THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 January 2012

Năm hết Tết đến vẫn bị sách nhiễu


2012-01-17

Khi mọi người đang tất bật tiễn năm cũ, đón năm mới Nhâm Thìn, thì có những người vẫn bị sách nhiễu vì niềm tin cũng như chính kiến mà cơ quan chức năng cho là trái với nhà cầm quyền.

Photo courtesy of bocau.net

Tại Đại sứ quán Việt Nam ở Kiev, Ucraina các học viên Pháp Luân Công đã tổ chức một buổi biểu tình ôn hòa kêu gọi chính quyền VN tôn trọng nhân quyền. Ảnh minh họa.

Làm khó chủ nhà 

Một người vào ngày 15 tháng giêng vừa qua phải nhờ đến mạng Internet để kêu cứu vì tình trạng bị cơ quan chức năng địa phương yêu cầu chủ không cho thuê nhà trọ nữa, dù năm hết tết đến. Lý do không phải người này không trả tiền thuê nhà hay có những mâu thuẫn, xích mích đến nỗi không thể để tiếp tục thuê ở, mà theo người bị đuổi nhà thì chỉ vì đã phổ biến tài liệu Pháp luân công. Đây là phương pháp tập luyện mà người này thực hành từ tháng 7 năm 2007 đến nay.

Người lên tiếng kêu cứu đó là bà Thùy Dương. Theo bà cho biết thì bà là người từng ở tại thành phố Hồ Chí Minh suốt 20 năm qua, và từng làm việc ở Bộ Quốc Phòng, văn phòng khu vực phía nam. Trước đây cũng có nhà nhưng do chồng bị bệnh liệt nên phải bán nhà và đi thuê nhà ở.

Dù thực hành Pháp Luân Đại Pháp từ năm 2007, nhưng đến tháng 7 năm ngoái bà mới bị cơ quan công an làm khó sau khi trực tiếp đi phát tài liệu phổ biến Pháp Luân công mà bà đang thực hành.

Bà Thùy Dương cho biết:

"Ngày 10 tháng 7 năm ngoái tôi đi phát tài liệu giảng rõ sự thật 'sức khỏe là vàng', nhưng họ không cho phát và họ đưa về phường. Sau đó có mấy người công an đi theo về nhà, họ hỏi số điện thoại của chủ nhà từ tổ trưởng dân phố. Chủ nhà là một bộ đội tên Nguyễn Hà Giang. Anh đó đuổi không cho thuê nữa và yêu cầu một tháng phải chuyển đi. Sau đó tôi chuyển xuống căn nhà 257/42/7 được ít ngày; nhưng việc đăng ký từ tổ dân phố đưa lên phường họ không cho. 

Vào ngày 24 tháng 10 năm ngoái, có một đoàn đông người, trong đó tôi nhận ra có một số công an, họ yêu cầu chủ nhà vứt đồ của gia đình tôi ra cửa, rồi giục chủ nhà không cho ở nữa. Hôm qua chủ nhật ngày 15 tháng 1 là ngày phải đi nên tôi làm đơn kêu cứu."

Sáng nay lên phường người ta nói tôi này kia và còn đi thưa tôi nữa. Họ nói tôi làm cán bộ mà chứa chấp. Nay chưa xác minh được nên ai hiểu cho tôi.

Bà Nguyễn Thị Quý, chủ nhà

Theo bà Nguyễn Thị Quý, chủ căn nhà đang cho bà Thùy Dương thuê thì khi bà đến phường để đăng ký tạm trú cho gia đình người thuê nhà thì phường không cho đăng ký với lý do bà Thùy Dương có những hoạt động sai trái. Ngoài ra cơ quan chức năng địa phương cũng thông tin ra trong dân chúng ở phường về điều này.

Bản thân bà Nguyễn Thị Quý cũng là một người tham gia hoạt động đoàn thể của phường nên sợ ảnh hưởng đến tiếng tăm, và bà không muốn gia đình bà Thùy Dương tiếp tục thuê. Trong thực tế khi đi tập thể dụng hằng ngày, bà Quý cũng thấy bà Thùy Dương tập luyện Pháp luân công ở công viên gần nhà bà.

Bà Nguyễn Thị Quý nói lên tình cảnh khó xử hiện nay:

"Sáng nay lên phường người ta nói tôi này kia và còn đi thưa tôi nữa. Họ nói tôi làm cán bộ mà chứa chấp. Nay chưa xác minh được nên ai hiểu cho tôi.
Cô Dương nói không làm gì sai nhưng ai xác nhận điều đó. Ở mà không đăng ký tạm trú được thì sao ở. Họ vào họ phạt."

Trước tin cho biết công an địa phương có ý kiến không cho gia đình bà Thùy Dương thuê nhà bà Quý tại khu phố 12, phường Bình Hưng Hòa, chúng tôi liên lạc với một công an tại Phường để hỏi thêm chi tiết thế nhưng người này cho rằng không biết vụ việc và đề nghị lên quận để hỏi.

Người thân bị sách nhiễu 

Một trường hợp cũng tiếp tục gặp trở ngại với phía công an là cựu tù nhân Nguyễn Bắc Truyển. Ông này cho biết vào ngày thứ bảy 14 và 13 tháng giêng vừa qua, người anh rể của ông là Đặng Hữu Ngọc và một người dì đến thăm gia đình đã bị công an tại chốt gác lâu nay trước nhà ông chụp hình. Gia đình phản ứng và họ đã dùng rác ném vào những người gia đình ông Nguyễn Bắc Truyển:

"Vừa qua anh Đặng Hữu Ngọc ở Long Khánh, Đồng Nai là anh rể của tôi nên bị giám sát bị công an mời lên làm việc hai lần. Hôm qua anh lên Sài Gòn thăm mẹ tôi và đi họp phụ huynh cho người con; nhưng khi ra khỏi nhà thì bị một người an ninh chụp hình. Người đó nói là chụp cảnh. Tôi ra phản ứng và yêu cầu không được chụp hình vô cớ như thế, nếu chụp chúng tôi tôi sẽ chụp lại. Lúc đó người an ninh quặng bọc rác vào tôi và anh Ngọc."

Vừa qua anh Đặng Hữu Ngọc ở Long Khánh, Đồng Nai là anh rể của tôi nên bị giám sát bị công an mời lên làm việc hai lần. 

Ông Nguyễn Bắc Truyển

Tại Việt Nam, việc thực hành Pháp Luân công không bị chính thức cấm như ở Trung Quốc nơi xuất phát phương pháp tập luyện này. Tuy vậy từ năm 2010, sau khi hai học viên Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành bị bắt và đưa ra xét xử vì phát sóng nội dung Pháp Luân công sang Trung Quốc, nhiều học viên Pháp Luân công tại Việt Nam đã bị sách nhiễu như trường hợp bà Thùy Dương hiện nay.

Riêng những cựu tù nhân chính trị như ông Nguyễn Bắc Truyển thì nơi cự ngụ bị đặt chốt và người thân cũng bị liên lụy.

Theo dòng thời sự: