THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 April 2012

Một dân oan biểu tình trước Đại sứ quán VN tại Úc



2012-04-25
Một dân oan mất nhà đất tại Việt Nam biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sang ngày thứ ba tính đến ngày 25 tháng 4. Đó là anh Trương Quốc Việt từ tỉnh Bình Thuận.
Photo courtesy of vietbao
Anh Trương Quốc Việt biểu tình trước sứ quán Việt Nam tại Úc hôm 23/4/2012

Nhiều nỗi oan khiên 

Vào tối ngày 25 tháng 4, biên tập viên Gia Minh của Đài Á châu Tự do có cuộc nói chuyện với anh này. Trước hết anh cho biết lý do phải sang tận Australia để biểu tình trước tòa đại sứ Việt Nam.
Anh Trương Quốc Việt: Việc tôi đến đây là bất đắc dĩ mà thôi. Lý do vì gia đình tôi ở Việt Nam bị oan ức rất nhiều: đất đai nhà cửa của dì tôi bị cướp đi, bản thân tôi và dì tôi bị bắt nhốt tù. Không có oan ức, thê thảm gì hơn cảnh mà tôi và dì tôi đã phải gánh chịu.
Chúng tôi đã đi khiếu kiện rất nhiều nơi nhưng không có nơi nào giải quyết hết. 
Nhân dịp này tôi muốn nêu trường hợp của mình ra cho mọi người thấy, để mọi người có thể thấy rõ bản chất thực sự của Việt Nam hiện nay như thế nào. Nhân cơ hội này tôi cũng muốn nói với mọi người rằng, chúng tôi không còn gì nữa, chúng tôi phải ra đây để mọi người lấy ‘điển hình’ của tôi tượng trưng cho tất cả những người dân oan tại Việt Nam hiện nay không có điều kiện để lên tiếng để nói ra.
Gia Minh: Xin ông cho biết gia đình của ông ở đâu và bị Nhà Nước trưng thu trong trường hợp nào?
Đất đai nhà cửa của dì tôi bị cướp đi, bản thân tôi và dì tôi bị bắt nhốt tù. Không có oan ức, thê thảm gì hơn cảnh mà tôi và dì tôi đã phải gánh chịu.
Anh Trương Quốc Việt
Anh Trương Quốc Việt: Nhà dì tôi ở Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Quá trình sự việc diễn ra từ năm 2000 đến nay, nhưng đỉnh điểm là năm 2009. Lúc đó Nhà Nước ra quyết định thu hồi, cưỡng chế nhà của dì tôi mà không đề bù, hỗ trợ gì hết. Dì tôi và tôi bị bắt nhốt tù và xử với tội danh ‘chống người thi hành công vụ’. Dì tôi có hai đứa con mà nhà tan cửa nát không còn nơi ở phải nhờ người này, người kia. Đến nay dì tôi và hai đứa con phải đi lang thang chỗ này, chỗ kia.
Gia Minh: Người ta cho biết lý do cưỡng chế là gì?
Anh Trương Quốc Việt: Họ lấy để làm nhà xưởng sản xuất gỗ của Nhà Nước.
Gia Minh: Quyết định do ai ký?
Anh Trương Quốc Việt: Quyết định cưỡng chế do chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam ký. Họ nói dì tôi ở trên đất lấn chiếm nên không đền bù gì.
Gia Minh: Gia đình đã khiếu kiện đến tận đâu, và được trả lời thế nào?
Anh Trương Quốc Việt: Gia đình tôi khiếu kiện đến tòa án huyện, tòa àn tỉnh, đến trung ương nhưng không nhận được trả lời nào. Tòa án huyện thì nói ‘con kiến mà kiện củ khoai’.
Gia Minh: Qua ba ngày ngồi trước tòa Đại sứ Việt Nam ở Úc, ông có được ai đến thăm hỏi gì không?
Anh Trương Quốc Việt: Trong ba ngày ngồi ở đây, có cộng động người Việt tiểu bang, liên bang, ông Nguyễn Thế Phong- chủ tịch Cộng đồng người Việt Úc Châu có đến hỏi thăm tôi. Họ có giúp trong một số việc liên quan đến cảnh sát… Một số người mang cơm, một số người khác giúp nhiều chuyện khác…
Riêng phía Tòa Đại sứ Việt Nam họ chỉ đi ngang và nhìn, không nói gì hết. Có một người ra nói với tôi ‘tại sao không về Việt Nam biểu tình mà sang đây ngồi làm gì, ở đây chỉ là một bộ phận nhỏ’. Họ không biết tôi mới ở Việt Nam qua. Tôi nói với người phụ nữ đó là tôi mới ở Việt Nam qua; tôi đã đòi hỏi nhiều mà Việt Nam không ai trả lời nên phải qua Úc làm như thế này. Người đó không xưng tên, tuổi và nói chỉ qua Úc mới mấy ngày thôi. 

Gióng lên tiếng nói dân oan 

Gia Minh: Ông còn thân nhân ở Việt Nam, và trong những ngày qua ông có biết họ gặp trở ngại gì không?
Anh Trương Quốc Việt: Trong ba ngày qua, tôi không có thông tin gì từ Việt Nam hết. Tuy nhiên, tôi nghĩ việc tôi làm đây không phải riêng cho bản thân tôi, mà tôi muốn nói là tại Việt Nam có rất nhiều dân oan muốn lên tiếng nói để mọi người nhìn thấy nhưng không có điều kiện. Tôi nghĩ việc tôi làm nếu gia đình tôi biết họ sẽ thông cảm cho tôi.
Còn việc gia đình tôi bị phía chính quyền làm ‘khó’ là chắc chắn nhưng đến bây giờ tôi chưa có thông tin gì hết.
Gia Minh: Ngoài việc muốn gióng lên tiếng nói, ông còn mong muốn gì nữa trong những ngay sắp đến?
Ở đây tôi ngồi ‘biểu tình’, cảnh sát Úc và mọi người đến hỏi thăm vui vẻ; còn nếu mà tôi ngồi ở Việt Nam có thể tôi đã’ ăn cơm tù’ rồi chứ không phải ngồi mà nói chuyện cho quí vị nghe.
Anh Trương Quốc Việt
Anh Trương Quốc Việt:Mong muốn của một người dân là tôi muốn đòi hỏi có công bằng, lẽ phải… đúng nghĩa của một người dân. Không cần ‘cao sang’ quá hay đòi hỏi nhiều quá, nhưng tại Việt Nam là một người dân tôi không có quyền gì hết, không có tiếng nói. Ở đây tôi ngồi ‘biểu tình’, cảnh sát Úc và mọi người đến hỏi thăm vui vẻ; còn nếu mà tôi ngồi ở Việt Nam có thể tôi đã’ ăn cơm tù’ rồi chứ không phải ngồi mà nói chuyện cho quí vị nghe.
Tôi mong những người Việt Nam ở nước ngoài nên có hành động, việc làm để giúp những người trong nước đang gặp những hoàn cảnh khó khăn như tôi hay như những người khác mà quí vị từng biết.
Gia Minh: Chân thành cám ơn những chia xẻ của ông với quí thính giả  của Đài Á Châu Tự Do.
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.