THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

30 November 2010

Nhếch nhác đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Thứ Ba, 30.11.2010 | 10:43 (GMT + 7)

(LĐO) - Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương thông xe ngày 3.2.2010. Thế nhưng, chỉ sau chưa đầy 10 tháng đưa vào sử dụng, mặt đường bắt đầu hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà, xe cộ lưu thông không an toàn. Nhiều tài xế đã từ bỏ đường cao tốc để trở lại QL1A.

Tai nạn tình rập

Sáng 29.11, chiếc xe khách 16 chỗ biển số 84L-2170 đã bị lật ngang, lộn nhiều vòng tại Km 26 trên đường cao tốc TP-HCM, thuộc địa phận huyện Thủ Thừa – Long An. Cả 16 hành khách trên xe đều bị thương, trong đó 9 người bị thương nặng. Công an Long An đang điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn. Đây không phải là trường hợp hiếm hoi bị tai nạn trên đường cao tốc này, trong đó không ít vụ là do đường đầy ổ gà. Tài xế xe dịch vụ Châu Văn Trường (khu phố Thanh Xuân, phường 5, TP.Tân An) kể: tối 23.11 anh có chuyến rước khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về TP.Tân An. Qua khỏi cầu Bến Lức, xe đang lao nhanh với tốc độ gần 100km/h, bất ngờ chiếc xe nhảy dựng khỏi mặt đường, suýt va vào "con lươn". Nhờ có kinh nghiệm, tài xế Trường đã kìm giữ được tay lái. Anh cho biết, nếu anh chạy nhanh hơn một chút, cỡ 120km/h, hoặc nếu thiếu kinh nghiệm lái xe, có thể tai nạn thảm khốc đã xảy ra. Nguyên nhân sự cố: có 1 ổ gà sắp thành "ổ voi" trên đường.

Ổ gà trên đường cao tốc.
Ổ gà trên đường cao tốc.

Cánh tài xế ở Long An không lạ gì chuyện "đường cao tốc đầy ổ gà", nhiều người sợ nguy hiểm đã quay trở lại đi trên QL1A. Do đi lại nhiều trên con đường này nên anh Trường đã thuộc lòng những chỗ có ổ gà nguy hiểm, nên chủ quan. Anh không ngờ, chỉ sau 10 ngày không đi trên đường cao tốc, có 1 ổ gà lớn mới xuất hiện, gặp xe chạy ngược chiều pha đèn lóa mắt nên không quan sát được mặt đường, vì vậy mà suýt gây ra tai nạn. Cũng theo tài xế Trường, lúc đường cao tốc mới thông xe, nhiều tài xế cao hứng đã chạy với tốc độ 140 – 150km/h, nay thì có thưởng cũng không tài xế nào dám chạy quá 120km/h, vì con đường đã đầy ổ gà rất nguy hiểm. "Thoát chết" lần này, tài xế Trường tính sẽ quay lại đi trên QL1A.

Chiếc xe bị nạn trên đường cao tốc.
Chiếc xe bị nạn trên đường cao tốc.

Đường cao tốc như chiếc áo vá

Không hình dung nổi chuyện "đường cao tốc đầy ổ gà", ngày 24.11 tôi đã thuê xe taxi đi trên đường cao tốc từ nút giao TP.Tân An đến nút giao Bến Lức (khoảng 15km) và trở về. Thật không ngờ, con đường từng hiện đại nhất nước giờ chi chít những ổ gà, nhất là đoạn từ km 26 đến km 33. Cả 2 lượt đi và về, tôi đếm tổng cộng có khoảng 50 ổ gà, nhỏ thì bằng cái tô, lớn bằng cái thúng, là loại ổ gà có thể gây tai nạn nếu xe chạy nhanh. Tại km 33 hướng từ Tân An đi Bến Lức có 4 – 5 ổ gà khá lớn, xe chạy qua đây phải giảm tốc độ. Đến km 26 – km 28 số lượng ổ gà xuất hiện càng dày hơn, có nơi 1 chùm 3 – 4 ổ gà.

Đường cao tốc bị dặm vá nhiều chỗ.
Đường cao tốc bị dặm vá nhiều chỗ.

Lượt  từ Bến Lức về Tân An, mặt đường càng tệ hại hơn với rất nhiều ổ gà, nhất là đoạn từ km 27 – km 29. Tại km 27 đơn vị thi công sửa chữa đường đang bóc toàn bộ lớp mặt đường hư hỏng dài cả trăm mét để cán lớp bê tông nhựa nóng mới, chỉ chừa 1 làn xe cho lưu thông. Bây giờ tôi mới để ý, trên mặt đường đã có rất nhiều chỗ dặm vá trước đó. Có lẽ do công nghệ dặm vá của ta chưa hiện đại, nên mặt đường không liền lạc, xe chạy qua chỗ dặm vá thường bị xốc. Từng mảng mặt đường được dặm vá có màu khác hẳn với mặt đường cũ, vì vậy mà trông đường cao tốc giống như chiếc áo vá.

Rác tràn ngập trên đường cao tốc.
Rác tràn ngập trên đường cao tốc.

Không những thế, trên đường cao tốc hiện nay có nhiều đoạn rác đầy 2 bên đường, do hành khách thiếu ý thức, vứt bừa các loại bao bì đựng thức ăn sau khi sử dụng. Hàng rào bảo vệ đường cũng bị người dân tháo dỡ nhiều chỗ. Do chưa có trạm dừng chân, nhiều xe khách dừng lại dọc đường cho khách đi vệ sinh, vừa nguy hiểm vừa nhếch nhác…Chẳng lẽ chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, con đường từng là niềm tự hào của ngành giao thông vận tải và người dân đồng bằng sông Cửu Long lại xuống cấp, nhếch nhác đến vậy!

Kỳ Quan