THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 June 2011

Một nhà bất đồng chính kiến lại bị bắt về tội chống phá Nhà Nước

Source:  http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/dissident-re-arrested-06082011095925.html


2011-06-08
Một nhà bất đồng chính kiến bị tù hai năm và mãn án cách đây bốn tháng, ông Nguyễn Kim Nhàn, vừa bị cơ quan công an Việt Nam bắt trở lại hồi chiều ngày 7 tháng 6 vừa rồi.

RFA file
Ông Nguyễn Kim Nhàn

Gia Minh hỏi chuyện bà Ngô thị Lộc, vợ ông Nguyễn Kim Nhàn về tin ông này bị bắt đó.
Trước hết bà cho biết:
Mới ra tù lại bị bắt về tội chống nhà nước
Bà Ngô thị Lộc: Vào khoảng 17  giờ chiều nay một đoàn công an rất đông đến đọc lệnh bắt khẩn cấp, khám tung nhà tôi lên và đưa anh Nhàn đi rồi.
Gia Minh: Đó là công an thuộc đơn vị nào?
Bà Ngô thị Lộc: Đội thi hành án cơ quan Điều tra tỉnh Bắc Giang.Bốn công an tỉnh, ba công an huyện. Thêm một số nhân dân chung quanh nhà tôi đến chứng kiến. Sau khi khám nhà ,họ thu một máy tính, một máy ảnh kỹ thuật số, một điện thoại, một số giấy tờ cần thiết. Họ đã niêm phong, rồi bắt anh ấy đi. 
Gia Minh: Trong lệnh bắt khẩn cấp, họ nêu lý do gì để bắt ông Nguyễn Kim Nhàn?
Bà Ngô thị Lộc: Vẫn là tội tuyên truyền chống nhà nước. Chúng tôi có hỏi 'chống Nhà Nước' chỗ nào? Họ bảo về Cơ quan Công an Điều tra mà hỏi, còn họ chỉ làm theo lệnh. 
Vẫn là tội tuyên truyền chống nhà nước. Chúng tôi có hỏi 'chống Nhà Nước' chỗ nào? Họ bảo về Cơ quan Công an Điều tra mà hỏi, còn họ chỉ làm theo lệnh.
bà Ngô thị Lộc
Gia Minh: Còn ông Nguyễn Kim Nhàn có nói gì với những công an cho biết 'đang thi hành lệnh' đó không?
Bà Ngô thị Lộc: Anh ấy có nói 'giờ không biết đâu là công, đâu là tội?'. Vấn đề tội chưa phán xét hết, mà giờ thì lại 'tội đè lên tội. Bất cứ ở đâu anh cũng nói : 'Nhà nước này nợ anh ấy hai năm tù. Quyền đòi chưa được bây giờ lại tiếp tục tội.'
Sáng 16-8-2008, một tấm biểu ngữ kêu gọi Dân chủ, Nhân quyền cho Việt Nam đã được treo trên cầu vượt Lạch Tray, Hải Phòng
Sáng 16-8-2008, một tấm biểu ngữ kêu gọi Dân chủ, Nhân quyền cho Việt Nam đã được treo trên cầu vượt Lạch Tray, Hải Phòng
Trước khi đi anh bảo tôi cứ yên tâm, rồi việc gì đâu sẽ vào đấy.  Người gây ra tội sẽ phải đền tội.
Chúng tôi chẳng biết nói thế nào. Trước bà con hàng xóm đến chứng kiến, tôi nói với họ 'anh Nhàn nhà tôi không có tội. 
Anh ấy chỉ là người đi chống tham nhũng, đòi nhân quyền và đòi quyền lợi cho mọi người; trong khi đó Nhà Nước không biết hành xử ra sao mà cứ trù dập anh ấy. Anh ấy không phải trộm cướp, không phải tham nhũng. 
Gia Minh: Bà có biết họ đưa ông Nguyễn Kim Nhàn đi đâu không?
Bà Ngô thị Lộc: Họ đưa xuống trại giam tỉnh Bắc Giang.
Gia Minh: Bà cho biết ông Nhàn bị trù dập, và đi đòi quyền lợi. Vậy sự trù dập đó ra sao, và những điều gì mất phải đi đòi lại?
Bà Ngô thị Lộc: Anh ấy có 27 năm công tác, cống hiến cho Nhà nước này, một thương binh chống Mỹ; mà bây giờ không có tí quyền lợi gì. Anh bị hai năm tù oan sai. Từ khi về đến nay tiếp tục đi đòi quyền lợi nhưng họ vẫn cứ 'đá bóng' từ 'chân nọ sang chân kia', hứa từ người nọ sang người kia.
Thực tế mà nói Nhà nước đã ký những công ước quốc tế về nhân quyền, nhưng con người Việt Nam chẳng có chút gì là nhân quyền, chút gì quyền con người cả vì trong cuộc sống họ hành hung chúng tôi lúc nào thì hành hung, thích làm gì thì làm, thích đưa đi thì đưa đi, thích buộc tội gì thì buộc, 
bà Ngô thị Lộc
Bà Ngô Thị Lộc trả lời điện thoại. Source radiao chân trời mới
Bà Ngô Thị Lộc trả lời điện thoai. Source radio chân trời mới
Đến hôm nay tôi vẫn không hiểu vì sao họ lại ập đến đọc lệnh nói anh ấy là người chống Nhà Nước. Tôi hỏi họ anh ấy chống Nhà nước chỗ nào, họ nói họ không biết, họ chỉ là người thi hành công vụ, việc đó họ chỉ làm theo lệnh cấp trên. Đến bây giờ tôi cũng rất bâng khuâng, không biết hỏi ở đâu.  
Gia Minh: Bà suy nghĩ thế nào về những việc làm của ông Nguyễn Kim Nhàn mà chính quyền cho là chống nhà nước?
Bà Ngô thị Lộc: Việc chồng tôi làm không sai. Kể cả những người công an làm việc với chồng tôi cũng nói như thế, họ nói Nhà nước Việt Nam chưa đến lúc ấy, nên ông ấy phải chịu thiệt thòi. 
Gia Minh: Còn trăn trở của ông Nhàn và bà về tình hình đất nước?
Bà Ngô thị Lộc: Thực tế mà nói Nhà nước đã ký những công ước quốc tế về nhân quyền, nhưng con người Việt Nam chẳng có chút gì là nhân quyền, chút gì quyền con người cả vì trong cuộc sống họ hành hung chúng tôi lúc nào thì hành hung, thích làm gì thì làm, thích đưa đi thì đưa đi, thích buộc tội gì thì buộc, chúng tôi có được nói gì đâu.
Xin được nhắc lại ông Nguyễn Kim Nhàn là một trong sáu người bị Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đưa ra xét xử về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa theo điều 88 Bộ Luật Hình sự nước Cộng Hòa XHCN hồi tháng 10 năm 2009.
Nhóm này gồm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc,Ngô Quỳnh, Nguyễn Kim Nhàn. Một trong những hoạt động của nhóm bị tòa buộc tội là treo biểu ngữ tại Cầu Lạch Tray, Hải Phòng.
Ông Nguyễn Kim Nhàn bị kết án hai năm tù giam và hai năm quản chế.