THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 September 2011

'Đá bóng' trách nhiệm sửa đường dẫn vào cầu Phú Mỹ

Đường dẫn vào cây cầu biểu tượng của TP HCM bị xuống cấp trầm trọng nhưng nhiều tháng vẫn chưa được sửa chữa. Chủ đầu tư và cơ quan quản lý vẫn "đá" nhau trách nhiệm khắc phục tuyến đường này.


> Đường dẫn vào cây cầu biểu tượng của TP HCM bị hỏng /Chưa sửa đường vào cầu biểu tượng của TP HCM vì thiếu tiền /Cây cầu biểu tượng của TP HCM có thể bị bán

* Clip đoạn đường dẫn bị hư hỏng nặng

Dù báo chí đã nhiều lần phản ánh nhưng ngày 22/9, đường dẫn vào cầu Phú Mỹ đoạn từ chân cầu Phú Mỹ đến Liên tỉnh lộ 25B vẫn bị hư hỏng và ngày càng ngày nặng hơn ở cả 2 hướng lưu thông.

Ngay dưới chân cầu Kỳ Hà 1 đã xuất hiện nhiều "ổ gà" khiến xe cộ rất khó khăn khi đi qua đây. Ảnh: Hữu Công.

Trên đoạn đường khoảng 3 km này có đến hàng trăm "ổ gà", "ổ voi" khiến xe lưu thông rất khó khăn. Dù đường khá vắng nhưng nhiều hố sâu 10-15cm, rộng cả 2m khiến các phương tiện qua lại, nhất là các xe tải, xe container đều phải di chuyển rất chậm vì có thể bị sập gầm bất cứ lúc nào. Nhiều lái xe lo ngại xảy ra tai nạn và ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe, nhất là xe container loại 40 feet trở lên.

"Không biết đến khi nào đoạn đường này mới được khắc phục. Hàng ngày, chúng tôi vẫn phải đóng phí để qua cầu vậy mà phải đi trên con đường hư hỏng như thế này", anh Hùng, tài xế container qua đoạn đường này bức xúc.

Nhận được rất nhiều ca thán từ cánh lái xe, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cũng đã có văn bản gửi tới Công ty cổ phần đầu tư Phú Mỹ (PMC) đề nghị sớm khắc phục, sửa chữa đoạn đường này. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, đoạn đường vẫn tiếp tục bị hư hỏng, trong khi các bên có trách nhiệm vẫn còn tranh cãi về việc ai sẽ bỏ tiền ra để khắc phục tình trạng trên.

Chiếc xe Ford
Chiếc xe Ford mắc "bẫy ổ voi" trên đường dẫn vào cầu Phú Mỹ. Ảnh độc giả cung cấp.

Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phú Mỹ (PMC) cho biết, dự án đường vành đai phía đông được UBND thành phố phê duyệt vào 7/2006 và đã được Khu quản lý giao thông đô thị số 2 phê duyệt kết cấu mặt đường là loại cao cấp A2.

Cũng theo ông Thái, trong quá trình thi công, phía tư vấn giám sát đã nhiều lần cảnh báo với mặt đường cấp A2 sẽ không thể chịu nổi với lưu lượng xe tải nặng thực tế. Vào cuối năm 2010, PMC cũng đã có báo cáo lên UBND để xin chủ trương nâng cấp mặt đường thiết kế từ mặt đường tráng nhựa thành kết cấu mặt đường thảm bê tông nhựa nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, nền đất của đoạn đường này trước đây lại là một bãi sình lầy có địa chất không được ổn định.

"Mặt đường chỉ được láng nhựa chứ không phải thảm bê tông nhựa nóng, không phù hợp với lưu lượng xe tải nặng nên nhanh chóng hư hỏng. Đoạn đường trên đã hết hạn bảo hành một năm nên trách nhiệm sửa chữa không thuộc về PMC nữa mà thuộc về khu 2, đơn vị quản lý địa bàn", ông nói.

Tuy nhiên, ông Vũ Văn Điệp, Phó giám đốc Khu 2 cho rằng đoạn đường trên thuộc trách nhiệm quản lý của PMC, vì dự án được xây dựng theo hình thức BT và PMC chưa chuyển giao cho khu 2 quản lý nên việc sửa chữa thuộc về PMC. Trước đây PMC từng thuê nhà thầu thi công sửa chữa, dặm vá ổ gà trên toàn tuyến đường dẫn. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, những "ổ gà", "ổ voi" lại xuất hiện thậm chí đoạn đường còn xuống cấp nặng hơn trước.

Cả mặt đường đều bị hư hỏng, nhiều chỗ sâu 10-15cm, khiến xe cộ không còn lối nào để tránh. Ảnh: Hữu Công.

Hiện Khu 2 đang thuê đơn vị độc lập giám định chất lượng tuyến đường để phục vụ việc bàn giao công trình theo đề nghị của PMC. Theo hợp đồng BT, nếu qua giám định mà chất lượng công trình không bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế đã được phê duyệt thì PMC phải có trách nhiệm bỏ chi phí ra để khắc phục ngay các khiếm khuyết của công trình. Nếu chất lượng công trình bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế đã được phê duyệt thì UBND thành phố sẽ chịu chi phí giám định, đồng thời nhận bàn giao công trình.

Tuy nhiên, trong quá trình giám định, Sở GTVT nhận thấy đoạn đường bị xuống cấp quá nặng nên đã đề nghị PMC khắc phục, nhưng đến nay PMC vẫn chưa thực hiện.

Theo Sở GTVT, trong thời gian tới nếu PMC vẫn không tiến hành tu sửa đường để bàn giao cho Khu 2 thì Sở GTVT sẽ họp với các sở ngành và đề nghị UBND giao cho Khu 2 tự bỏ tiền ra để sửa chữa. Sau đó PMC phải trả lại số tiền trên cho Khu 2, nếu không sẽ cấn trừ vào số tiền về các dự án BT về cầu đường Phú Mỹ mà thành phố còn nợ PMC.

 Đường dẫn vào cầu Phú Mỹ thuộc dự án đường vành đai phía đông từ chân cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc có tổng chiều dài gần 9 km. Công trình do PMC đầu tư với tổng số vốn gần 400 tỷ, theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) được thực hiện trong 2 năm (2006-2008). Nhưng đến nay, công trình mới xong được đoạn 3 km từ chân cầu Phú Mỹ đến Liên tỉnh lộ 25B, còn đoạn từ Liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc vẫn còn dang dở.  
Đường vành đai phía đông là một công trình trọng điểm nhằm kết nối toàn bộ tuyến đường vành đai của thành phố, phân luồng giao thông ra vào thành phố về phía Đông Bắc, giảm áp lực lưu lượng xe vào các trục đường xuyên tâm, đi qua cầu Phú Mỹ và nối kết với đường Bình Thuận theo tuyến Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh.
Hữu Công