THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 October 2012

Nguyễn Chí Thiện - Hoa Địa Ngục



Hoa địa ngục tưới bằng xương máu thịt 
Trộn mồ hôi chó ngựa, lệ ly tan 
Hoa trưởng sinh trong tù bệnh, cơ hàn 
Hương ẩm mốc, mầu nhở nham, xám xịt. 

Tôi nhắm mắt...

Tôi nhắm mắt nằm yên không ngủ
Kẻng báo rền vang, sáng tự bao giờ
Tôi nằm yên không nghĩ ngợi không mơ
Mà lịm chết trong bóng mờ ủ rũ:
Bóng mẹ cha già đớn đau hóa mụ
Đêm tối mênh mông đóm lửa vật vờ
Bóng cuộc đời tôi lặng vắng như tờ
Thất thểu, bơ vơ, khóc cười lỡ dở
Bóng nhợt xám vài mối tình khổ sở
Lảo đảo đi về, tuyệt vọng âm u
Bóng hình tôi ho ra máu, lưng gù
Mở mắt ra sừng sững bóng trại tù! (1969)


Sẽ có một ngày

Sẽ có một ngày con người hôm nay
Vất súng, vất cùm, vất cờ, vất Đảng
Đội lại khăn tang, quay ngang vòng nạng 
Oan khiên!
Về với miếu đường, mồ mả, gia tiên
Mấy chục năm trời bức bách lãng quên
Bao hận thù độc địa dấy lên
Theo hương khói êm lan, tan về cao rộng
Tất cả bị lùa qua cơn ác mộng
Kẻ lọc lừa, kẻ bạo lực xô chân
Sống sót về đây an nhờ phúc phận
Trong buổi đoàn viên huynh đệ tương thân
Đứng bên nhau trên mất mát quây quần
Kẻ bùi ngùi hối hận.
Kẻ bồi hồi kính cẩn
Đặt vòng hoa tái ngộ lên mộ cha ông
Khai sáng kỷ nguyên tã trắng thắng cơ hồng!
Tiếng sáo mục đồng êm ả
Tình quê tha thiết ngân nga
Thay tiếng tiến quân ca
Và quốc tế ca
Là tiếng sáo diều trên trời xanh bao la!


Thơ Của Tôi 

Thơ của tôi không phải là thơ 
Mà là tiếng cuộc đời nức nở 
Tiếng cửa nhà giam ngòm đen khép mở 
Tiếng khò khè hai lá phổi hang sơ 
Tiếng đất vùi đổ xuống lấp niềm mơ 
Tiếng khai quật cuốc đào lên nỗi nhớ 
Tiếng răng lạnh đập vào nhau khổ sở 
Tiếng dạ dầy đói lả bóp bâng quơ 
Tiếng tim buồn thoi thóp đập bơ vơ 
Tiếng bất lực trước muôn ngàn sụp lở 
Toàn tiếng của cuộc đời sống dở 
Và chết thời cũng dở, phải đâu thơ! (1970) 


Trong bóng đêm 

Trong bóng đêm đè nghẹt
Phục sẵn một mặt trời
Trong đau khổ không lời
Phục sẵn toàn sấm sét
Trong lớp người đói rét
Phục sẵn những đoàn quân
Khi vận nước xoay vần
Tất cả thành nguyên tử. (1976) 


Từ Vượn Lên Người

Từ vượn lên người mất mấy triệu năm
Từ người xuống vượn mất bao năm?...
Xin mời thế giới tới thăm
Những trại tập trung núi rừng sâu thẳm
Tù nhân ở truồng từng bày đứng tắm...
Loại vượn này không nhanh mà rất chậm
Khác vượn thời tiền sử xa xăm.
Chúng đói chúng gầy như những cái tăm
Và làm ra của cải quanh năm
Xin mời thế giới tới thăm. (1967)

Nếu trời còn 

Nếu trời còn để có một ngày mai.
Tôi sẽ kể chuyện đêm dài khủng khiếp.
Cho thế hệ hiện nay cùng đàn sau kế tiếp.
Giật mình thức tỉnh, thương đau.
Phẫn nộ trào dâng, dốc sức cùng nhau.
Đánh phọt óc con rắn hồng độc hại.
Giải phóng cả một phần ba nhân loại.
Bị nó cuốn tròn sống trong ngắc ngoải (1960). 


Nhắm mắt là...

Nhắm mắt là con nhìn thấy ngay
Mẹ mắt mờ run bước cạnh thầy
Căn gác âm thầm ngao ngán quá
Hai bóng già nua tối lại ngày.
Mơ về căn gác yêu thương ấy
Tan nát lòng con lắm, mẹ thầy
Đau ốm, hao gầy, đôi mắt lóa
Đêm ngày trông đợi đứa con xa
Giam hãm trong rừng cây vách đá
Con vẫn hình dung thấy cảnh nhà
Lệ ứa hai hàng hoen ướt má
Mẹ khóc vì con mãi, mẹ già!
Thầy hỡi, con hình dung rõ quá!
Thờ thẫn vào ra, nét mặt gầy
Hình bóng muôn vàn đau xót ấy
Quặn buốt lòng con tới đọa đày! (1968) 


Tôi lấy thơ 

Tôi lấy thơ thuở còn đi học 
Buổi gặp nhau đầu Thơ đã biết yêu tôi 
Thơ của tôi thời ấy đẹp như Kiều 
Lộng lẫy như Tần cung nữ 
Những cô Lý cô Hình cô Sử 
Tôi quên, tôi quá yêu rồi 
Thơ thường buồn, 
Thơ cũng như tôi 
Chỉ có bạn bè là Mơ và Mộng 
Thơ lấy tôi vì tôi không thể sống 
Không Thơ an ủi bên mình 
Đám cưới chúng tôi một đám cưới tình 
Chỉ có Mộng Mơ phù dâu phù rể 
Thơ giờ đã tay bồng tay bế 
Tù lao đầy đọa xanh gầy 
Thơ dọn nhà ra khỏi cung mây 
Từ buổi mộng mơ hóa thành ngu xuẩn! 
Đời chê Thơ nhiều buồn đau, hờn giận 
Không chịu bôi hồng trát phấn 
Bán mình cho Đảng nuôi thân 
Gắn bó cùng tôi Thơ khổ vô ngần 
Chia sẻ bao sầu bao hận 
Thơ chịu âm thầm chung thủy tận khi nao? 
--Tận khi nào 
Anh nói với Thơ lời dối trá."  (1963) 


Tôi Tin Chắc Một Điều 

Tôi tin chắc một điều 
Một điều tất yếu 
Là ngày mai mặt trời sẽ chiếu 
Tôi lại nghĩ một điều 
Một điều sâu thẳm 
Là đêm tàn Cộng Sản tối tăm 
Có thể kéo dài hàng mấy mươi năm 
Và như thế sẽ buồn lắm lắm 
Cho kiếp người sống chẳng bao lăm! (1969) 


Đau Đớn Lắm 

Đau đớn lắm cái lầm to thế kỷ 
Sử sách ngàn đời còn mãi khắc ghi! 
Mấy chục năm trời xương máu đổ đi 
Thử hỏi dân đen thu được những gì? 
Ngoài một số từ lừa mị kẻ ngu si! 
Người công nhân trước gọi cu li 
Người lính cũ nay gọi là chiến sĩ 
Song vẫn vác, vẫn khuân, vẫn đói nghèo, vẫn bị 
Đẩy đi chiến trường chết hoài, chết phí 
Cho một lũ trung ương lợn ỉ! 
Đau đớn lắm cái lầm to thế kỷ 
Sử sách ngàn đời còn mãi khắc ghi! (1970) 


Lãnh Tụ 

Lãnh tụ béo nục 
Dân đen gầy rục! 
Lao động hùng hục 
Họp hành liên tục 
Đói ăn khắc phục 
Kêu ca tống ngục! 
Cộng sản đánh gục 
Đời mới hết nhục! (1962) 


Không có gì quý hơn độc lập tự do 

"Không có gì quý hơn độc lập tự do 
Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó 
Tôi biết nó, đồng bào miền Bắc này biết nó 
Việc nó làm, tội nó phạm ra sao. 
Nó đầu tiên đem râu nó bện vào 
Hình xác lão Mao lông lá 
Bàn tay Nga đầy băng tuyết giá 
Cũng nhoài qua lục địa Trung Hoa 
Không phải xoa đầu mà túm tóc nó từ xa 
Nó đứng không yên, tất bật, điên đầu 
Lúc rụi vào Tầu, lúc rúc vào Nga 
Nó gọi Tầu Nga là cha anh nó 
Và tình nguyện làm con chó nhỏ 
Xông xáo giữ nhà gác ngõ cho cha anh 

Ôi độc lập tự do! 
Xưa cũng chỉ vì quý hai thứ đó 
Đất Bắc mắc lừa mất vào tay nó 
Nhưng nay mà vẫn còn có người mơ hồ nghe nó 
Nó mới vạn lần cần nguyền rủa thật to" (1968) 


Hôm nay 19-5 

Hôm nay 19-5 
Tôi nằm 
Toan làm thơ chửi Bác 
Vần thơ mới hơi phang phác 
Thì tôi thôi 
Tôi nghĩ Bác 
Chính trị gia sọt rác 
Không đáng để tôi 
Đổ mồ hôi 
Làm thơ 
Dù là thơ chửi Bác 
Đến thằng Mác 
Tổ sư Bác! 
Cũng chưa được tôi nguệch ngoạc vài câu! 
Thôi hơi đâu 
Mặc thây bọn văn sĩ cô đầu 
Vuốt râu, xoa đầu, mơn trớn Bác. 
Thế rồi tôi đi làm việc khác. Kệ cha Bác!" (1964)


Khi Mỹ chạy 

Khi Mỹ chạy bỏ miền Nam cho Cộng sản 
Sức mạnh toàn cầu nhục nhã kêu than 
Giữa tù lao, bệnh hoạn, cơ hàn 
Thơ vẫn bắn, và thừa dư sức đạn! 
Vì thơ biết một ngày mai xa xôi nhưng sáng lạn 
Không giành cho thế lực yêu gian 
Tuyệt vọng dẫu lan tràn 
Hy vọng dẫu tiêu tan 
Dân nước dẫu đêm dài ai oán 
Thơ vẫn đó, vẫn gông cùm trên ván 
Âm thầm, thâm tím, kiên gan 
Biến trái tim thành "chiếu yêu kính" giúp nhân gian 
Nhận rõ nguyên hình Cộng sản 
Tất cả suy tàn, sức thơ vô hạn 
Thắng không gian mà thắng cả thời gian 
Sắt thép quân thù năm tháng rỉ han!  (1975) 


Vì ấu trĩ 

Vì ấu trĩ, thờ ơ, u tối, 
Vì muốn an thân, vì tiếc máu xương... 
Cả những kẻ đã nằm trong mả 
Và những bào thai trong bụng mẹ trót sinh ra 
Chúng sẽ có quyền nguyền rủa lũ ông cha 
Đã để chúng sa xuống hầm tai vạ. 
Lỗi lầm tại ai? Xét ra tất cả, 
Mấy ai người đem hết tâm can... 
Ai đứng dậy diệt trừ lũ quỉ, 
Ai trái tim lân mẫn vạn dân tàn? (1975)


Nếu có trời 

Nếu có trời, đời tôi phải khác 
Đâu bị đói nghèo, tù lao tan tác! 
Vì tôi chưa làm việc gì độc ác 
Và luôn sống với tâm tình chất phác 
Dù toàn gặp những điều bội bạc 
Và lòng buồn như đêm sa mạc! (1960)


Không có chỗ 

Không có chỗ trên con tàu quả đất 
Tôi là người hành khách bơ vơ 
Lỡ chuyến, lầm ga, mất cắp, bây giờ 
Tôi ủ rũ trên sàn toa lạnh ngắc 
Cái toa đen dành cho súc vật (1967)


Tôi khổ gấp trăm lần 

Tôi khổ gấp trăm lần hơn Đại Thánh 
Mang trên đầu đủ thứ mũ kim cô 
Thần chú đau thương: "Tất cả tan tành!". 
Khoan vào óc đêm ngày muôn vạn lỗ! 
Đời tôi giữa Ngũ Hành Sơn cấm cố 
Không mong Đường Tam Tạng tới buông tha 
Tự mình tôi, tôi phải cứu tôi ra 
Đập tan hết để xoay vần mệnh số! 
Hoa quả sơn trong cõi lòng nát đổ 
Là một nguồn an ủi lớn bao la 
Với Tề Thiên đó chỉ là đất tổ 
Với tôi là trời mộng ước cao xa! (1969)


Một tay em trổ 

Một tay em trổ: Đời xua đuổi! 
Một tay em trổ: Hận vô bờ! 
Thế giới ơi! người có thể ngờ? 
Đó là một tù nhân tám tuổi! 
Trên bước đường tù, tôi rong ruổi 
Tôi gặp hàng ngàn em bé như em! (1971)


Tôi, một kẻ 

Tôi, một kẻ không gia đình, bè bạn
Sống một mình, bệnh hoạn xanh xao
Chai nước con, chiếc điếu hút thuốc lào
Chiếc giường vải, chiếc bàn bằng gỗ cũ
Đồ đạc tôi thế là tạm đủ
Cuộc sống nghèo hèn, không ước không mơ
Ngoài thời gian dạy học vài giờ
Tôi tìm kiếm niềm khuây trong sách vở
Ít ra khỏi căn buồng con tôi ở
Chủ nhật, ngày thường tôi thấy như nhau
Những khi buồn tôi đem điếu ra lau
Hoặc khe khẽ ngâm một vài câu thơ cổ
Mỗi tháng một lần tôi mang phiếu sổ
Tiêu chuẩn thịt, đường một lạng mua ăn
Trong lòng tôi chỉ một nỗi băn khoăn
Sợ bị bắt, bị nghi là bất mãn." (1966) 


Trên mảnh đất 

Trên mảnh đất, Đảng gieo mầm tội lỗi! 
Trong lành cũng phải tanh hôi! 
Trẻ con chưa nứt mắt đã tù rồi! 
Bạo lực đi về rất vội! 
Chết trận, chết tù, hỡi ơi xã hội! 
Biết bao là vợ góa, con côi, 
Bán trôn rồi lại bán cả mồ hôi, 
Mà đói rét vẫn quần cho sớm tối! 
Mảnh đất chờ trông và sám hối 
Thức giả tiêu sầu chai nước lã đun sôi! (1964)


Có phải em là 

Có phải em là em bé? 
Bố tập trung xa cách đã mười năm? 
Bố dượng em là bác da ngăm ngăm, 
Là đồng chí bí thư nơi mẹ em công tác? 
- Anh là bạn tù của bố em, từ tỉnh khác 
Về tìm em để nhắn hộ tin... 
Bố em giờ đau ốm cần xin 
Ít ký ninh, ít đường đen bồi dưỡng! 
Bố dặn mẹ hãy an lòng, đừng ngượng 
Bố hiểu cảnh tình rất thương mẹ và em 
Hãy nín đi em đừng khóc! 
Bố sắp về rồi, bố sẽ cho em đi học, 
Mua cho em đôi dép em đi... 
Em sẽ được là thiếu nhi quàng khăn đỏ 
Là cháu ngoan bác Hồ em có thích không? 
--Có thích (1976) 


Những thiếu nhi 

Những thiếu nhi điển hình chế độ 
Thuở mới đi tù trông thật ngộ! 
Lon xon không phải mặc quần 
Chiếc áo tù dài phủ kín chân 
Giờ thấm thoát mười xuân đã lớn 
Mặt mũi vêu vao, tính tình hung tợn! 
Mở miệng là chửi bới chẳng từ ai! 
Có thể giết người vì củ sắn củ khoai! (1966) 


Bác Hồ rồi lại 

Bác Hồ rồi lại Bác Tôn! 
Cả hai đều thích ôm hôn nhi đồng 
Nước da hai bác màu hồng 
Nước da các cháu nhi đồng màu xanh 
Giữa hai cái mặt bành bành 
Những khăn quàng đỏ bay quanh cổ cò! (1970)


Đồng lầy

Ngày ấy, tuy xa mà như còn đấy 
Tuổi hai mươi, tuổi bước vào đời 
Hồn lộng cao, gió thổi chơi vơi 
Bốn phía bao la chỉ thấy 
Chân mây, rộng mới tuyệt vời! 
Ngất ngây, làm sao ngờ tới 
Bùn đọng hồ ao mạn dưới phục chờ! 
Tuổi hai mươi, tuổi của không ngờ 
Không sợ! 
Viển vông đẹp tựa bài thơ 
Mơ ước 
Đợi chờ 
Vĩ đại... 

Nhưng rồi một sớm đầu thu mùa thu trở lại 
Tuổi hai mươi mắt nhìn đời trẻ dại 
Ngỡ cờ sao rực rỡ 
Tô thắm màu xứ sở yêu thương. 
Có ngờ đâu giáo giở đã lên đường 
Hung bạo phá bờ kim cổ 
Tiếng mối giường rung đổ chuyển non sông 
Mặt trời sự sống 
Thổ ra từng vũng máu hồng 
Ôi tiếc thương bao mùa lúa vun trồng 
Một mùa thu nước lũ 
Trở thành bùn nước mênh mông 
Lớp lớp sóng hồng man dại 
Chìm trôi quá khứ tương lai 
Máu, lệ, mồ hôi, rớt rãi 
Đi về ai nhận ra ai! 
Khiếp sợ, sửng sờ, tê dại! 
Lịch sử quay tít vòng ngược lại 
Thời hùm beo rắn rết công khai 
Ngàn vạn đấu trường mọc dậy giữa ban mai 
Đúng lúc đất trời nhợt nhạt 
Bọn giết người giảo hoạt 
Nâng cốc mừng thắng lợi liên hoan 
Điệu nhạc cơ hàn thăm thẳm miên man 
Điệp khúc lìa tan thúc giục 
Ngục tù cất bước oan khiên 
Thành thị thôn quê sơn hải trăm miền 
Hội tụ! 
Bãi sú, bờ lau, rừng rú 
Thây người vun bón nuôi cây, 
Đạo lý tối cao ở xứ đồng lầy 
Là lừa thầy, phản bạn 
Và tuyệt đối trung thành vô hạn 
Với Đảng, với Đoàn, với lãnh tụ thiêng liêng 
Hạt thóc, hạt ngô phút hóa xích xiềng 
Họa, phúc toàn quyền của Đảng 
Dần dà năm tháng 
Mắt ngả sắc vàng, da sắc xám 
Đi về ai nhận ra ai? 
Ôi ngàn hoa run tái! 
Đáng thương giữa chốn đồng lầy 
Sậy úa lau gầy, lạc loài thảm hại 
Rồi đây, khi mặt trời thức dậy 
Chắc là hoa đã tàn phai 
Chẳng còn được thấy! 
Tôi vẫn ngồi yên mơ màng như vậy 
Mặc cho đàn muỗi quấy rầy 
Bóng tối lan đầy khắp lối 
Không còn phân biệt nổi 
Trâu hay người lặn lội phía bờ xa 
Gai ốc nổi trên da 
Cái họa áo cơm không chừa ai hết! 
Buồn nghĩ tới chuyện xưa Thần chết 
Cùng lão tiều đốn củi già nua 
Tôi ngước trông xem có một ngôi chùa 
Ngôi chùa đã trở thành huyễn mộng. 
Con ác điểu hoài nghi xù đôi cánh rộng 
Truy lùng mồ mả cha ông 
Thánh thất miếu đường xáo động 
Con thuyền chở đạo nghiêng chao 
Sóng gió thét gào, man rợ 
Tiếng sinh linh nức nở, âm thầm 
Mặt đất tím bầm, tiết đọng 
Lá cờ lật lọng 
Nhân buổi dương tàn âm thịnh cao bay! 
Thần tượng cuồng quay, hình thay lốt rũ 
Hang Pắc-Bó hoá thành hang ác thú 
Bác Hồ già hóa dạng bác Hồ Ly 
Đôi dép lốp nặng bằng trăm đôi dép sắt 
Bộ ka-ki vàng, vàng như mắt dân đen 
Qủy quái, đê hèn, lừa đảo! 
Gia tài tra khảo cướp trơn tay 
Từ buổi Qủy vương hớn hở mặt mày 
Đứng trước Đảng kỳ trịnh trọng 
Đọc lời khai mạc thủa hoang sơ 
Tụ tập đảng viên đại hội dưới cờ 
Nguyện đem cuộc đời hơi thở 
Đạp bằng, phá vỡ 
Ngàn năm văn hiến ông cha. 
Ảo vọng dựng lên một thứ sơn hà 
Mê muội, nặng nề không hề nghiêng ngả 
Nó lùa, nó thả 
Lũ mặt người dạ thú xông ra 
Khiến đồng xa 
Nơi mấp mô mồ mả 
Các hồn ma cũng hả vong linh 
Vì thấy địa ngục của mình 
Còn ít nhục hình hơn dương thế! 
Mạng sống không bằng con giun con dế 
Đầu ngửng lên tuy nhìn thấy trời xanh 
Mà chân không thể nào rút khỏi 
Vũng lầy man mọi hôi tanh 
Ma qủy rình canh, nghiệt ngã 
Rau cháo cầm hơi, mồ hôi tầm tã 
Bọn sậy lau đã chán cả chờ trông 
Hầu cam phận sống trong bùn xám 
Đời càng u ám 
Qủy vương càng đình đám liên hồi 
Ôi, dần dà tôi không phải là tôi 
Một khối rũ mòn nhức nhối 
Mang đầy mộng ước thiu ôi. 
Nếu tôi đổ mồ hôi 
Mồ hôi sẽ hòa máu phổi 
Nhưng những niêu cơm quá vơi mà Đảng đem phân phối 
Không nhường thịt gân một chỗ để đàn hồi! 
Bao đêm rồi tôi nguyện luyện hồn tôi 
Trút bỏ buồn đau tiếc hối 
Nén dập hờn căm dữ dội 
Ngày đêm dìm luộc thân tôi 
Nhão nhừ, nóng hổi! 
Nhưng làm sao trút và nén nổi 
Nhưng làm sao điếc, mù, câm nổi 
Khi con người chưa sống được bao nhiêu 
Cũng như khi chưa yêu mến thật nhiều 
Làm sao biết ghét! 

Chỉ quả bóng xì hơi đã bẹp 
Mới để cho Người - Định mệnh - dẵm lên trên 
Còn những đại dương sóng dậy vang rền 
Chỉ dịu lắng khi mệt vì bão táp! 
Tôi ngồi yên nghe thời gian chậm chạp 
Mang tâm hồn thấm hết cảnh trăng xuông 
Trên đồng không nước lội sương buông 
Cây cỏ lạnh mờ, hoang vắng 
Ôi những bờ xa, lời xanh nhạc nắng 
Nếu có kẻ cho đời là cay đắng 
Hãy vào đây nếm thử vị đồng lầy 
Cho dạ dầy, óc, tim, lưỡi, cổ 
Biết biệt phân tân khổ ngọt bùi! 
Giữa biển vui không hiểu tiếng cười 
Là những kẻ cuộc đời chưa dậy sóng 
Trời cao biển rộng có cũng như không! 
Một tiếng quạ đêm ảo não rỏ xuống đồng 
Tôi tỉnh hẳn, trở về cơn ác mộng 
Muỗi nhơn nhơn từng đàn vang tiếng động 
Những con cưng của ngừng đọng tối tăm 
Chúng trưởng sinh trong đêm tối nhiều năm 
Nên chúng tưởng màn đen là ánh sáng! 
Ếch nhái vẫn đồng thanh đểu cáng 
Chửi bới mặt trời, ca ngợi đêm đen 
Lũ sậy lau còm cõi đứng chen 
Hơi có gió là cúi đầu rạp hết 
Bát ngát xung quanh một mầu khô chết 
Đồng lầy mỏi mệt 
Lặng câm, lũ kiến đi về 
Ôi, cuộc đời hay một cơn mê 
Mà người, ngựa, trâu, bò giống nhau đến thế! 
Những chiếc sơ mi bỏ ngoài để che bụng phệ 
Đi về chễm chệ xe "dim" 

Lúc vuốt xoa 
Lúc hăm dọa 
Lúc gật gù 
Với một lũ lù lù rác rơm ẩm mốc 
Những loài thảo mộc 
Ngu ngốc, ù lì, nhẫn nhục 
Nằm đợi ngày tàn mục thối tha 
Mặc cuốc kêu thê thảm đêm ngày 
Xác gầy, khổ não! 
Bọn gỗ đó phải chờ giông bão 
Mới chịu ào ào nhổ rễ đứng lên 
Nhưng hình như Trời đã bỏ quên 
Mảnh đất đồng lầy xám ngắt 
Như tôi vẫn ngồi đây héo hắt 
Mắt thâm quầng trông ngóng trời xanh 
Bốn chung quanh ếch nhái vẫn đồng thanh 
La ó mong làm hỏng tim hư óc. 
Để trai tráng say mùi chết chóc 
Để người già yên vui tang tóc 
Tóm lại là để tình nguyện ly tan 
Nhưng mặt trời mùa thu mà như tiết đại hàn 
Súng ống từng đoàn run run, nhớn nhác 
Đảng lùa đi tan tác thương vong 
Mái ngói, mái gianh lệ thảm ròng ròng 
Nhỏ xuống bốc hơi trong lòng vạc bỏng 
Đảng dữ thét gào, hóc xương ngang họng 
Giọng thều thào, gượng gạo hung hăng 
Lưới thép nền chuyên chính tung quăng 
Khốc liệt, bậy xằng, ức oan, cay đắng 
Dân đen tay trắng cam đành 
Từ rừng núi hoang vu tới phố xá thị thành 
Từ hải đảo xa xôi tới ruộng đồng bát ngát 
Màu áo vàng cảnh sát 
Tràn lan, nhợt nhạt cả màu xanh 
Cuộc sống đồng lầy rợp rát, nhoét tanh 
Bom đạn chiến tranh còn giật giành chút xương da thảm hại 
Cái cảnh mười đi, hai ba trở lại 
Cái cảnh một trai giành nhau chín gái 
Đương diễn ra và sẽ còn diễn mãi 
Nếu Đảng còn nắm vận mạng tương lai. 
Lũ sậy lau xưa chỉ biết thở dài 
Cũng phải ngước trông đất trời, vấn hỏi? 
Trăng lặn... sao tàn... 
Bình minh không mong mỏi 
Từ từ xuất hiện trong sương 
Một bình minh héo hắt thảm thương 
Đẩy dân tộc trên giường xuống đất 
Hãy lắng nghe một điều chân thật! 
Bình minh đây đau khổ nhất địa cầu 
Nó báo hiệu một ngày không một phút 
Thảnh thơi, thoải mái, ngẩng đầu. 
Bình minh đấy muôn thủa một mầu 
Nó báo hiệu mồ hôi kiệt quệ 
Những con người, không, những chiếc máy thảm thê 
Không dầu, không mỡ 
Hỏng vỡ trước thời gian 
Hãy coi chừng phải giữ vẻ hân hoan 
Tiếng khóc, tiếng than làm yêu ma run sợ 
Tội chúng phạm vô cùng man rợ 
Lộ ra, ai để chúng sinh tồn? 
Nên lo âu, hốt hoảng, bồn chồn 
Chúng nghe ngóng, bỏ tù tiếng nói 
Hỡi tất cả những chân trời sáng chói! 
Hãy hiểu rằng yên lặng nơi đây 
Giữa chốn đồng lầy 
Là tiếng gọi lâm ly đầy tuyệt vọng 
Biết bao giờ mùa thu lật lọng 
Bị lôi lên dàn lửa trời hè! 
Tôi vẫn chờ trông muôn vạn tiếng ve 
Dạo khúc tưng bừng báo trước 
Mùa hè khắp nơi đang tiến bước 
Tiêu diệt thu đông 
Lấy lại sắc hồng 
Phá cũi sổ lồng cho đàn chim bất hạnh 
Nhưng giờ đây thu lạnh 
Vẫn thỏa sức tung hoành 
Giết hại màu xanh 
Sặc sụa mùi tanh 
Nó dùng máu hãm những hàng nước mắt 
Vắt những giọt mồ hôi 
Bịt tiếng người câm bặt 
Mong bốn phương lặng ngắt giữa cơ hàn! 
Để nó tự do vang dạo khúc đàn 
Yêu ma! 
Lừa bịp người xa 
Buốt óc người gần 
Trời đất ơi, nếu có qủy thần 
Qủy thần sao dung tha mãi nõ 
Đôi lúc nghe mơ hồ trong gió 
Tiếng đời qua sóng đỏ vọng về đây 
Bao ước mơ chìm chết đã lâu ngày 
Lại nghẹn ngào trỗi dậy 
Đau xót, thương tâm. 
Bên ngoài kia cuộc sống vang ầm 
Sao đây mãi âm thầm trong nấm mộ.? 
Phẫn nộ oằn lên, bao khổ! 
Không gian hỡi, hãy tan tành sụp đổ 
Cho thời gian đừng làm khổ con người 
Cho đười ươi, khỉ đột hết reo cười 
Trong tối đen đầy đọa 
Ôi, cái buổi đất trời giáng họa 
Cũng là ngày hể hả trái tim đau! 
Nhưng gió kể làm gì chuyện bốn bể năm châu 
Chuyện những chân trời bấy lâu yêu dấu 
Tuyết ấm rơi, lòng người đôn hậu 
Đảo thần ngời sáng ngọc châu. 
Gió hãy thương kẻ bị đóng trên tọa độ thảm sầu 
Giấc chân trời mòn mỏi thương đau 
Bốn phía trước sau toàn bóng 
Những người trâu dầm mình trong bùn đọng 
Hoặc trong hầm trong xưởng rũa gân xương 
Để tối về theo lệnh Diêm Vương 
Vác bụng đói tới nghe bầy qủy dữ 
Giả danh nghĩa là những vì thiên xứ 
Đặt chương trình hút máu mài xương 
Nhưng lấy tên xây dựng thiên đường 
Để mong mộ thêm nhiều nô lệ mới. 
Tôi không hiểu loài ễnh ương ca ngợi 
Cái thiên đường khủng khiếp của ma yêu 
Được chúng cho công xá bao nhiêu 
Mà đêm tối to mồm, đinh nhức óc 
Ấy cơm cá ma vương đầy xương hóc 
Hãy coi chừng kẻo nuốt khó trôi qua 
Cứ ca đi, hơi lạc điệu bài ca 
Là Đảng ném toàn gia vào hỏa ngục! 
Tháng năm trôi mùa thu ô nhục 
Vẫn kéo dài ngang nửa dãy Trường Sơn. 
Chúng tôi tuy chìm ngụp giữa bùn trơn 
Song sức sống con người hơn tất cả 
Trước sau sẽ vùng lên quật ngã 
Lũ qủy yêu xuống tận đáy đồng lầy 
Huyệt chôn vùi thu nhục nhã là đây 
Hè xuân sẽ huy hoàng đứng dậy 
Dù chúng tôi hẩm hiu không được thấy 
Màu hè xuân thì đời của chúng tôi 
Cũng làm cho nhân loại đổ mồ hôi 
Khi tưởng tới bóng cờ ma đỏ ối! 
Mặt trời lên cao, lòng tôi nhức nhối 
Muốn cắt ngay cái phần hôi thối 
Trên thân mình dằng dặc của thời gian 
Nhưng nổi tiếng lì gan 
Thời gian thản nhiên từ khước 
Tháng năm lặng nề lê bước 
Xót xa, ô nhục, đọa đầy. 
Tôi muốn kêu to trong câm lặng đen dày 
Cho nhân loại trăm miền nghe thấy 
Ồ ạt đổ về đây 
Lấp hộ đồng lầy 
Diệt bầy muỗi độc 
Ngày đêm phá hủy hồng cầu 
Nhưng giữa bùn sâu ngập cổ ngập đầu 
Tiếng kêu cứu khò khè trong cuống họng! 
Trong khi ấy những lời lật lọng 
Của muôn ngàn ếch nhái vẫn vang ngân 
Bịp bợm xa gần 
Năm châu bốn bể 
Tôi biết thế, nên càng không thể để 
Cho thời gian trì trệ nhấc tôi lên 
Tôi xiết rên, quằn quại, tự tìm đường 
Dù có phải bồi thường bằng xương thịt 
Tôi không thể an tâm nằm hít 
Mùi bùn đen tanh tưởi khiếp kinh 
Bốn chung quanh yêu qủy nấp canh rình 
Súng ống sẵn sàng nhả đạn 
Con người tôi tiêu điều nứt rạn 
Có sợ gì viên đạn oan khiên 
Giải thoát bao đau khổ triền miên 
Hồn tôi tới trời quên bay bổng 
Màn thép kia dù không lỗ hổng 
Tôi sẽ dùng răng cắn đứt một khâu 
Dù qủy yêu bắt được quẳng vạc dầu 
Tôi vẫn sẽ lao đầu không hối hận 
Dưới bùn sâu, người trâu lận đận 
Đuổi bắt mặt trời theo lệnh ma vương 
Lũ tiểu yêu ngang dọc đầy đường 
Đốc thúc, nghe rình lời than tiếng thở 
Thằng này, sao mặt mày không hớn hO 
Thằng kia, sao dám thở dài? 
Lũ chúng bay phải làm việc bằng hai 
Để qủy chúa mừng sống dai trăm tuổi 
Giữa thời gian muôn người đương chết đuối 
Lòng cầu sao nhanh chóng khắp địa cầu 
Đứng đều lên, ồ tới đánh toang đầu 
Con rắn đỏ vô cùng hung hiểm 
Nó sinh ra lớn lên nhờ xúc siểm 
Nhả nọc hận thù, phờ phỉnh công phu 
Khéo léo đầu cơ lòng yêu nước đui mù 
Lạy lục Tầu Nga không nề điếm nhục 
Đủ hơi sức nó hiện hình phản phúc 
Ngóc đầu, phì rít, bất nhân 
Cắn cổ lê dân, quăng quật mộ phần 
Phá đạo, phá đời, uống khô sông suối! 
Ôi thằng Tây mà trước kia người dân không tiếc
máu xương đánh đuổi 
Nay họ xót xa luyến tiếc vô chừng 
Nhờ vuốt nanh của lũ thú rừng 
Mà bàn tay tên cai trị thực dân hóa ra êm ả! 
Lòng ái quốc bị lừa còn đương nằm buồn bã 
Đảng gian ma mong kiếm chác thêm gì 
Bay tha hồ viện tới Lý, Trần, Lê 
Người dân đã chán chê với cái trò hề chiến tranh
cách mạng 
Cái họ được là khăn tang và nạng 
Cái mất đi ánh sáng cuộc đời 
Đảng bắt câm, bắt nói, bắt khóc, bắt cười 
Bắt đói, bắt làm, hé răng oán thán 
Là tù ngục mục xương độc đoán 
Phải chăng đó giá công lao huyết hãn 
Mấy ngàn ngày đánh Pháp những năm xưa? 
Biết là bao ô uế, lọc lừa 
Người dân đã có thừa kinh nghiệm 
Bùa phép yêu ma không còn linh nghiệm 
Bạo lực đen ngòm trắng nhởn nhe nanh 
Trại lính, trại tù xây lũy thép vây quanh 
Song bạo lực cũng đành bất lực 
Trước sự chán chường tột bực của nhân tâm! 
Có những con người giả đui điếc thầm câm 
Song rất thính và nhìn xa rất tốt 
Đã thấy rõ ngày đồng lầy mai một 
Con rắn hồng dù lột xác cũng không 
Thoát khỏi lưới Trời lồng lộng mênh mông! 
Lẽ cùng thông huyền bí vô chừng 
Giờ phút lâm chung qủy yêu làm sao ngờ nổi! 
Rồi đây 
Khi đất trời gió nổi 
Tàn hung ơi, bão lửa, trốn vào đâu? Bám vào đâu? 
Lũ chúng bay dù cho có điên đầu 
Lo âu, phòng bị 
Bàn bạc cùng nhau 
Chính đám sậy lau 
Sẽ thiêu tất lũ bay thành tro xám! 
Học thuyết Mác, một linh hồn u ám 
Không gốc rễ gì trên mảnh đất ông cha 
Mấy chục năm phá nước, phá nhà 
Đã tới lúc tông đồ phải lôi ra pháp trường tất cả! 
Song bay vẫn tiệc tùng nhật dạ 
Tưởng loài cây to khỏe chặt đi rồi 
Không gì nghi ngại nữa! 
Bay có hay sậy lau gặp lửa 
Còn bùng to hơn cả đề, đa 
Những con người chỉ có xương da 
Sức bật lật nhào, tung hết! 

Hoa cuộc sống Đảng xéo dày, mong nát chết 
Nhưng mà không, sông núi vẫn lưu hương 
Mỗi bờ tre, góc phố, vạn nẻo đường 
Hương yêu dấu còn thầm vương thắm thiết 
Nếu tất cả những tâm hồn rên siết 
Không cúi đầu cam chịu sống đau thương 
Nếu chúng ta quyết định một con đường 
Con đường máu, con đường giải thoát 
Dù có phải xương tan thịt nát 
Trong lửa thiêng trừng phạt bọn gian ma 
Dù chết chưa trông thấy nở mùa hoa 
Thì cũng sống cuộc đời không nhục nhã 
Thì cũng sống cuộc đời oanh liệt đã! 
Nếu chúng ta đồng tâm tất cả 
Lấy máu đào tươi thắm tưới cho hoa 
Máu ươm hoa, hoa máu chan hòa 
Hoa sẽ nở muôn nhà muôn vạn đóa 
Hoa hạnh phúc tự do vô giá, 
Máu căm hờn phun đẫm mới đâm bông! 
Đất nước sa vào trong một hầm chông 
Không phải một ngày thoát ra được đó 
Con thuyền ra khơi phải chờ lộng gió 
Phá xích, phá xiềng phải sức búa đao 
Còn chúng ta phải lấy xác làm bè 
Lấy máu trút ra tạo thành sóng nước 
Mới mong nổi lên vùng lầy tàn ngược 
Nắm lấy cây sào cứu nạn trên cao 
Tiếp súng, tiếp gươm bè bạn viện vào 
Phá núi, vén mây, đón chào bão lộng 
Mới có thể tiến vào hang động 
Tiêu diệt yêu ma, thu lại đất trời 
Thu lại màu xanh, ánh sáng, cuộc đời. 
Chuyện lâu dài, sự sống ngắn, chao ơi! 
Nỗi chờ mong thắm thiết mãi trong tôi. 
Tôi mong mãi một tiếng gì như biển ầm vang dội 
Một tiếng gì sôi nổi con tim 
Đã bao năm rồi teo chết nằm im 
Trong những quan tài hình hài hèn đớn 
Âm tiếng đó dội lan qua các trại tù, trại tập trung
rùng rợn 
Làm suy nghĩ lũ quân thù trâu lợn 
Tái tạo niềm tin cho tất cả những ai 
Đã gần như tuyệt vọng ở ngày mai 
Lũ lau gầy, sậy úa, cỏ tàn phai 
Náo nức, reo hò, trông ngó 
Âm tiếng đó gây thành giông gió 
Khắp đại dương cùng khổ âm u 
Chớp xé trời đen, báo hiệu lũ quân thù 
Giờ hủy thể! 
Tôi mong mãi một tiếng gì như tiếng ầm vang của bể

Đồng bào tôi cũng mong như thế 
Tôi lắng nghe 
Hình như tiếng đó đã bắt đầu 
Nhưng tôi hiểu rằng đó là tiếng của lịch sử dài lâu. 
Nên trời đêm dù thăm thẳm ngòm sâu 
Dường như vô giới hạn ở trên đầu, 
Tôi vẫn nguyện cầu 
Vẫn sống, và tin 
Bình minh tới, bình minh sẽ tới. 
Cờ vô đạo đương ngang trời phấp phới 
Tôi vẫn mơ chân lý tận xa vời 
Tôi lùa tan ngàn vực tối trên đời 
Trong hào quang dữ dội hiển linh! 
Muôn ầm ầm chấn động trời thinh 
Báo hiệu bình minh sét nổ 
Ôi, ghê sợ cả một trời phẫn nộ 
Cả một trời đau khổ khôn lường 
Đã bao ngày nén xuống thảm thương 
Dưới tận đáy đồng lầy tủi hổ 
Sẽ tràn dâng như sóng gầm thác đổ 
Bọn qủy yêu sẽ tới ngày tận số 
Xác lũ bay sẽ ngập đường ngập phố 
Máu lũ bay hoen ố cả nền trời 
Kèn tự do đắc thắng nơi nơi 
Khai mạc bình minh khôi phục cuộc đời. 
Ôi tôi sống và tôi chờ đợi 
Ngày triệu triệu trái tim bùng nổ tung trời! 
Đêm đồng lầy lõm bõm sương rơi 
Cú rúc, Trăng buồn 
Rười rượi.... (1972)

______________________

Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện và tác phẩm "Hoa Địa Ngục". Courtesy VietAmReview 

Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, được mệnh danh “Ngục sĩ”, nhà thơ phản kháng nổi tiếng nhất của Việt Nam, vừa từ trần tại Santa Ana, California, Hoa Kỳ lúc 7 giờ 17 phút sáng ngày 2/10/2012, hưởng thọ 73 tuổi. 

Ông sinh ngày 27 tháng 2 năm 1939 tại Hà Nội, học hành và sinh sống ở Hà Nội, Hà Nam, Hải phòng với song thân phụ mẫu và một người chị. 
Ông từng bị chế độ Việt Nam Dân chủ Cộng Hoà bắt giam từ năm 1961, vì tội “phản tuyên truyền” bằng những bài thơ phê phán chế độ. Được trả tự do vào tháng 11 năm 1964, đến tháng 2-1966 ông lại bị tống giam đến tháng 7-1977. Ông viết lại bằng tay tập thơ “Hoa địa ngục” sáng tác và ghi nhớ trong tù. 

Tháng 7-1979, ông đem đưa được tác phẩm này vào bên trong toà đại sứ Anh. Ông không đi tị nạn ở Anh và bị bắt ngay trước cổng toà đại sứ, bị tống giam thêm 12 năm, với chế độ giam giữ khắc nghiệt hơn hết so với những khoảng thời gian bị giam cầm trước đó. 

Tập thơ “Hoa địa ngục” từ toà đại sứ Anh ở Hà Nội được chuyển tới giáo sư Patrick Honey (1925-2005) dạy tại đại học Luân đôn. Sau đó thơ ông được phổ biến trên báo chí, sách vở của người Việt hải ngoại, được dịch và xuất bản bằng Anh, Pháp, Việt ngữ. Năm 1985 ông được tặng thưởng khiếm diện giải thưởng thơ quốc tế tại Rotterdam. 

Từ năm 1981 Tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty International, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch và Tổ chức nhân quyền Quê Mẹ cùng phát động chiến dịch kêu gọi quốc tế can thiệp với nhà cầm quyền Việt Nam về trường hợp của ông. 

Suốt thời gian đó ông bị giam tại Hoả Lò, Hà Nội, đến năm 1985 bị đưa đi biệt giam giữa rừng, kiệt sức và gần chết đói. Năm 1990 ông được đưa tới trại tù Ba Sao săn sóc thuốc men, và được trả tự do vào tháng 10 năm 1991. 

Được anh ruột bảo lãnh sang Hoa Kỳ từ năm 1995, ông ghi lại và phổ biến tập “Hoa địa ngục” thứ nhì, gồm những bài ông sáng tác và ghi nhớ trong thời gian cầm tù sau . GS Nguyễn Ngọc Bích dịch tác phẩm nay sang Anh ngữ và xuất bản song ngữ. Ông viết tự truyện bằng Anh ngữ, được đại học Hawaii xuất bản trong “Beyond Works: Asian Writers on Their Works.” 

Thi sĩ "ngục sĩ" Nguyễn Chí Thiện được giải thưởng của Hội Nhà văn Quốc tế vào năm 1998. Ông sang Pháp, ở lại đó 3 năm để viết “Hoả Lò tập truyện”. Tác phẩm được dịch sang Anh ngữ, đại học Yale xuất bản năm 2007. 

Nhà thơ cư ngụ tại quân Cam California từ năm 2004, phải phấn đấu thường xuyên với những di chứng bệnh tật trong suốt 27 năm tù ngục, nhưng vẫn đi nhiều nơi để nói chuyện về kế hoạch dân chủ hoá Việt Nam. 

Ông là một người độc thân, mất đi trong sự săn sóc của bạn bè thân hữu và những cuộc thăm viếng của những đồng bào Việt Nam ái mộ thơ văn của ông, ngưỡng mộ ý chí bất khuất của ông trước chế độ cộng sản của Nhà nước Việt Nam Xã hội Chủ Nghĩa. (Theo RFA)