vào việc như lập trình sẵn: Cánh đàn ông phóng lên xe, hạ bửng, tháo tấm bạt, cẩn thận sạt các bao lúa... Cánh phụ nữ đứng sẵn dưới xe, đưa vai đón nhận từng bao lúa để vác đưa vào lò sấy. Những bao lúa to hơn thân người được các dì, các chị vác đi xa khoảng 30m, leo lên chiếc "đòn dài" (tấm ván làm cầu) để vào lò sấy. Tại đó, ông Tám Cẩm và một phụ nữ đón và xổ các bao lúa ra sàn sấy.
 
Trọng lượng lúa gần gấp đôi trọng lượng người
Không khí nóng hầm hập do hơi nóng hắt lên từ lò sấy và do bốn bề bít bùng, che chắn bằng tôn thiếc. Và bụi. Tôi có cảm giác trong nhà máy xay xát chỉ có lúa và... bụi. Chỗ nào cũng đầy bụi: Trên sàn nhà, trên các bao lúa, trên vách tôn, trong không khí... Bụi bay trong không khí trông như sương mù.
Tôi chụp ảnh bằng đèn tự động, khi mở kiểm tra ảnh thấy bụi phát sáng như tuyết rơi. Hầu hết những người bốc vác đều mang khẩu trang chống bụi, nhưng cũng có mấy chị không cần che chắn gì, một chị giải thích: "Mang khẩu trang thì không phải hửi bụi, nhưng ngộp dữ lắm, mà bốc vác thì cần thở nhiều, nên tui thà hửi bụi chứ không chịu ngộp được". Tôi hỏi ông Tám Cẩm: "Một bao lúa chừng bao nhiêu ký?", ông không trả lời ngay mà kêu tôi tính: "Một giạ lúa khô khoảng 20 ký, còn lúa ướt khoảng 25 - 27 ký. Bao lúa loại này khoảng 3 giạ...". Tôi nhẩm tính: Khoảng 60 - 80kg một bao. Rồi tôi nhìn các dì, các chị để ước trọng lượng cơ thể họ: Khoảng từ 45 đến 60kg.
Nhìn tôi ghi ghi chép chép các con số, ông Tám Cẩm cười nói: "Bao lúa loại này ăn thua gì. Tới vụ hè thu lúa từ Campuchia chở về bao nào bao nấy cứng 4 giạ, khoảng từ 110 - 120kg, lúc đó mới biết đá biết vàng". Tôi đã từng biết thời chiến tranh có chị kiện tướng TNXP ở Quảng Bình tên là Nguyễn Thị Huấn thường xuyên vác trên vai 125kg hàng hóa phục vụ chiến đấu. Mấy chục năm sau, cũng có những người phụ nữ thường xuyên vác trên vai hơn trăm ký. Chị Huấn lúc đó còn trẻ, tuổi "bẻ gãy sừng trâu", còn các dì, các chị ở xóm ven đô Nhơn Cầu ngày nay đều đã ở độ tuổi 30 -  40, thậm chí 50.
Lúc mới vào nhà máy, ông Tám Cẩm khuyên tôi: "Chú làm gì thì làm cho nhanh, chứ chú ở đây không nổi 15 phút đâu, vì không quen thôi mà". Ý ông Cẩm muốn nói không khí nóng hầm hập và đầy bụi sẽ sớm làm tôi kiệt sức, dù tôi chẳng làm gì tốn sức, so với công việc của các chị. Không phải đợi lâu, cả người tôi ướt đẫm mồ hôi, còn miệng mũi thì khô khốc, tôi bắt đầu thấy chóng mặt... Để mọi người tiếp tục làm việc, ông Tám Cẩm cùng tôi ra quán nước trước nhà máy.
 
Phút giải lao giữa hai đợt vác
Bà ngoại bốc vác
Ngồi ở quán nước bên vệ đường trước nhà máy, tôi cứ thấy bần thần, không biết do không quen với môi trường ngột ngạt đầy bụi trong nhà máy hay do bị "sốc" vì lần đầu tiên nhìn thấy những người phụ nữ lớn tuổi làm nghề bốc vác nặng nhọc. Đâu là cái ngưỡng của tuổi tác cho công việc nặng nhọc này? Bằng kinh nghiệm 37 năm trong nghề, ông Tám Cẩm cho rằng, đó là tuổi 45 cho nam và 40 cho nữ. Quá tuổi đó, xương cốt, rồi cơ bắp, sức chịu đựng của cơ thể không cho phép người ta mang vác cả trăm kilôgram trên vai.
Thế nhưng, có những chị đã ở tuổi ngoài 50 mà hằng ngày vẫn phải bốc vác nặng nhọc. Đó là chị Tư Bế đã 55 tuổi, nhưng mỗi ngày vẫn mang vác hàng chục tấn hàng; là chị Hai Hoa 51 tuổi đang cố chữa cho hết đau khớp gối để trở lại bốc vác... Mà cái nghề "bán sức" này thu nhập thấp hơn là tôi tưởng. Một xe hàng 20 tấn họ chỉ được trả tổng cộng 500.000 đồng, chia ra mỗi người chưa tới 20.000 đồng. Một ngày có hàng làm ròng rã mỗi chị chỉ được khoảng 150.000 đồng.
Quá nửa các dì, chị trong đội bốc vác đều đã có cháu nội, cháu ngoại. Ngày trước họ bốc vác để nuôi con, nay tiếp tục bốc vác để nuôi cháu. Các chị đều đã có vài ba chục năm trong nghề bốc vác, nay sắp tới tuổi "hưu", nhưng không dám "nghỉ hưu" vì nghỉ bốc vác thì không có thu nhập cho cuộc sống. Thậm chí, có chị tên là Chỉ trong lúc bốc vác bị kho gạo sạt đè gây thương tích, khi chưa lành bệnh đã lại đi bốc vác tiếp để nuôi con. Trong đội bốc vác có chị Hữu, chị Thu bị bệnh viêm khớp nặng (loại bệnh nghề nghiệp đặc thù của nghề bốc vác) nhưng hằng ngày vẫn vào nhà máy, khi về nhà là đầu gối sưng phù hành hạ đau đớn!
Tôi hỏi ông Tám Cẩm: "Có khi nào anh và các chị nghĩ tới chuyện thành lập nghiệp đoàn để có chỗ dựa, để được bảo vệ, thậm chí để sau này có chế độ hưu?". Ông Cẩm tròn xoe đôi mắt: "Ủa, có chuyện đó thiệt sao?". Đó là điều lần đầu tiên sau gần 40 năm đi bốc vác ông Cẩm mới nghe nói tới. Ông không dám tin, không dám nghĩ tới điều gì lớn lao, mà chỉ gửi gấm tới nhà báo điều đơn giản: "Tội cho mấy bả lắm, nếu giúp được cho mấy bả trị cho dứt bệnh rồi đi bốc vác trở lại, chắc mấy bả mừng lắm!".
Theo Lao Động



Triệt phá sòng bạc Campuchia ở... Việt Nam

Sau nhiều ngày theo dõi, Công an TP.HCM đã bắt quả tang một tụ điểm ở Q.Thủ Đức nối mạng để tổ chức cho các con bạc Việt Nam sát phạt trực tuyến với sòng bạc ở Campuchia.

Hôm qua 11.3, Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM đã bàn giao hồ sơ cùng đối tượng tham gia sát phạt tại sòng bạc ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức cho Công an Q.Thủ Đức tiếp tục điều tra làm rõ.

Màn hình truyền trực tiếp từ casino ở Campuchia - Ảnh: C.T.V
Đây là lần đầu tiên Công an TP.HCM triệt phá sòng bạc mới lạ, sát phạt thông qua truyền hình trực tiếp từ một casino ở Campuchia về Việt Nam. Không cần hộ chiếu, không phải nhọc công đón ô tô đi đường dài, con bạc chỉ cần đến căn nhà số 58/4A đường số 12, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức là có thể tham gia trò đỏ đen với nhiều hình thức giống hệt casino ở Campuchia.
Theo thông tin từ cơ quan công an, qua công tác quản lý địa bàn và nguồn tin báo của người dân, khoảng 20 giờ 45 ngày 10.3, Đội 5 (PC45) phối hợp với Công an Q.Thủ Đức ập vào căn nhà trên và bắt quả tang hàng chục con bạc đang tham gia sát phạt. Cơ quan công an đã lập biên bản xử lý gần 20 người và thu giữ 2 dàn máy vi tính, hơn 80 triệu đồng, 70 phỉnh nhựa máy đếm tiền và nhiều tang vật khác.
Trước tết Nguyên đán, trinh sát của Đội 5 đã nghe nhiều con bạc chuyên nghiệp rỉ tai nhau về một số ổ bạc giống hệt casino ở Campuchia được tổ chức ở TP.HCM. Qua quá trình điều tra, trinh sát phát hiện sòng bạc tại địa chỉ trên do Lưu "nghiện" (tức Mai Văn Lưu, SN 1978, ngụ Q.Bình Thạnh, có 3 tiền án) điều hành. Lưu thường xuyên qua Campuchia vào các casino nhưng không ở lại đây đánh bạc mà vào gặp chủ casino làm việc rồi ra về ngay. Từ những dấu hiệu bất thường này, trinh sát bí mật theo dõi mọi hoạt động của y…
Tại trụ sở công an, Lưu khai nhận đã móc nối với một người tên Phương ở Campuchia và được cung cấp tài khoản 10.000 điểm (tương đương 200 triệu đồng) cùng mật mã mang về Việt Nam tổ chức đánh bạc. Theo đó, nhà cái ở Campuchia bỏ tiền ra chung chi, thu tiền xâu 5% cho mỗi ván đặt cược; sau đó nhà cái sẽ chi lại % cho Lưu trên tổng số tiền giao dịch trong ngày. Cứ hai tuần, hai bên gặp nhau một lần để thanh toán.
Sau đó, Lưu thuê căn nhà trên và lắp đặt thiết bị để tổ chức sòng bạc trực tuyến. Lưu thuê thêm một số người làm giám sát, cảnh giới và giữ trật tự, gồm: Tôn Thất Vũ (SN 1975, ngụ Q.11, 2 tiền án), Phạm Đăng Khoa (SN 1974, ngụ Q.Gò Vấp, 1 tiền án), Trần Văn Nam (SN 1984, quê Thanh Hóa), Trương Công Đạt (SN 1988, ngụ Q.Thủ Đức), Thích Chí Thành (SN 1967, ngụ Q.4) và Nguyễn Hoàng Khanh (SN 1987, ngụ Q.4).
Hình thức đánh bạc ở đây là bài cào. Lưu đặt 2 bàn, một bàn của nhà cái, 1 bàn của nhà con để con bạc đặt tiền cược. Mỗi bàn có gắn một màn hình để con bạc theo dõi. Sau 30 giây con bạc ở Việt Nam đặt cược (có thể đặt cược cho nhà cái hoặc nhà con), màn hình truyền hình trực tiếp nhân viên ở Campuchia sẽ chia bài, được lật ngửa cho hai bên; bên nào điểm lớn hơn là thắng. Con bạc ở Việt Nam đặt bao nhiêu tiền, Nam và Đạt có nhiệm vụ thông báo phía casino ở Campuchia biết. Sau mỗi ván, Khoa, Thành và Khanh có nhiệm vụ chung tiền ăn thua cho con bạc.
Ngoài ra, Lưu còn tổ chức cho con bạc vay tiền nóng và Vũ có nhiệm vụ đi đòi nợ thuê. Hằng tháng, Lưu thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng từ việc tổ chức đánh bạc và cho vay tiền.
Đàm Huy



Công ty cổ phần thủy sản Bình An sắp phá sản


Công ty cổ phần thủy sản Bianfishco tên Việt là Bình An trên đà phá sản cầu cứu nhà nước tiếp tay giải quyết nợ nần với nông dân.
Sau nhiều ngày âm ỉ với những tin đồn về sự phá sản của công ty cổ phần Thủy sản Bianfishco, sáng ngày hôm nay UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với đại diện công ty là ông Trần Văn Trí, tân Tổng giám đốc công ty nhằm tìm phương án giải quyết đơn thưa của nông dân tố cáo công ty thiếu nợ của họ và không thanh toán trong thời gian quá lâu, cũng như việc công ty nợ tiền bảo hiểm an sinh xã hội của công nhân hàng chục tỳ đồng.
Bà Phạm Thị Diệu Hiền là Tổng giám đốc công ty đã giao chức vụ này lại cho chồng là ông Trần Văn Trí để đi Singapore chữa bệnh nhưng theo ông Trí thì bà này đang có mặt tại Mỹ để điều trị bệnh ung thư.
Bà Hiền cũng là ủy viên Ủy Ban Trung ương MTTQVN và TP CầnThơ từ năm 2004 đến nay. Chồng của bà Hiền là Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ chỉ vừa thôi chức để nhận chức Tổng giám đốc Bianfishco vài ngày sau khi vợ ông ra khỏi nuớc. Ông Trí nhận vai trò Tổng giám đốc công ty Bianfishco nhưng hoàn toàn không biết gì về số nợ thật sự mà công ty này hiện có.
Theo cơ quan chức năng thì số nợ của Bianfishco đã vượt xa tài sản cố định của công ty. Riêng tiền mua cá của nông dân lên tới gần 300 tỷ. Số tiền nợ BHXH của công nhân và nhiều khoản nợ khác tuy chưa thống kê hết nhưng theo UBND thành phố Cần Thơ thì số nợ mà Bianfishco hiện có không dưới 1.000 tỷ.
Vào ngày 20 tháng 2 vừa qua tuy nợ nần chồng chất nhưng bà Phạm Thị Diệu Hiền vẫn làm đám cưới cho con trai rất hoành tráng với dàn xe rước dâu được xem là đắt tiền nhất Việt Nam. Trong khi đám cưới diễn ra nông dân chủ nợ đã giăng biểu ngữ đòi nợ bà Hiền khiến dân chúng TP Cần Thơ hết sức ngạc nhiên.
Hiện luật sự của những nông dân chủ nợ đã chính thức yêu cầu Tòa Án Thành phố Cần Thơ ra lệnh cấm ông Trần Văn Trí xuất cảnh trong khi chờ điều tra vụ án.
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

Vấn đề “Cồn Dầu” căng thẳng trở lại

Gia Minh, biên tập viên RFA
2012-03-11
Vụ việc cưỡng chế đất của giáo dân Xứ Cồn Dầu, thuộc giáo phận Đà Nẵng trở lại căng thẳng trong những ngày gần đây.

Courtesy Hưng Việt website
Nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu và bảng "nghiêm cấm" an táng người chết. Courtesy Hưng Việt website

Ký giấy giao đất nghĩa trang

condau-giaodanbidanh-170.jpg
Một người dân tham dự đám tang ở Cồn Dầu bị công an đánh bất tỉnh. RFA files
Trong phần cuối thánh lễ chủ nhật hôm nay 11 tháng 3 năm 2012, linh mục Emmanuel Nguyễn Tấn Lục, chính xứ Cồn Dầu thông báo cùng giáo dân về việc trong tuần qua ông phải làm việc với chính quyền quận Cẩm Lệ, rồi xin ý kiến Tòa Giám Mục Đà Nẵng về việc cơ quan chức năng yêu cầu ông phải ký giấy về việc di dời nghĩa địa của giáo xứ, mà cụ thể là trước mắt dọn bàn thờ, Thánh giá và tường rào tại đó.
Thông tin từ phía giáo dân Cồn Dầu tham dự thánh lễ cho biết, linh mục chánh xứ nói rằng vì giáo xứ đã nhận đất nghĩa địa tại Hòa Sơn nên theo ông là sắp đến phải ký giấy như yêu cầu của chính quyền. Vị linh mục chính xứ được giáo dân trích dẫn phát biểu tại thánh lễ là nếu giáo dân không thuận thì ai muốn đứng ra nhận việc đó ông sẽ giao cho người đó.
Tuy nhiên qua kinh nghiệm những đồng đạo của họ bị đánh đập, bắt bớ, tù đày trước đây gần hai năm trong đám tang cụ bà Hồ Nhu, nhũ danh Maria Đặng Thị Tân, thì giáo dân cho biết không ai đứng ra nhận; dù rằng chính những giáo dân cho biết trong lòng vô cùng ấm ức vì theo họ việc ký giấy giao đất nghĩa trang của giáo xứ cho phía Nhà nước là quyền của giáo dân chứ không phải trách vụ của cha xứ.
Biết thế, nhưng theo họ tại một nơi mà luật pháp từng bị vi phạm cách đây chưa đầy hai năm qua những vụ bắt bớ đánh đập, tù đày đối với đồng đạo của họ thì họ không tin ai đó đứng ra gánh vác công việc sẽ thành công mà trái lại bản thân người đó sẽ lại rơi vào vòng lao lý.

Tương lai vô định

condau-giaophandanang-250.jpg
Giáo dân xứ Cồn Dầu - Đà Nẵng. Photo courtesy of giaophandanang.org.
Trong khi đó cũng tin từ giáo dân xứ Cồn Dầu thì trong thời gian gần đây các ban ngành của chính quyền quận Cẩm Lệ, phường Hòa Xuân tiếp tục đến những gia đình giáo dân không chịu nhận đền bù, vận động họ di dời khỏi nhà cửa, ruộng vườn; cũng như mồ mả nếu còn tại nghĩa trang giáo xứ.
Cán bộ địa phương cho biết là không thể không đi vì đất đã bán cho Sun Group, tập đoàn triển khai dự án khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân tại địa phương Cồn Dầu, Trung Lương và Cẩm Chánh. Công an 113 được điều động đến để đi kiểm tra hộ khẩu của các hộ gia đình còn lại.
Chính giáo dân Cồn Dầu cho biết hiện còn chừng khoảng 400 ngôi mộ trên tổng số 1700 mộ tại đó chưa được di dời. Riêng số hộ dân còn lại chưa chịu nhận tiền đền bù là chừng 200 hộ. Một nửa khác đã nhận tiền đền bù của dự án để di dời đến khu tái định cư.
Họ muốn bứng cả làng, bứng cả cây cổ thụ đi. 
Một giáo dân Cồn Dầu 
Tuy nhiên theo giáo dân Cồn Dầu không nhận đền bù để di dời vì họ cho biết tương lai cuộc sống trước mắt khi di dời là hết sức vô định. Trong khi đa phần họ là nông dân chuyên làm ruộng, trồng hoa màu, nay đến khu tái định cư không có đất để tiếp tục làm nông nghiệp. Chính quyền nói kinh phí đào tạo nghề nằm trong số tiền đền bù rồi, và người dân phải tự lo việc chuyển đổi nghề nghiệp. Những người dân trên 40 tuổi cho biết cơ hội để có công ăn việc làm ổn định cho họ là vô cùng bấp bênh… Một lý do khác là vấn đề tâm linh, họ muốn được sống quanh ngôi nhà thờ mà cha ông họ đã xây dựng nên hơn cả trăm năm qua.
Những lý do mà giáo dân Cồn Dầu nêu ra như thế từng được trình với chính quyền địa phương biết bao lần ngay từ khi có dự án xây dựng khu đô thị sau chuyển thành khu đô thị sinh thái Hòa Xuân; nhưng đều không được chấp nhận.
Một giáo dân Cồn Dầu hiện đang tỵ nạn tại Thái Lan nói lên lại những ước vọng đó của họ:
"Xếp cho dân ở lại gần nhà thờ để phụng sự Thiên Chúa mà thôi. Vật chất thì giáo dân không đòi hỏi. Mấy mươi cuộc họp cũng nói đến nguyện vọng được xếp ở gần nhà thờ. Họ muốn bứng cả làng, bứng cả cây cổ thụ đi. Họ muốn nhà thờ mà không có giáo dân, nên giáo dân không chịu.
Một cây cổ thụ mà bứng đi thì có nhánh nào mà sống được."

Sự kiện "đám tang Bà Hồ Nhu"

ovxaq1273809188-250.jpg
Cảnh sát cơ động ngăn cản tang lễ và cướp quan tài cụ bà Hồ Nhu ở Cồn Dầu, Đà Nẵng hôm 4-5-2010. Hình do thính giả gửi đến RFA.
Ngày 4 tháng 5 năm 2010 được dân xứ Cồn Dầu cho là 'biến cố định mệnh' đối với một xứ đạo yên bình cả trăm năm qua nằm ven Sông Hàn. Đó là khi mà hằng trăm cảnh sát cơ động, công an, dân quân đến ngăn chặn đám tang của cụ bà Hồ Nhu với ước nguyện được chôn cất bên người chồng tại nghĩa trang của giáo xứ.
Mấy chục người giáo dân đã bị bắt đến cơ quan công quyền, bị đánh đập tại đó. Sáu trong số họ bị giam giữ và truy tố ra tòa về tội danh gây rối trật tự và chống người thi hành công vụ với những bản án từ 12 tháng tù cho đến tha bổng.
Vào ngày 3 tháng 7, một trong những người tham gia đội trợ trang hôm ngày 4 tháng 5 đã bị một dân quân đánh đến chết khi về đến được nhà. Đó là nạn nhân Nguyễn Thành Năm. 
Trong khi xảy ra những biến cố đối với xứ đạo của họ, một số giáo dân phải tìm đường chạy sang Thái Lan để lánh nạn. Một trong những người bị đánh đập sau ngày đưa tang cụ bà Hồ Nhu là ông Nguyễn Liêu khi đến được đất Thái đã kể trong nước mắt về vụ việc xảy đến:
Giáo xứ chúng tôi đã 'sống' 135 năm rồi, và giáo dân không muốn chia cắt.
Ô. Nguyễn Liêu
"Giáo xứ chúng tôi đã 'sống' 135 năm rồi, và giáo dân không muốn chia cắt. Nhưng 'họ' muốn lấy cả nhà thờ của chúng tôi, dù để nhà thờ lại dân di dời đi nơi khác làm sao người cao tuổi và trẻ con đi (nhà thờ) được. Vì điều đó Nguyễn Hữu Minh sưu tầm về những nghị định, luật đất đai, giấy tờ của chính phủ đưa ra; nhưng rồi Nguyễn Hữu Minh bị bắt.
Còn tôi thì do có những thông tin liên quan và liên lạc với người thân nước ngoài, nên tôi hoảng sợ phải 'ra đi'..."
Gần hai năm qua, dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân cũng như bao dự án phát triển bất động sản khác tại Việt Nam vẫn 'án binh bất động'; thế nhưng số dân chúng có nhà cửa, ruộng vườn tại những khu dự án đó tiếp tục bị buộc phải ra đi nếu không sẽ bị cưỡng chế như các giáo dân còn lại tại xứ đạo Cồn Dầu.
Những giáo dân chân chất, ngoan đạo tại Cồn Dầu có thể sẽ không thể nổ súng như ông Đoàn Văn Vươn, giáo dân xứ đạo Súy Nẻo ở Hải Phòng khi đứng trước bước đường cùng; thế nhưng thực tế cho thấy tâm tư của họ có điểm giống nhau. Đó là mong ước được bỏ công sức làm ăn trên mảnh đất của họ, được sống đạo - hành đạo, và nuôi dưỡng con cái cháu chắt của họ trong tinh thần 'kính Chúa, yêu người'. Nhưng rồi ước mơ đơn sơ đó đang 'tan tác' trước cơn lốc phát triển thị trường.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

'Việt Nam đang thiếu cả y tá và bác sĩ'

Sáng 11/3, tại buổi thư vấn mùa thi, Hiệu phó ĐH Y Hà Nội Nguyễn Hữu Tú và Phó ban đào tạo ĐHQG Hà Nội Vũ Viết Bình cho biết, sinh viên học y ra trường rất dễ xin việc bởi cả y tá và bác sĩ đều đang thiếu trầm trọng.

>Ưu tiên thí sinh thi ngành sư phạm và nông, lâm, ngư

- Em học y sau này có dễ xin việc không? Em có thể thi trường nào?
- Hiện nay nước ta đang rất thiếu cả y tá và bác sĩ. So với các nước trong khu vực chúng ta đang thiếu và so với thế giới thì thiếu vô cùng. Thế nên xin việc không quá khó khăn. Bác sĩ học ĐH Y ra chỉ vài tháng là có việc. Tuy nhiên, các cơ sở y tế chưa nhận nhiều sinh viên tốt nghiệp trung cấp nên khó xin việc hơn.
- Em thích ngành điều dưỡng, em muốn thi vào ngành này. Thầy có thể cho em biết những trường đại học nào có khoa này?
- Hiện nay có khá nhiều trường đào tạo khoa này nhưng chỉ có một số trường đào tạo cử nhân điều dưỡng trình độ đại học. Trong đó, ĐH Y Hà Nội là trường đào tạo đầu tiên. Nếu học lực em khá thì có thể thi vào khoa điều dưỡng của ĐH Y Hà Nội, nếu không được thì có thể đăng ký xét tuyển vào các trường khác. Đó là cơ hội tốt nhất cho em.
Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, hiện nay bác sĩ và y tá đều đang thiếu trầm trọng. Ảnh: Hoàng Thùy.
- Con tôi muốn thi vào khoa y dược của ĐH Quốc gia Hà Nội. Tôi muốn biết rõ hơn về khoa này và địa điểm thi ở đâu?
- Nước ta có 15 trường đại học đào tạo bác sĩ, dược sĩ và năm nay ĐH Quốc gia Hà Nội là đơn vị thứ 16 có khoa dược sĩ đào tạo bác sĩ đa khoa và y dược. Đây là mô hình mới so với các trường đại học truyền thống, đào tạo theo hình thức A+B, tức là các em trúng tuyển vào khoa y dược sẽ có 2 năm đầu học tại ĐH Khoa học Tự nhiên, được trang bị kiến thức cơ bản, thực hành thực nghiệm trong trung tâm thí nghiệm. Sau đó các em học chuyên ngành y, dược tại khoa y dược của ĐH Quốc gia, và thực hành trong các bệnh viện. Các chuyên gia của ĐH Y, Dược sẽ tham gia giảng dạy cho sinh viên.
Mục tiêu của khoa y dược ĐH Quốc gia Hà Nội là đào tạo bác sĩ có năng lực, khả năng nghiên cứu khoa học và điều trị bệnh lâm sàng tại các bệnh viện. Thí sinh thi y sẽ thi khối B, dược thi khối A và thi tại ĐH Khoa học Tự nhiên vì trường này tổ chức thi hai khối A, B cho toàn ĐH Quốc gia Hà Nội.
- Em muốn biết về ngành kỹ thuật y học, sau khi tốt nghiệp thì sẽ làm việc ở đâu?
- Kỹ thuật y học là ngành tương đối mới. ĐH Y Hà Nội đã đào tạo ngành này 10 năm. Học ngành này xong các em sẽ làm việc trong các bệnh viện và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe bởi thiết bị máy móc rất hiện đại.
- Học viện Quân y tuyển sinh như thế nào? Học đa khoa của Học viện quân y xong thì có thể làm việc tại các bệnh viện của Hà Nội không?
- Học viện Quân y có hai hệ quân sự và dân sự. Hệ quân sự xét tuyển trước sau đó thi, còn hệ dân sự thì không. Sau khi ra trường sinh viên có bằng bác sĩ và có thể xin việc ở bất cứ đâu. Tất nhiên nhà tuyển dụng cũng căn cứ vào việc bạn tốt nghiệp ở trường nào để xem xét, lựa chọn. Học viện Quân y cũng là một cơ sở tốt để thi vào.
- Có phải tất cả các đại học y đều đào tạo bác sĩ nội trú không? Em muốn học thì đăng ký thế nào?
ĐH Y Hà Nội, ĐH Y dược TP HCM và ĐH Y Huế có đào tạo bác sĩ nội trú. Nếu em muốn học nội trú thì sau khi tốt nghiệp ở trường đại học y khoa thì đăng ký học nội trú ở các trường trên.
- Em đang học Y Thái Bình và muốn thi vào ĐH Y Hà Nội nhưng lại không được hiệu trưởng trường em học đồng ý. Vậy khi em đỗ vào ĐH Y Hà Nội thì em có được nhập học không?
- Nếu trường ĐH Y Hà Nội biết em đang học ĐH Y Thái Bình thì đương nhiên sẽ không đồng ý cho em nhập học.
- Em muốn thi vào ĐH Y Hải Phòng thì có phải xuống Hải Phòng thi không và em có thể xin việc ở Hà Nội không?
- Em cần tìm hiểu ĐH Y Hải Phòng xem các điểm thi của họ ở đâu để biết chính xác. Học xong ĐH Y Hải Phòng em có thể xin việc ở bất cứ đâu trong nước.
Hoàng Thùy ghi

Đền 500 triệu đồng cho gần 190 tháng tù oan !!??


Viện KSND huyện Bù Đăng (Bình Định) vừa phải bồi thường 500 triệu đồng cho 6 người bị bắt ngồi tù oan tổng cộng gần 190 tháng. Ba người khác liên quan đến vụ án oan sai này đang đòi mức bồi thường cao hơn.

Ngày 11/3, luật sư Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) cho biết, sau khi thương lượng với Viện trưởng Viện KSND huyện Đồng Phú Lê Văn Trân, 6 thân chủ của ông - những người bị ngồi tù oan 31 tháng - đã đồng ý nhận số tiền đền bù hơn 500 triệu đồng.

Ba bị can oan sai còn lại chưa nhận tiền đền bù do chưa thương lượng được với Viện KSND huyện. Cụ thể, gia đình bị can Phan Văn Thương yêu cầu bồi thường 855 triệu đồng cho 31 tháng tù oan nhưng Viện KSND chỉ chịu đền 211 triệu đồng. Hai trường hợp còn lại cũng ở tình trạng tương tự và các bên sẽ phải thương lượng tiếp.

Ba trong số 9 thanh niên  bị bắt oan được Viện kiểm sát bồi thường. Ảnh: Chế Bắc.
Ba trong số 9 thanh niên bị bắt oan được Viện kiểm sát bồi thường. Ảnh: Chế Bắc.

Trước đó, sau vụ cướp xảy ra cuối tháng 12/2008, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bù Đăng (Bình Định) bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Hùng (19 tuổi, huyện Đồng Phú, Bình Định) vì nghi liên quan đến vụ án.

Đầu tháng 1/2009, công an huyện này tiếp tục bắt tạm giam Lương Văn Sang, Lương Văn Trọng, Lương Văn Hận, Trương Quang Lâm, Lê Văn Huy, Nguyễn Như Tùng, Đỗ Văn Đại (19 tuổi) và Phan Văn Thương (21 tuổi), cùng ở Bù Đăng để điều tra; đồng thời ra quyết định khởi tố 9 bị can về tội "Cướp tài sản, Cướp giật tài sản".

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan này không chứng minh được 9 người phạm tội; xảy ra cướp nhưng không có bị hại, không có tang chứng vật chứng. Công an huyện Đồng Phú còn dùng biện pháp ép cung khiến Nguyễn Như Tùng trọng thương.

Tháng 2/2010, Viện KSND huyện Đồng Phú ra cáo trạng kết luận 9 bị can phạm tội như kết luận của công an huyện Đồng Phú và chuyển hồ sơ sang TAND huyện xét xử. Tòa trả hồ sơ với lý do cơ quan điều tra vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng.

18 tháng sau (8/2011), Viện KSND huyện Đồng Phú buộc phải ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do cho 9 bị can đồng thời công khai xin lỗi trên báo chí và thương lượng bồi thường oan sai.

Chế Bắc