THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2010

Côn đồ đấu giá đất


 
09/12/2010 0:47 
Người dân bất bình diễn tả cảnh hù dọa của đám côn đồ 

Hiện nay, gần như tất cả các cuộc đấu giá đất tại Quảng Bình đều có bàn tay thao túng của đám "cò mồi" khiến không chỉ người dân chịu thiệt mà Nhà nước cũng thất thu. Số người này ngày càng manh động, tìm đủ cách để chiếm đoạt, kể cả việc thuê côn đồ trấn áp.

Phiên đấu kiểu... xã hội đen

Điển hình là vụ việc vừa xảy ra tại xã Quảng Trung, H.Quảng Trạch. Theo phản ánh của nhiều người với Thanh Niên, hàng chục kẻ "bịt mặt" với đầy đủ "hàng nóng" đã đe dọa, ngăn chặn người dân tham gia đấu giá đất gây rúng động và gieo nỗi sợ hãi khắp ngõ xóm.

Côn đồ điều hành?

Sau hơn 2 tuần nhưng ông H.D (71 tuổi, ở thôn Thượng Thôn) vẫn còn lo sợ đám côn đồ đến quấy rối nên luôn đóng chặt cửa nhà.

Ông H.D kể với chúng tôi: "Con dâu tôi lấy 10 phiếu nhưng chỉ mong đấu được một đám đất để ở thôi. Biết thông tin, các ngày trước khi đấu, bọn chúng gọi điện thoại tới và sau đó 15 đứa hùng hổ đến tận nhà tôi hăm dọa, buộc phải rút nếu không tính mạng không đảm bảo. Nhưng con tôi quyết tâm phải đấu cho bằng được. Vì vậy sáng 25.11, tôi cùng con xuống trụ sở xã tham gia đấu giá. Biết chắc chắn có chuyện không lành, tôi phải đội mũ bảo hiểm và cầm cây dù dài. Xuống đó, tôi thấy cả trăm người đông nghịt, trong đó nhiều người lạ mặt, dáng dấp bặm trợn".

Ông D. bức xúc kể tiếp: "Quang cảnh khi đó quá hỗn loạn. Đến khi vào đấu, tôi dặn con rằng nếu thất thế hãy lên bàn mấy cán bộ mà ngồi. Hội trường có một cửa vào một cửa ra thì bọn chúng đứng trấn giữ hết. Bọn chúng có đầy côn, dao, kim tiêm, que nhọn; ai mà chen vào cửa để vào đấu giá lập tức chúng lấy que chọc sau người và ôm vật ra liền. Có nhiều người mua phiếu mà không đấu được, như một số thầy cô giáo ở trường Quảng Tân, Quảng Trung. Khi con trai tôi đến thì có 4 thằng xông tới, 1 thằng giơ nắm tay đấm liền bị con tôi bấm vào huyệt tay giữ lại nên không làm gì được. Lúc đó có cả lãnh đạo xã".

Chính quyền ở đâu? 

Các cán bộ hưu trí trong địa phương hiện rất bức xúc và đã nhất trí cử ông H.D đi gặp lãnh đạo Đảng ủy. "Lực lượng dân quân, công an xã, công an huyện đầy đủ mà để cho nó vào tận trụ sở như thế thì còn gì là chính quyền nữa?" - ông D. bức xúc.

Ông Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch UBND xã Quảng Trung, thành viên Hội đồng đấu giá xác nhận: "Trong tổng số 10 lô đất ở trung tâm nằm dọc đường chính thì ông Nguyễn Văn Dinh trúng 7 lô. Và khi đấu có một số người lạ mặt, tóc xanh tóc vàng đến; người vô đấu có xô đẩy nhau. Sau đó hỏi ra thì nghe nói có một số người trấn áp và hăm dọa người đi đấu nên họ không dám vào".

Ngày 26.11, tiếp tục phiên đấu giá thứ 2. Tình hình lắng dịu hơn bởi người dân đã quá sợ bọn côn đồ. Ngược lại, bọn côn đồ cũng thấy bị trấn áp hiệu nghiệm nên bớt hung hãn hơn. Một mặt, lực lượng công an đã tăng cường quân số.

Trong ngày đấu giá này, một người đã dũng cảm dùng máy quay lại toàn bộ quang cảnh và chuyển cho PV Thanh Niên đoạn phim này, cho thấy có rất nhiều thanh niên bịt mặt bằng khẩu trang vằn vện, có cái dán hình sọ người và đội mũ cối, mũ lưỡi trai đi lại thành từng hàng rào; trong khi nhiều nhóm khác từ 3 - 5 người với bộ dạng tương tự đứng ngồi tụm lại với nhau, ánh mắt láo liên, thỉnh thoảng có một người rút điện thoại nghe rồi lẩn đi chỗ khác truyền đạt thông tin gì đó.

Một số khi thấy ống kính máy quay đã giơ tay làm động tác này nọ thể hiện sự thách thức. Đoạn video cũng ghi được hình ảnh ông Nguyễn Văn Dinh đội mũ cối trên tay cầm xấp giấy, khi vừa bước từ trong hội trường ra thì đám thanh niên đội mũ cối, bịt mặt, đeo kính đen liền xúm đến. Ông Dinh nói gì đó rồi đi ra chỗ khác tiếp tục gặp và trao đổi với các đám "người nhà".

Đánh dằn mặt

Theo phản ánh, đám thanh niên trên đến từ nhiều nơi khác nhau và đã tụ tập về Quảng Trung trước đó mấy ngày, chúng được xe ô tô chở đến, số khác đi xe máy. Ngày nào cũng tổ chức ăn nhậu và chạy xe phô trương lực lượng khắp đường làng ngõ xóm. Đặc biệt chúng đến những nhà có ý định tham gia đấu đất ở khu vực hồ trung tâm đe dọa, dằn mặt, thậm chí đánh trọng thương.

Tiếp xúc với PV, anh P.V.B (thôn Thượng Thôn) chỉ những chỗ còn thâm trên mặt, vết sẹo trên đầu và 1 cái răng cửa bị bể và cho biết: "Sáng 20.11, tôi cùng với ông chú và anh trai tên D., uống cà phê ở quán ông Ngoan, sau đó ông chú về trước. Ông Dinh đi cùng với tốp 6 - 7 người ở thôn Biểu Lệ, hình như cũng hẹn trước rồi. Tốp đó uống bàn đầu kia còn ông Dinh tới uống cùng mấy đứa tụi tôi. Đang uống thì tự nhiên một tên đến hỏi tôi "mày thích gì" rồi nhảy vào đấm vô mặt, tôi choáng luôn. Rồi chúng lao vào đánh túi bụi, ban đầu tôi đỡ lại nhưng có một tên khác ném chai bia còn nguyên vào đầu khiến chai bia bể tung, đầu tôi chảy máu; chúng tiếp tục dùng chai bia quất vào miệng mẻ mất cái răng, mặt mày tôi sưng vù. May nhờ một số người vào can và đưa tôi đi trạm xá".

Nguyên nhân, theo anh B.: "Anh trai tôi có mua 2 phiếu đấu giá đất, sáng đó anh ấy cùng đi uống cà phê. Chắc là chúng dằn mặt, cũng có thể chúng đập nhầm vì hai anh em rất giống nhau. Việc xảy ra thế nên anh ấy chẳng dám đi đấu nữa".

Rất nhiều thanh niên bịt mặt như thế này xuất hiện tại cuộc đấu đất ngày 26.11

Ông Nguyễn Văn Dinh (bìa trái) đang trao đổi với những người lạ mặt

Các đối tượng "nghi vấn" đang truyền thông tin (ảnh chụp lại từ video)

VPMT