THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 April 2011

Tường trình của tiếp viên trưởng vụ võ sư tố bị đánh trên máy bay

22/04/2011 | 06:32


Dân Việt - "Vì không kiểm soát được thái độ của hành khách, tôi đã báo với Cơ trưởng...", tiếp viên trưởng Trịnh Thị Hoa viết trong bản tường trình về vụ rắc rối với HLV Lê Văn Khương trên chuyến bay VN1169 đêm 18.4.

Theo thông tin riêng mà Dân Việt có được, tiếp viên trưởng chuyến bay VN1169 đêm 18.4 của Vietnam Airlines là bà Trịnh Thị Hoa, đã viết trong bản tường trình rằng "hành khách Lê Minh Khương không chịu về ghế ngồi và bắt đầu nói lớn tiếng đòi nhân viên mặt đất tại DAD trả lại thẻ lên tàu của khách".

Bản tường trình của tiếp viên trưởng chuyến bay VN1169 đêm 18.4 Trịnh Thị Hoa

Theo bản báo cáo tường trình của bà Trịnh Thị Hoa, được đề rõ Tp. Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 4 năm 2011 (dù trên thực tế khi sự việc xảy ra đã là rạng sáng 19.4), hoàn toàn không có mô tả gì về sự việc, địa điểm ông Khương bị đánh, bẻ tay trên máy bay. 

Để rộng đường dư luận, Dân Việt đăng toàn bộ tường trình của tiếp viên trưởng chuyến bay VN1169 đêm 18.4 Trịnh Thị Hoa.

Kính gửi: Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên

Tôi là Trịnh Thị Hoa 16 - TVT thực hiện chuyến bay VN1169HAN-SGN cất cánh lúc 21h55' ngày 18/4/2011.

Khi máy bay tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất nhưng do thời tiết xấu, mưa to nên máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh và divert tại DAD lúc 01h00 ngày 19/4/2011.

Tại sân bay DAD, Cơ trưởng quyết định cho khách ngồi trên máy bay, nạp dầu, làm tài liệu mới cho chuyến bay để dự định cất cánh về sân bay TSN lúc 01h30' (vì thời tiết tại sân bay TSN đã tốt hơn để tiếp thu).

Tôi đã đọc phát thanh xin lỗi khách, thông báo cho hành khách thông tin mới nhất về giờ cất cánh của chuyến bay về SGN và triển khai cho tiếp viên mời nước cho hành khách. Lúc này, có 01 hành khách từ hạng Y đi lên cửa trước (cửa 1L) của máy bay gặp tôi và nhân viên mặt đất đang đứng tại cửa để yêu cầu muốn xuống máy bay cùng với 01 hành khách đi cùng tại sân bay DAD.

Tôi đang bận triển khai quy trình nạp dầu với hành khách ngồi trên máy bay nên tôi nói với nhân viên mặt đất trực tiếp làm việc với khách về yêu cầu trên. Tôi lên báo cáo với Cơ trưởng là có hành khách muốn xuống máy bay, lúc này Cơ trưởng thông báo vừa nạp dầu xong nên Cơ trưởng yêu cầu nhân viên mặt đất tên Phương/Mr trực tiếp thương thuyết đề nghị khách tiếp tục thực hiện hành trình về Tân Sơn Nhất.

Khi nhân viên mặt đất thông báo đã thương thuyết xong với khách có số ghế ngồi 37K tên Lê Minh Khương với hành khách đi cùng số ghế ngồi 37J tiếp tục thực hiện cuộc hành trình và nhân viên mặt đất báo đã hoàn tất tài liệu thủ tục cất cánh, tôi nhìn khoang khách mọi thứ đề ổn định và báo cáo Cơ trưởng. Cơ trưởng yêu cầu tôi đóng cửa để cất cánh và ra khẩu lệnh Arm cửa.

Khi máy bay đang lăn để chuẩn bị ra đường băng cất cánh, tiếp viên kiểm tra khoang khách thì phát hiện hành khách Lê Minh Khương với hành khách đi cùng đang ngồi ở ghế 1A, 1C trên khoang hạng C. Với thái độ nhẹ nhàng, lịch sự, tôi mời khách về đúng chỗ ngồi của mình để máy bay chuẩn bị cất cánh. Tuy nhiên, hành khách Lê Minh Khương không chịu về ghế ngồi và bắt đầu nói lớn tiếng đòi nhân viên mặt đất tại DAD trả lại thẻ lên tàu của khách.

Tôi đã giải thích nếu có sự việc nhân viên mặt đất có giữ thẻ lên tàu của khách và khách cần lấy lại thẻ lên tàu thì tôi sẽ viết báo cáo phản ánh và nhân viên hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giúp đỡ khách lấy lại thẻ tại sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời tiếp tục mời khách về chỗ ngồi. Hành khách lúc này từ chối về chỗ, đòi được ngồi ở ghế 1A trên khoang hạng C và tiếp tục nói to tiếng gây ồn ào trên khoang hạng C.

Vì không kiểm soát được thái độ của hành khách, tôi đã báo với Cơ trưởng, Cơ trưởng ra lệnh cho tôi yêu cầu khách trở về chỗ ngồi, ngừng la lối to tiếng và hợp tác với tiếp viên.

Hành khách Lê Minh Khương vẫn không trở về chỗ ngồi ở khoang hạng Y, tiếp tục to tiếng và coi thường yêu cầu của Cơ trưởng. Lúc này trên khoang hạng C chỉ có 02 khách 37K và 37J cùng với 03 hành khách hạng C (những khách hạng C này sau đó đã ký vào biên bản lập trong chuyến bay vào thời điểm hành khách tên Khương ra khỏi máy bay).

Tôi báo cáo với Cơ trưởng và Cơ trưởng thông báo quyết định quay trở về sân đỗ, từ chối chuyên chở hành khách Lê Minh Khương và yêu cầu nhân viên mặt đất ra giải quyết đưa ông Khương xuống cùng với sự trợ giúp của nhân viên an ninh tại sân bay Đà Nẵng.

Khi máy bay đã tới sân đỗ, tôi mở cửa máy bay. Nhân viên mặt đất lên. Khách Lê Minh Khương cũng ra cửa máy bay. Khi đó có 01 hành khách từ khoang hạng Y đi lên cùng khách Lê Minh Khương tại cửa máy bay quát tháo, la mắng và có thái độ đe dọa nhân viên mặt đất tên Tuấn tại DAD. Tôi lên buồng lái báo cáo sự việc với Cơ trưởng. Cơ trưởng yêu cầu tôi khóa cửa buồng lái vì lý do an ninh.

Ở trên buồng lái, tôi có liên lạc với nhân viên trực điều hành của ĐTV (Mr/Hùng) để báo cáo tình hình. Tôi thông báo với tiếp viên CA2 là Loan 15 trực tiếp theo dõi và có báo cáo với tôi bằng interphone, và yêu cầu tiếp viên CA4 là An 9 sẽ có trách nhiệm chỉ hành khách Lê Minh Khương cho an ninh sân bay DAD để an ninh đưa xuống sân bay.

Khi tiếp viên Loan 15 báo với tôi bằng interphone là hành khách Lê Minh Khương đã được đưa xuống, tôi xuống khoang khách để hoàn tất các báo cáo, lấy chữ ký các hành khách làm chứng trên khoang hạng C. Nhân viên mặt đất thông báo với tôi và Cơ trưởng là các hành khách đi cùng khách số ghế 37J và 04 hành khách khác (số ghế: 14A, 10D, 10E, 10G) cũng có yêu cầu xuống máy bay tại DAD. Những hành khách này đã được nhân viên mặt đất giải quyết xuống máy bay cùng hành hý xách tay và hành lý ký gửi.

Cơ trưởng đã phát thanh xin lỗi hành khách về sự cố an ninh vừa xảy ra trên máy bay. Cơ trưởng yêu cầu tôi triển khai đồng bộ hành lý hành khách trên khoang máy bay. Sau khi hoàn tất việc đồng bộ hành lý, hành khách cùng với các tài liệu thủ tục để chuẩn bị cất cánh, Cơ trưởng yêu cầu tôi đóng cửa máy bay, cất cánh về sân bay TSN lúc 03h45' sáng. Tôi đã phát thanh xin lỗi hành khách về sự cố nêu trên đã làm chậm chuyến bay, các hành khách trên chuyến bay đặc biệt là khách hạng C có thái độ thông cảm và hợp tác.

Trên đây là tất cả các sự việc xảy ra trên chuyến bay VN1169/HAN-SGN (divert DAD)ngày 18 – 19/42011, tôi xin báo cáo Lãnh đạo Đoàn được nắm.

Tiếp viên viết báo cáo tường trình

Trịnh Thị Hoa 16 (đã ký)