THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 December 2011

Mỹ kéo dài sứ mạng bí mật máy bay X-37B


Sunday, December 04, 2011 2:27:26 PM 



(RedOrbit.com) -
 Chiếc máy bay không gian bí mật của Không Lực Hoa Kỳ, có tên là X-37B, được phóng lên quỹ đạo quanh trái đất vào ngày 5 Tháng Ba, 2011, được dự trù sẽ bay trong 270 ngày. 

Máy bay không gian X-37. (Hình: NASA)

Thời hạn này đã tới vào ngày Thứ Tư, 30 Tháng Mười Một, nhưng Không Lực đã quyết định kéo dài sứ mạng của nó. Không có dấu hiệu nào là chiếc máy bay sẽ hạ cánh vào những ngày sắp tới đây.

"Nó vẫn còn ở trên đó," theo lời Thiếu Tá Tracy Bunko, một phát ngôn viên cho Bộ Trưởng Không Lực. "Cuộc thực nghiệm trên quỹ đạo đang tiếp tục."
"Mặc dù chúng tôi không thể nói trước khi nào cuộc thực nghiệm sẽ hoàn tất, chúng tôi đang học được những điều mới về con tàu mỗi ngày, điều làm cho sứ mạng trở thành một tiến trình rất năng động," ông nói thêm.

Những gì chiếc máy bay không gian đang thực hiện quả thật là điều tối mật. Không Lực nhất mực nói chiếc X-37B, do công ty Boeing chế tạo tại cơ sở của họ ở Huntington Beach, được thiết kế để thực hiện những cuộc thực nghiệm khoa học trên quỹ đạo, nhưng các nhà phân tích nói chiếc máy bay có thể làm nhiều hơn thế.
Các nhà phân tích tin rằng chiếc X-37B có thể là một máy bay do thám trên quỹ đạo hoặc để phá rối các vệ tinh của địch. Con tàu không gian cũng có khả năng chuyên chở vật liệu tới Trạm Không Gian Quốc Tế (ISS).

Vào Tháng Mười, Boeing đã đề nghị chế tạo một kiểu lớn hơn, được gọi là Z-37C, có thể chở các phi hành gia tới ISS, nhằm giảm bớt sự lệ thuộc của NASA vào các hỏa tiễn Soyuz của Nga, với phí tổn $50 triệu một chỗ ngồi.
Dù nhiệm vụ của X-37B là gì, nó sẽ làm công việc đó lâu hơn thời gian được dự trù là 270 ngày. Năm ngoái Không Lực nói rằng chiếc X-37B có thể ở trên quỹ đạo trong chín tháng trước khi nó hết điện và cạn nhiên liệu.

Bay quanh trái đất ở độ cao 210 dặm với vận tốc 17,000 dặm một giờ, con tàu không gian được thiết kế để trượt trở về Trái Ðất với sự hướng dẫn chính xác của các tín hiệu dẫn đường GPS và chạm đất trên một phi đạo của Căn Cứ Không Quân Vandenberg ở California, nhưng chưa biết sẽ xảy ra vào lúc nào.

Không rõ là chiếc X-37B có thể ở trên quỹ đạo bao lâu nữa. Sau khi vào không gian, chiếc máy bay đã giương những tấm năng lượng mặt trời để thu năng lượng, tăng cường nguồn điện của chiếc máy bay. Trên lý thuyết, nó thể kéo dài sứ mạng tới một năm.

Chiếc X-37B trông giống như một phi thuyền con thoi, nhưng chỉ nhỏ bằng một phần tư. Chiếc X-37B có sải cánh khoảng 14 feet và dài 29 feet. Những miếng ngói cản nhiệt của nó bền hơn của các phi thuyền con thoi. Hệ thống điều khiển chuyến bay bằng cơ điện (electromechamics) thay thế những bộ phận khởi động bằng thủy lực của những phi thuyền con thoi, và chiếc X-37B được chạy bằng điện mặt trời thay vì các tế bào nhiên liệu đông lạnh.

Những cải tiến cho phép X-37B ở lại trên quỹ đạo lâu hơn nhiều so với phi thuyền con thoi, với các sứ mạng bị giới hạn khoảng 18 ngày, theo các viên chức của Không Lực.
Không Lực Hoa Kỳ nói sẽ không loan báo ngày trở về của X-37B cho tới khi thời gian tới gần. Khi các kỹ sư quyết định chấm dứt sứ mạng, chiếc X-37B sẽ khai hỏa hỏa tiễn đẩy để giảm cao độ và lao trở vào bầu khí quyển, được hướng dẫn bằng GPS. Chiếc máy bay không gian sẽ được che chở trước nhiệt độ nóng chảy bằng những viên ngói bằng sứ khi nó bay trên Thái Bình Dương, và chiếc máy điện toán của nó sẽ tự động hướng dẫn nó tới một phi đạo dài 15,000 feet tại căn cứ Vandenberg.

Máy bay không gian X-37 đã khởi sự với tính cách một dự án của NASA, nhưng được giao lại cho Bộ Quốc Phòng vào năm 2004. Chiếc X-37 cuối cùng do Không Lực chịu trách nhiệm vào cuối năm 2006. Sứ mạng mở đầu của X-37 chấm dứt vào ngày 3 Tháng Mười Hai năm ngoái, sau 224 ngày trong không gian.