THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 May 2011

Doanh nghiệp yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Long An bồi thường 210,8 tỷ đồng

Thứ năm, 05/05/2011 08:35  
 
Kỳ 2: "Bị đơn" chỉ đạo kiểm điểm "nguyên đơn"
(CATP) Kể từ khi vụ tranh chấp xảy ra, với tư cách là Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Dương Quốc Xuân đã ký hàng loạt công văn, quyết định xử lý... Hầu hết các văn bản đều "có vấn đề" nên sau khi ban hành, Chủ tịch Xuân phải ký thêm nhiều quyết định mới để điều chỉnh, thay thế hoặc hủy bỏ. Vụ tranh chấp đã bị lèo lái, làm lệch hướng ngay từ đầu. Khi chưa nhìn nhận đúng bản chất của vấn đề thì có ký bao nhiêu văn bản cũng chẳng giải quyết được gì, trái lại còn làm cho vụ tranh chấp thêm phức tạp, kéo dài...
UBND TỈNH XỬ LÝ... "TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG KINH TẾ"
Ngay khi vụ tranh chấp vừa xảy ra giữa chủ đầu tư Cụm công nghiệp Long Định - Long Cang là Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Long An (gọi tắt là LICO) với nhà đầu tư thứ cấp là Công ty TNHH dịch vụ - thương mại - vận tải Tân Lợi Lợi (Cty Tân Lợi Lợi), UBND tỉnh Long An đã vào cuộc. Ngày 30-8-2006, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Dương Quốc Xuân ký công văn 4159/UBND-KT về việc "xử lý tranh chấp hợp đồng kinh tế". Trong văn bản này, ông Xuân khẳng định LICO là chủ đầu tư dự án.
Ngày 16-3-2007, Chủ tịch Xuân ký quyết định (QĐ) 716/QĐ-UBND hủy bỏ vai trò chủ đầu tư dự án của LICO và tách dự án ra làm ba với lý do "xảy ra tranh chấp". Sau khi ban hành QĐ trên, ông Xuân nhận ra việc UBND tỉnh Long An ban hành QĐ giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa LICO với Cty Tân Lợi Lợi và Năm Sao không đúng. Thay vì thu hồi hủy bỏ thì ngày 20-9-2007, ông Xuân ký QĐ 2433/QĐ-UBND "sửa đổi" QĐ 716". Cụ thể, từ "tranh chấp" sửa lại thành "theo đề nghị của LICO tại công văn số 213/CV.CKXDLA ngày 1-11-2006".
Tài liệu thể hiện rõ: tranh chấp giữa LICO và Cty Tân Lợi Lợi xảy ra khi doanh nghiệp này từ chối bỏ tiếp vốn vào dự án. Với tư cách là chủ đầu tư, LICO phải tìm mọi cách để dự án không bị gián đoạn. Do gặp khó khăn về nguồn vốn, Hội đồng quản trị LICO thống nhất đề xuất việc tách dự án bằng công văn 213/CV.CKXDLA với bốn điều kiện bắt buộc. Trong đó, các đối tác phải đồng ý với các chi phí liên quan đến dự án được cũng như chi phí tái định cư và phải thống nhất việc phân chia các khoản chi phí này trước khi tách dự án. Còn nữa, các đối tác phải chuyển cho LICO số tiền lợi nhuận từ dự án là 7,5 tỷ đồng... Tại cuộc họp tổ chức ngày 20-12-2006, các bên không thỏa thuận được việc phân chia chi phí đầu tư. Ngày 31-1-2007, LICO có văn bản không chấp nhận tách dự án, yêu cầu chuyển vụ tranh chấp sang tòa án giải quyết. Do đó, ông Xuân vịn vào công văn 213/CV.CKXDLA để làm lý do tách dự án khi các bên chưa đạt được sự thỏa thuận là không đúng.     
Song hành với việc ký ban hành nhiều QĐ xử lý tranh chấp hợp đồng kinh tế, ngày 8-8-2007, Chủ tịch Dương Quốc Xuân ký công văn số 3910/UBND-TH nêu rõ nội dung: "Giao giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm vai trò đảng viên, Chủ tịch HĐQT LICO được nhà nước giao làm chủ sở hữu vốn nhà nước tại công ty, nhưng lại khiếu kiện QĐ hành chính của UBND tỉnh". Chủ tịch HĐQT LICO Nguyễn Văn Liên bức xúc: "Tôi không có rỗi hơi để đi kiện tụng, vừa tốn công vừa hao tổn sức khỏe tinh thần. Do bị ép tới cùng đường, tôi mới đại diện LICO đi tìm công lý. Việc làm này nhằm bảo vệ lợi ích của các cổ đông của LICO, trong đó nhà nước sở hữu tới 30% vốn là cổ đông lớn nhất (đã cổ phần hóa 100% năm 2008)". Sau khi xem xét, Huyện ủy Bến Lức (nơi ông Liên sinh hoạt Đảng) không kiểm điểm vì ông Liên không vi phạm tư cách đảng viên.

 

Ông Nguyễn Văn Liên cùng các văn bản do Chủ tịch Dương Quốc Xuân ký

Liên quan đến vụ tranh chấp, ngày 6-12-2007, Chủ tịch Xuân ký tiếp công văn 6296/UBND-KT gửi Ban thi đua khen thưởng Trung ương, tái khẳng định: "UBND tỉnh Long An chia tách dự án theo đề nghị của LICO nhưng vì không thỏa thuận được việc phân chia chi phí giữa ba công ty nên LICO chuyển sang khởi kiện hành chính các văn bản của UBND tỉnh. Hiện nay, TAND tỉnh đang xem xét hồ sơ trên để báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy". Ông Nguyễn Văn Liên phản ứng: "Chủ tịch Xuân lấy "râu ông cắm cằm bà" dẫn đến sai lệch bản chất vụ việc. Xảy ra tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa LICO và hai đối tác nên LICO khởi kiện. Thay vì chờ tòa án phân xử, UBND tỉnh Long An lại can thiệp bằng nhiều văn bản trái thẩm quyền buộc LICO phải làm đơn khởi kiện hành chính. Như vậy, có đến hai vụ kiện chứ không phải từ vụ này "chuyển sang" vụ khác như công văn của Chủ tịch Xuân. Chưa hết, theo quy định của pháp luật, TAND các cấp được độc lập xét xử, sao lại phải báo cáo "Ban thường vụ Tỉnh ủy Long An" trong đó có ông Xuân?".
THOẢI MÁI BAN HÀNH, VÔ TƯ HỦY BỎ!
Việc UBND tỉnh Long An, cụ thể là Chủ tịch Dương Quốc Xuân can thiệp vào tranh chấp hợp đồng kinh tế dẫn đến khiếu nại gay gắt của LICO. Hơn ai hết, Chủ tịch Xuân đã nhận ra những "lỗ hổng" quá lớn từ những văn bản đã ban hành.
Ngày 10-3-2008, ông Xuân ký công văn gởi TAND tỉnh Long An, nêu quan điểm: "UBND tỉnh Long An giao LICO làm chủ đầu tư dự án, sau khi đầu tư hạ tầng xong giao lại cho UBND tỉnh thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo quy định pháp luật. UBND tỉnh sẽ thanh toán chi phí đầu tư và quyết định lợi nhuận dự án trên cho LICO".
Ngày 21-5-2008, ông Xuân ký liền hai QĐ thu hồi hai QĐ 1171 và 1174/QĐ-UBND, cũng do ông Xuân ký ngày 27-4-2007, về việc giao gần 380.000m2 đất cho hai công ty Tân Lợi Lợi và Năm Sao. Tuy nhiên, ông chủ tịch lại "quên" thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND tỉnh cấp cho hai công ty này. "Tiến thêm một bước", ngày 26-6-2008, ông Xuân ký QĐ 1690/QĐ-UBND hủy bỏ hai QĐ 716/QĐ-UBND và 2433/QĐ-UBND cùng công văn 845/UBND-KT "xẻ" cụm công nghiệp thành ba. Lý do hủy bỏ: vì "chưa phù hợp với các quy định của pháp luật". Ngày 27-6-2008, ông Xuân ký tiếp QĐ 1714/QĐ-UBND thay thế QĐ1690/QĐ-UBND vì ghi nhầm thời gian.
Như vậy, sau khi ban hành hàng loạt văn bản sai trái, ông Dương Quốc Xuân đã chủ động ký nhiều QĐ thu hồi. Do UBND tỉnh Long An hủy bỏ các văn bản xử lý vụ tranh chấp nên LICO rút đơn khởi kiện hành chính; giữ nguyên khởi kiện Cty Tân Lợi Lợi và Cty Năm Sao.
Tại phiên sơ thẩm vụ án "tranh chấp hợp đồng đầu tư" ngày 4-9-2008, TAND tỉnh Long An tuyên: LICO vẫn là chủ đầu tư dự án; buộc Tân Lợi Lợi và Năm Sao khôi phục lại tình trạng ban đầu, giao lại mặt bằng cho LICO; LICO phải hoàn trả lại phần tiền mà Tân Lợi Lợi và Năm Sao đã góp vốn từ trước...
Vụ án được TAND tối cao tại TPHCM đưa ra xét xử phúc thẩm ngày 28-11-2008 với HĐXX gồm ba thẩm phán Nguyễn Ngọc Trâm (chủ tọa), Phạm Trung Tuấn và Võ Văn Cường. Tại tòa, đại diện UBND tỉnh Long An lại đưa ra quan điểm "tách dự". Tòa lại chấp nhận ý kiến này và lấy đây làm cơ sở để tuyên án: công nhận thỏa thuận chia tách dự án giữa LICO với Cty Tân Lợi Lợi và Năm Sao.
Nhận được đơn khiếu nại kêu oan của LICO, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có văn bản gởi TAND tối cao và Viện KSND tối cao. Trong khi chờ hai cơ quan này giải quyết thì ngày 9-5-2009, UBND tỉnh Long An có văn bản chấp thuận cho Cty Tân Lợi Lợi chuyển nhượng toàn bộ dự án "Cụm công nghiệp Tân Lợi Lợi với diện tích 249.300m2 cho Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lợi Lợi...".
 
(còn tiếp)