THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 July 2011

Công an hành xử thô bạo với người biểu tình bị bắt



2011-07-17

Nhiều người tham gia cuộc biểu tình vào ngày hôm nay 17 tháng 7 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh lại bị bắt đưa về đồn công an.

Ảnh:Bạn đọc danlambao

Công an Hà Nội bắt người biểu tình chống Trung Quốc lên xe bus sáng ngày 17/07/2011.

Vậy lần bắt giữ người đi biểu tình tuần này so với tuần trước ra sao? Ý kiến người trong cuộc thế nào?

Gia Minh trình bày trong phần sau.

Như bọn côn đồ

Tuần trước, hơn chục người biểu tình chống Trung Quốc đã bị bắt giữ và tuần này con số được cho biết gần 50 người.

Anh Vũ Quốc Ngữ, một người từng bị dồn lên xe buýt đưa về Công an huyện Từ Liêm, tuần này cũng nằm trong số đó, và đưa ra nhận định về hoạt động của phía công an, an ninh tuần này như sau:

"Hành động rất thô bạo và ngôn ngữ thô bỉ.Khi họ đẩy tôi lên xe tôi thấy họ xô ngã một chú 62 tuổi, tôi phản đối chuyện đánh người già cả như thế thì một người cao gần gấp đôi tôi đấm vào ngực tôi…"

hanoi-bieutinh-07172011-250.jpg
Công an chận bắt người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội sáng 17-7-2011. Photo: ABS.
Chị Hằng, từ Vũng Tàu ra Hà Nội khiếu kiện, và tuần này tham gia cuộc tuần hành biểu tình, cũng cho biết ý kiến về hành xử của phía công an an ninh như sau:

"Họ dùng từ ngữ thô tục, họ kéo chân tôi và dùng những từ ngữ mà chỉ côn đồ dùng mà thôi. Tôi không biết chúng tôi có sống trong một xã hội, 'gia đình có cha mẹ không nữa'."

Những người bị đưa về trụ sở Công an Mỹ Đình, huyện Từ Liêm sau khi phía công an nói đã làm việc xong, yêu cầu họ ra về nhưng những người bị đưa đến đó đòi phải được đưa về nơi mà công an, an ninh dồn họ lên xe buýt. Một người cho biết:

"Chúng tôi đòi họ phải đưa chúng tôi về vì đưa chúng tôi đến đây phi pháp. Chúng tôi mua bánh mì, nước uống và sẽ vào để biểu tình ngồi cho đến khi đưa chúng tôi về."

Chị Hằng cũng nói lên quyết tâm đó:

Họ dùng từ ngữ thô tục, họ kéo chân tôi và dùng những từ ngữ mà chỉ côn đồ dùng mà thôi.

Chị Hằng

"Chúng tôi không hề muốn xuống đây. Họ lẽ ra phải bảo vệ nhân dân mà tạo ra một chuyện 'ko kéo' mệt mỏi thế này. Các bác nhân sĩ - trí thức vào bảo họ phải đưa chúng tôi về, họ nói không có tiền. Tôi nói nếu không có kinh phí phải bỏ tiền túi ra để khắc phục điều làm sai của họ nhưng rồi họ cũng không chịu. Chúng tôi sẽ ở lại đây nếu không đưa chúng tôi về, tối chúng tôi ngủ ngoài hiên."

Tuy nhiên, những người bị đưa đến trụ sở Công an Mỹ Đình, huyện Từ Liêm đã biến việc không hay cho bản thân đó trở thành một cuộc biểu tình chống Trung Quốc như lời thuật lại của anh Nguyễn Tiến Nam sau đây:

"Từ trụ sở công an, mọi người đi bộ ra đường Phạm Hùng và trên đường đi tiến hành cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc nữa…."


Đã có chính phủ lo

cong-an-bat-nguoi-07172011-250.jpg
Công an Hà Nội bắt người biểu tình chống Trung Quốc lên xe bus sáng ngày 17/07/2011. Ảnh:Bạn đọc danlambao.
Anh Vũ Quốc Ngữ nhắc lại nội dung mà anh trao đổi với phía công an về vấn đề biểu tình:

"Tuần trước có anh công an Huyện Từ Liêm nói rằng biểu tình không vi phạm pháp luật nhưng phải xin phép; nhưng luật không cho biết phải xin phép ai; nên chúng tôi đi biểu tình."

Trong số gần 50 người bị câu lưu hôm nay ở Hà Nội vì đi biểu tình chống Trung Quốc có anh Nguyễn Văn Phương, người từng đọc tuyên cáo trong cuộc biểu tình tuần hành đến trước Nhà Hát lớn Hà Nội hôm ngày 3 tháng 7 vừa qua, và bà Nguyên Bình, con gái của thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.

Anh ta nói không biết chính phủ có lo rồi sao.

Anh Vũ Quốc Ngữ

"Anh Hoài công an Huyện Từ Liêm nói không phải làm việc mà chỉ là trao đổi thân tình. Anh ta hỏi giấy tờ của tôi, và hỏi lý do đi biểu tình, tôi nói Trung Quốc gây hấn, bắn giết đồng bào tôi nên tôi phải đi biểu tình. Anh ta nói không biết chính phủ có lo rồi sao. Tôi nói việc chính phủ lo là việc của chính phủ, còn việc dân lo là của dân. Chính phủ phải đoàn kết với dân để chống Trung Quốc, chứ Trung Quốc ác lắm, chúng tôi không chịu được."

Một câu hỏi mà phía công an – an ninh đặt ra với những người đi biểu tình chống Trung Quốc là ai xúi họ đi biểu tình như thế. Tất cả đều cho biết họ tự tham gia biểu tình xuất phát từ lòng yêu nước khi lãnh hải, lãnh thổ bị xâm phạm.

Theo dòng thời sự: