THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 December 2010

Khmer Krom tố cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền


2010-12-10

Cộng đồng người Khmer Krom ở Campuchia tổ chức ngày nhân quyền Quốc tế lần thứ 62 cùng với sự tham gia của các Dân biểu đảng đối lập Sam Rainsy và đảng Nhân quyền của ông Kem Sokha.

Quốc Việt, RFA

Ông Thạch Setha (người thứ 4 từ phải) và các đại diện đảng chính trị khác tại Campuchia


Trong buổi lễ sáng ngày 9/12, lãnh đạo tổ chức Khmer Krom tố cáo Chính quyền Cộng sản Việt Nam không tôn trọng bản tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền.

Thông điệp của người Khmer Krom gởi LHQ và Việt Nam

Có ít nhất gần 200 người dân và sư sải dân tộc thiểu số bản địa Khmer Krom sống ở Campuchia tổ chức ngày nhân quyền Quốc tế để vận động cho nhân quyền Khmer Krom ở Việt Nam và họ tố cáo Chính phủ Cộng sản Việt Nam đang bóp nghẹt nhân quyền.
Giám đốc Cộng đồng Khmer Kampuchia Krom Thach Setha, phát biểu tại buổi lễ sáng ngày 9/12 :  
Đã có hàng triệu người Khmer Krom sống ở miền Nam của Việt Nam đang đứng trước tình hình cai trị độc tài, đang bị vi phạm quyền bày tỏ ý kiến, quyền được giáo dục và quyền tự do tín ngưỡng.…
Đã có hàng triệu người Khmer Krom sống ở miền Nam của Việt Nam đang đứng trước tình hình cai trị độc tài, đang bị vi phạm quyền bày tỏ ý kiến, quyền được giáo dục và quyền tự do tín ngưỡng.…
GĐ Khmer Kampuchia Krom Thach Setha
Phát biểu như vậy là sau khi ông nhận được tin từ người Khmer Krom, đặc biệt là có lời khẳng định từ các nhà sư lánh nạn từ Việt Nam sang Campuchia sau khi tụ tập trung biểu tình đòi Chính phủ Cộng sản tôn trọng quyền tự do và tín ngưỡng tôn giáo. 
Ông Thach Seth nói với Đài Á Châu tự do sau khi kết thúc buổi lễ vân động nhân quyền cho Việt Nam ở ngoại ô Phnom Penh 
Người Khmer Krom tham gia trong ngày lễ Quốc tế Nhân quyền thứ 62.
Người Khmer Krom tham gia trong ngày lễ Quốc tế Nhân quyền thứ 62. RFA
rằng, buổi lễ này là một thông điệp gửi lên tổ chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc, và đặc biệt là Chính phủ Cộng sản Việt Nam. Ông Thach Setha cho biết:
Chúng tôi muồn gửi một thông điệp đến Cộng đồng Quốc tế, đặc biệt là Liên Hiệp Quốc để trình bầy nỗi thống khổ và việc Chính phủ Việt Nam vi phạm nhân quyền đối với người Khmer Krom. Ngoài ra, chúng tôi đề nghị Liên Hiệp Quốc và các nước tôn trọng Nhân quyền gây áp lực Chính quyền Việt Nam để được mở văn phòng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại nước này. Văn phòng này sẽ theo dõi tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam."
Chúng tôi muồn gửi một thông điệp đến Cộng đồng Quốc tế, đặc biệt là Liên Hiệp Quốc để trình bầy nỗi thống khổ và việc Chính phủ Việt Nam vi phạm nhân quyền đối với người Khmer Krom.
Ông Thach Seth
Ông Thạch Setha còn cho biết, hiện nay Chính phủ Cộng sản Việt Nam vẫn còn cưỡng ép quyền được học chữ Khmer mặc dù Chính phủ cho phép học sinh, sinh viên được đến học chữ tại chùa. Ông nói trong trường học của nhà nước chỉ có trường Dân tộc Nội trú được dạy tiếng Khmer và học sinh chỉ được học 2 tiết trong tuần. Giám đốc Cộng đồng Khmer Kampuchia Krom còn cáo buộc rằng, đã có nhiều học sinh người Việt giả mảo tài liệu để được vào học trong trường Dân tộc Nội trú.
Còn đại diện Liên minh Khmer Kampuchia Krom tại Campuchia ông Tăng Sarah thì cho biết, Chính phủ Cộng sản Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu thay đổi tư cách từ một Chính phủ Cộng sản độc tài, vô hiệu quả của Bộ chính trị đảng Cộng sản trở thành một đảng chính trị biết đến thăm hỏi bà con, sư sãi người Khmer Krom trong và ngoài nước. Ngoài ra, Chính phủ còn xây dựng nhà tình thương và hỗ trợ tiền tu sửa Chùa chiền cho sư sãi và bà con Dân tộc tiểu số. 

Kỳ thị giáo dục và tín ngưỡng

Tuy nhiên, Ông Tăng Sarah khẳng định rằng, Chính phủ vẫn gây khó dễ đối với người Khmer Krom sang sống ở Campuchia khi họ về quê thăm gia đình. Những người đó thường bị mời đến làm việc tại trụ sở Công an, hay xã, huyện tùy theo mức độ nghi nghờ của Công an là người đó có liên quan đến họat động của các tổ chức Khmer Krom ở ngoài nước hay thế nào. 
Cũng liên quan về mặt giáo dục, ông Tăng Sarah bày tỏ: Tôi không muốn phê bình Chính phủ Việt Nam hiện nay bởi việc giảng dạy chữ Khmer đã bị cấm từ thời Ngô Đình Diễm. Tuy nhiên cho đến nay, Chính phủ có mở lớp Bổ túc Pali Nam Bộ và Học viện Phật giáo Nam tông Khmer cho sư sãi Khmer Krom, nhưng trong tiết học họ lại tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh…Đây là cách tuyên truyền nhằm diệt nguồn gốc người Khmer Krom."
Chính phủ có mở lớp Bổ túc Pali Nam Bộ và Học viện Phật giáo Nam tông Khmer cho sư sãi Khmer Krom, nhưng trong tiết học họ lại tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh…Đây là cách tuyên truyền nhằm diệt nguồn gốc người Khmer Krom.
Ông Tăng Sarah
Nhà sư Soun Bora sang tị nạn tại Campuchia gần ba năm nay bày tỏ, sư rất phấn khởi được tham gia buổi lễ nhân quyền với cộng đồng Khmer Krom ở ngoài nước bởi vì người Khmer Krom chưa bao giờ tổ chức được như vậy ở Việt Nam. Nhà sư 
Đại diện cộng đồng Khmer Krom thả bong bóng chào mừng kỷ niệm Quốc tế Nhân quyền
Đại diện cộng đồng Khmer Krom thả bong bóng chào mừng kỷ niệm Quốc tế Nhân quyền
Soun Bora cho biết thêm:
Sư là một người có nguồn gốc Khmer Krom và trong lễ Nhân quyền này, theo Sư nghĩ nó cũng là một thông điệp gửi lên Liên Hiệp quốc và các tổ chức nhân quyền trên toàn thế giới biết Khmer Krom cũng là một Dân tộc. Họ mong muốn Chính phủ Việt Nam chấp nhận nhân quyền Khmer Krom."
Đài Á Châu tự do không thể liên lạc đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Phnom Penh liên quan cáo buộc của cộng đồng Khmer Krom đang sống ở Campuchia. Nhưng phát ngôn viên đại sứ quán Lê Minh Ngọc từng cho biết, Chính phủ Cộng sản Việt Nam tôn trọng tất cả các Dân tộc sống ở Việt Nam. Ông Lê Minh Ngọc nói:
Pháp luật Việt Nam đều được tôn trọng tất cả các Dân tộc sống trên đất Việt Nam đều được Pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Không có việc phân biệt đối xử người nào cả, mọi người đều được bình đẳng trước Pháp luật."
Có chuyện xảy ra với đồng bào mình mà mình không thể nói được. Nếu mình nói có lẽ mình phải bị tù và Chính phủ đàn áp mình đủ thứ, cho nên mình buộc lòng phải rời đất nước mến yêu của mình. Trên đời này, không ai muốn rời khỏi quê hương mình đâu ạ
Nhà sư Soun Bora
Dù phát ngôn viên đại sứ quan nói như vậy, nhưng nhà sư Soun Bora từng bị đuổi bắt vì tham gia biểu tình chống Cộng sản Việt Nam vào mùng 8 tháng 02 năm 2007 vừa qua cho biết lý do buộc phải vượt biên:
Anh có thể biết con người mình từ nhỏ đến lớn, khi mình biết rõ sự thiếu sót của đời sống con người mình; thí dụ có chuyện xảy ra với đồng bào mình mà mình không thể nói được. Nếu mình nói có lẽ mình phải bị tù và Chính phủ đàn áp mình đủ thứ, cho nên mình buộc lòng phải rời đất nước mến yêu của mình. Trên đời này, không ai muốn rời khỏi quê hương mình đâu ạ!"
Theo đại diện Tổ chức Liên minh Khmer Kampuchia Krom ở Campuchia, hiện nay có hơn 10 tổ chức nhân quyền Khmer Krom ở Campuchia đang vận động cho nhân quyền Khmer Krom ở Việt Nam. Đại diện tổ chức này nói rằng, những họat động vì người Khmer Krom là nhằm đòi quyền tự quyết.

Theo dòng thời sự: