THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 July 2011

Blogger Điếu Cày mất tay trong trại giam?


2011-07-22

Gia đình của blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải, vừa gửi một đơn khiếu nại lên Cơ quan an ninh điều tra, Công an TPHCM, Bộ Công An vào ngày 17/7.

Photo courtesy of ĐiếuCày's Facebook

Blogger Điếu Cày lúc bị bắt hôm 23/12/2007.

 

Đơn khiếu nại yêu cầu Cơ quan công an trả lời những câu hỏi liên quan đến việc giam giữ cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại của ông Hải. Trong thư có nêu lên một chi tiết khiến cho công luận bàng hoàng và thắc mắc về sự thật phía sau cánh cửa trại giam đang tạm giữ ông Hải, đó là việc ông Hải bị mất tay. 

Gia đình hoang mang

Kể lại buổi đi gửi đồ thăm nuôi cho ông Nguyễn Văn Hải mà tình cờ nghe được thông tin về việc ông Hải mất tay, bà Dương Thị Tân, vợ ông Hải, cho Đài Á Châu Tự Do biết:

Vấn đề thương tật nếu có thì cũng chỉ là nỗi lo vừa phải thôi. Thực sự quan ngại về việc sống chết của ông ấy, gia đình tôi vẫn đặt câu hỏi đó lên hàng đầu.

Chị Dương Thị Tân

"Hôm 5/7, tôi đi gửi đồ tiếp tế như thông báo họ cho. Cũng như mọi khi, sau khi gửi đồ xong, tôi ra yêu cầu người trực tiếp dân ngày hôm đó trả lời một số câu hỏi của tôi. Trong đó tôi có hỏi về tình hình sức khỏe cũng như tình trạng pháp lý của ông ấy vì đã giam giữ đến 9 tháng rồi mà chưa có thông báo gì cho gia đình tôi cả. Cô tiếp dân ngày hôm đó là Trung tá Đặng Hồng Điệp nói rằng: "Nếu chúng tôi không có thông báo thì làm sao chị biết là ông Hải mất tay?". Tôi nói là gia đình tôi vẫn không nhận được bất cứ một thông tin gì cả. Cô nói: "Nếu không nhận được thông tin gì thì ai báo cho chị biết việc ông Hải mất tay?". Cô hỏi tôi hai lần như thế. Ngày hôm đó tôi mới biết, tôi nghĩ là có thể cô ấy nghĩ là tôi đã biết rồi. Lúc bấy giờ thực sự tôi rất choáng, không hỏi được thêm gì cả. Vì thế tôi mới làm đơn khiếu nại, yêu cầu họ trả lời cho gia đình tôi biết. Nếu ông Hải mất tay thì mất tay trong trường hợp nào, ở đâu? Hoặc là còn sống hay không?"

Chị Dương Thị Tân cho biết trong suốt thời gian chồng chị bị giam giữ, gia đình hoàn toàn không được phép gặp, cũng không được thông báo bất cứ gì lý do anh Hải cho đến nay vẫn bị giam giữ. Mặc dù quy định cho phép tiếp tế đồ hai tháng một lần, nhưng suốt thời gian 9 tháng, chị Tân chỉ được tiếp đồ cho chồng 5 lần, có nhiều lần sau khi cán bộ tiếp nhận đồ tiếp tế xong thì sau đó lại gọi lên trả về.

2-250.jpg
Blogger Điếu Cày chụp hình cùng bạn bè và thành viên Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do trước lúc bị bắt hôm 23/12/2007. Photo courtesy of ĐiếuCày's Facebook.
Chi tiết "ông Hải bị mất tay" do viên trung tá công an vô tình tiết lộ đã khiến cho gia đình chị rất hoang mang và lo lắng. Chị nói:

"Nói thật với cô là tôi không nói được gì khi họ thông báo như thế. Mặc dù tôi hơi nhiều lời, hồi nào tới giờ đối diện với họ quen rồi nên tôi cũng không ngại ngần gì cả, tôi hay nói lắm. Nhưng khi cô đó thông báo như vậy thì tôi không nói được gì cả. Tôi về ngay. Về để có thời gian suy ngẫm và tôi làm cái đơn này. Bây giờ thực sự gia đình tôi, tôi và các con rất lo lắng, không biết là thế nào. Vấn đề thương tật nếu có thì cũng chỉ là nỗi lo vừa phải thôi. Thực sự quan ngại về việc sống chết của ông ấy, gia đình tôi vẫn đặt câu hỏi đó lên hàng đầu."

Ngoài những câu hỏi liên quan đến tình trạng sức khỏe và sự an toàn của ông Nguyễn Văn Hải, gia đình ông Hải còn đặt ra nhiều câu hỏi về lý do giam giữ ông trong suốt 9 tháng qua, sau khi ông đã mãn hạn tù 2,5 vì tội trốn thuế.

Cũng xin nhắc lại, ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, là một trong những thành viên của Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do, người đã có nhiều bài viết về tự do ngôn luận, tự do báo chí, vấn đề chủ quyền trên Biển Đông và dân oan. Ông cũng là người đã tham gia vào đợt biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa lần đầu tiên vào năm 2007.

Theo dòng thời sự: