THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 October 2011

Đừng đưa phong bì cho nhân viên y tế


TT - Cuộc vận động thực hiện quy tắc ứng xử của nhân viên y tế, còn được gọi là vận động "nói không với phong bì" mà Công đoàn y tế VN vừa thí điểm tại năm bệnh viện lớn đang làm dấy lên nhiều dư luận về chuyện có hay không cho phép "phong bì cảm ơn" ở bệnh viện.

Năm bệnh viện đó là Phụ sản T.Ư, Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện E và Bệnh viện K.

Lãnh đạo bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên ở VN, nhưng TS Nguyễn Quốc Anh, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thừa nhận khó giải quyết triệt để vấn nạn phong bì. Theo ông Quốc Anh, nghiêm cấm thái độ không đúng mực với bệnh nhân đề vòi vĩnh phong bì, còn khi bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện cảm ơn thì lại là... chuyện khác.

Ông Quốc Anh lấy ví dụ một trưởng khoa tại Bệnh viện Bạch Mai đã tuyên bố: "Nếu bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện đến thăm các anh tại nhà thì quà biếu là một chiếc ôtô tôi cũng không quan tâm".

Theo nhiều người nhà bệnh nhân, mức bồi dưỡng thầy thuốc tại bệnh viện tuyến T.Ư, như một luật "bất thành văn" mà nhiều bệnh nhân áp dụng là 1 triệu đồng/ca đẻ, 1-2 triệu đồng/ca mổ, 100.000-200.000 đồng khi đi khám bệnh và 50.000-100.000 đồng cho điều dưỡng.

Ông Nguyễn Tiến Quyết, giám đốc Bệnh viện Việt Đức - một trong những bệnh viện từng cho điều dưỡng nghỉ việc vì nhận phong bì của bệnh nhân, cho rằng nếu thu nhập nhân viên y tế thấp thì 10 ông giám đốc, 20 ông đảng ủy cũng chẳng ngăn được phong bì. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thiếu tận tâm, trả lời người bệnh cộc lốc, không hướng dẫn chu đáo... khiến bệnh nhân phải "phong bì" mong được chăm sóc tốt hơn diễn ra khắp nơi, kể cả ở những bệnh viện có thu nhập rất cao, nhân viên y tế rất giàu.

"Bệnh nhân đưa phong bì, chúng tôi không phục vụ". Đây là một khẩu hiệu mới được dán ở Bệnh viện K, một trong những bệnh viện quá tải nhất VN và cũng bị kêu ca nhiều về tinh thần, thái độ phục vụ. Theo ông Trần Văn Thuấn - phó giám đốc Bệnh viện K, việc mỗi bác sĩ phải khám cho 100 bệnh nhân/ngày khiến họ không có thời gian giải thích cho bệnh nhân. Ông Thuấn cũng cho rằng quá tải bệnh viện chính là một trong những nguyên nhân khiến tinh thần thái độ phục vụ của nhiều nhân viên y tế chưa được tốt.

Khi liên lạc với bà Trần Thanh Tâm, phó chủ tịch Công đoàn y tế VN - đơn vị chủ trì đợt phát động, bà Tâm tha thiết nói hãy cùng công đoàn triển khai đợt vận động để giúp ngành, giúp người dân. "Lương cán bộ y tế không cần cao nhất trong các ngành, chỉ cần công bằng với các ngành nghề khác, cán bộ y tế sẵn sàng phục vụ. Chúng tôi cần thu nhập chân chính, cần được tôn trọng"- bà Tâm nói.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, ngày 17-10 bệnh viện sẽ tổ chức lễ ký kết tham gia cuộc vận động thực hiện quy tắc ứng xử của nhân viên y tế giữa các khoa, phòng. Bệnh viện cũng công bố đường dây nóng, địa chỉ gửi thư tay để sẵn sàng nhận góp ý của người bệnh về thái độ phục vụ của nhân viên bệnh viện. Theo ông Nguyễn Tiến Quyết, bệnh nhân đừng nghĩ không có phong bì sẽ được điều trị kém đi, đừng đưa phong bì cho nhân viên y tế nữa.

LAN ANH